Vùi củ tỏi vào thùng gạo mang đến lợi ích bất ngờ, biết công dụng ai cũng muốn học theo

( PHUNUTODAY ) - Việc vùi tỏi vào thùng gạo sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời mà nhà nào cũng cần. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Gạo là loại lương thực không thể thiếu trong các gia đình người Việt. Đa số mọi người sẽ mua một lượng gạo lớn, để trong thùng/hũ kín và dùng dần. Tuy nhiên, nếu bảo quản không đúng cách, gạo rất dễ bị mọt tấn công. Gạo có mọt vẫn có thể sử dụng bình thường nhưng lượng dinh dưỡng và hương vị sẽ giảm đi nhiều.

Để ngăn chặn mọt tấn công gạo, bạn có thể sử dụng vài tép tỏi.

Đầu tiên, bạn cứ đổ gạo vào thùng chứa như bình thường. Sau khi đã cho hết gạo vào rồi thì lấy vài tép tỏi bóc vỏ và cho lên trên gạo. Tuy theo lượng gạo nhiều hay ít mà bạn có thể gia giảm lượng tỏi.

vui-toi-vao-thung-gao-01

Sau đó, đậy kín thùng gạo lại.

Tỏi có tác dụng ngăn chặn mối mọt tấn công và sinh sôi, giúp bảo quản gạo tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những biện pháp khác để bảo quản gạo, ngăn ngừa mối mọt tấn công.

Sử dụng chai nhựa

Đối với những người không thích mùi tỏi thì sử dụng chai nhựa để bảo quản gạo là cách hợp lý. Bạn có thể tận dụng những chai nhựa đựng nước sạch để đựng gạo. Hãy đảm bảo chai được rửa sạch và để thật khô ráo rồi mới cho gạo vào bên trong. Nếu có nước, gạo sẽ bị mốc và hỏng ngay.

Bạn chỉ cần đổ gạo đầy chai rồi vặt nắp thật chặt. Đặt chai gạo ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Dùng chai nhựa để đựng gạo kiểu này thì mối mọt, bụi bẩn, côn trùng đều không thể tiếp xúc với gạo.

Dùng tủ lạnh để diệt mọt

Đây là cách đơn giản để diệt ấu trùng mọt đen trong gạo.

Khi mua gạo về, hãy chia gạo thành những túi nhỏ (hoặc hộp nhỏ/chai nhựa) rồi để vào tủ lạnh khoảng 1 tuần. Nhiệt độ thấp trong thủ lạnh sẽ giúp tiêu diệt ấu trùng mọt gạo, ngăn chúng nở thành con.

vui-toi-vao-thung-gao-02

Lưu ý, cách này chỉ áp dụng với gạo mới, khi ấu trùng chưa nở thành con. Nếu gạo đã có mọt đen, bạn cần phải tiêu diệt chúng trước rồi mới bỏ gạo vào tủ lạnh để loại bỏ ấu trùng.

Dùng muối

Bạn có thể rắc một chút muối vào thùng gạo. Khi ăn gạo, mọt gặp phải muối mặn sẽ sợ và bỏ chạy. Tuy nhiên, không nên rắc quá nhiều muối vì nó có thể khiến gạo bị mặn và làm gạo nhanh bị ẩm.

Cách đuổi mọt gạo

vui-toi-vao-thung-gao-03

Nếu gạo có mọt, bạn có thể sử dụng ớt để đuổi chùng. Hãy cho vài quả ớt đã tách hạt vào thùng gạo. Mùi cay nồng của ớt sẽ khiến mọt khó chịu và bỏ đi. Sau khi mọt đã ra khỏi gạo, bạn có thể áp dụng cách cho gạo vào tủ lạnh để loại bỏ ấu trùng mọt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy sấy để đuổi mọt. Đầu tiên, hãy đổ gạo ra một mặt phẳng (có thể lót bằng tờ báo hoặc tấm bạt sạch để dễ xử lý). Sau đó, bật máy sấy lên hong cho gạo nóng. Sức nóng từ máy sấy sẽ khiến mọt phải bò lên mặt. Lúc này, bạn chỉ cần gom mọt lại và đem chúng đi xử lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link