Những biểu hiện của bệnh tụt lợi?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh tụt lợi có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh tụt lợi

Mức độ tụt lợi thường phụ thuộc vào vị trí của răng trên cùng hàm, góc chân răng trong xương hàm, độ cong gần xa của bề mặt chân răng…

Răng nhạy cảm

Răng có thể trở nên nhạy cảm hơn với đồ uống nóng và lạnh hoặc thức ăn ngọt , chua hoặc cay. Chân răng dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với thức ăn và nhiệt độ. Răng với lợi răng khỏe mạnh có thể tiếp xúc với tất cả các loại nhiệt độ và các loại gia vị, nhưng chân răng thì vẫn nhạy cảm hơn.

Chân răng tiếp xúc

Gốc của răng tiếp xúc và nhìn thấy được.

Răng hình chữ V

Tại lợi , răng có các rãnh, cho thấy lợi răng bị tụt xuống xa hơn vị trí bình thường.

Răng dài ra

Răng trông dài hơn bởi vì lợi tụt làm lộ nhiều răng và chân răng hơn.

Răng có hai màu

Chân răng được che bởi lớp lợi , nên nó có màu sắc khác so với men răng. Do đó, lợi tụt xuống làm răng lộ chân răng với một màu sắc khác.

Răng thưa

Lợi xuống tạo ra một cảm giác về không gian bởi vì lợi răng không còn khít quanh răng nữa.

Sự nguy hiểm của việc tụt lợi

81.nhung-bieu-hien-cua-benh-tut-loi-phuntoday.vn
 

Bệnh tụt lợi tuy ban đầu thường không gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng, nhưng khi mức độ tụt lợi ở mức nguy hiểm có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường, rất khó điều trị.

Men răng và cement bị mất dần

Xảy ra đột ngột hoặc từ từ khi bắt đầu có dấu hiệu tụt lợi, lớp ngà của răng bị mòn gây ê buốt răng. Trường hợp mòn chậm có thể không gây buốt ngay vì cơ chế bảo vệ tủy răng.

Viêm tủy răng

Ê buốt quá mức lâu dần có thể gây viêm tủy răng do răng mài mòn ngày càng nhiều.

Cấu trúc răng bị ảnh hưởng

Thông thường, luôn có 10% răng bị hở ngà tự nhiên do men răng và cement răng không gặp nhiều ở vị trí cổ răng. Bệnh nhân tụt lợi ở vùng này sẽ càng dễ bị mài mòn trong quá trình đánh răng, khiến tình trạng tụt lợi ngày càng nghiêm trọng.

Những người có đặc điểm lớp lợi bên ngoài mỏng hẹp, nếu bị tác động do mài mòn, vùng lợi bám dính sẽ dần mất đi do tụt lợi, không còn gì để bảo vệ cổ răng, chân răng bị mòn gây rụng, hư hỏng răng, chấn thương răng nghiêm trọng.

Ảnh hưởng thẩm mỹ

Khi bị hở lợi, các phần chân răng lộ ra ngày một nhiều, làm giảm thẩm mỹ và gây mất tự tin cho bệnh nhân khi giao tiếp.

Triệu chứng của bệnh tụt lời

Triệu chứng ban đầu là viêm lợi, sưng đỏ, khi chải (đánh) răng hoặc cắn vật cứng dễ bị chảy máu chân răng. Nếu không được chữa trị lâu ngày sẽ chuyển thành bệnh tụt lợi làm cho chân răng chảy máu, tủy răng co lại, nhiều nước miếng, miệng hôi, răng lung lay, thậm chí dễ bị rụng.

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

Chụp X-quang có thể được khuyến khích.

Điều trị

Đối với những trường hợp tụt lợi mới và nhẹ, không gây ê buốt răng, người bệnh chỉ cần thay đổi cách chải răng đúng với bàn chải lông mềm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn