Xăng dầu ngược đường thế giới sẽ giành Nobel cho người Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước sự khác biệt lớn giữa diến biến giá xăng dầu trong nước với thế giới không ít người đã phải ngán ngẩm mà đưa ra kết luận rằng dường như giá cả Việt Nam đang một mình một ngựa, thích làm gì thì làm.

Theo công bố của Bộ này, hiện giá cơ sở đang cao hơn giá bán hiện hành 204 đồng/lít với mặt hàng xăng, cao hơn 592 đồng/lít với dầu diesel, 914 đồng/lít dầu hỏa và 268 đồng/kg với giá bán dầu madut.

Do đó, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán, thuế suất thuế nhập khẩu, mức trích Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

Đối với mặt hàng xăng, Bộ yêu cầu giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn giá 100 đồng/lít, từ 300 đồng/lít xuống còn 200 đồng/lít.

Việc Bộ tài chính quyết định giữ nguyên giá xăng đã khiến không ít người bất ngờ bởi ở thời điểm hiện tại giá xăng, dầu đang xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Bộ Tài chính vừa yêu cầu giữ nguyên giá xăng dầu trong khi giá thế giới đang xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua. (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng cung dầu thô tuần qua tăng cao hơn dự tính của giới phân tích, đã khiến giá xăng, dầu thế giới tiếp tục giảm sâu trong phiên 23/10, xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua (23/10), giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 12 trên sàn hàng hóa New York đã giảm tiếp 1,44 USD, tương ứng với mức 1,5%, xuống còn 96,86 USD mỗi thùng. Trước đó, trong phiên, có lúc giá dầu loại này còn giảm xuống 96,54 USD mỗi thùng. Đây là mức chốt thấp nhất của dầu thô loại này kể từ phiên ngày 28/6 đến nay, theo số liệu của FactSet.

Nhiều nhà phân tích đã đưa ra ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo cho giá dầu thô giao sau tại sàn hàng hóa New York ở mức 92 USD, thậm chí một số chuyên gia còn khẳng định rằng, giá dầu chắc chắn sẽ tụt xuống mức này hoặc thấp hơn, nếu tình hình lượng cung tiếp tục tăng mạnh, trong khi thiếu hụt các dấu hiệu cho thấy lượng tiêu thụ đã được cải thiện so với giai đoạn trước đây.

Trước sự khác biệt lớn giữa diến biến giá xăng dầu trong nước với thế giới không ít người đã phải ngán ngẩm mà đưa ra kết luận rằng dường như giá cả Việt Nam đang một mình một ngựa, thích làm gì thì làm. 

Nói chung, ở Việt Nam, cứ động tới vấn đề giá là dân tình hoa mắt chóng mặt với đủ kiểu giải thích, cái nào nghe cũng hợp lý bùi tai, dù rằng giải thích trước có khi ngược hẳn với giải thích sau.  Đơn cử, chỉ mới cách đây vài ngày cơ quan chức năng đồng ý cho 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam là MobiFone, Vina Phone, Viettel tăng giá cước 3G, mức tăng trung bình 20%, trong đó có gói cước tăng đến 40% với lý do gía 3G của Việt Nam hiện thuộc loại rẻ nhất thế giới vì vậy cần phải tăng giá để ngang so với mặt bằng thế giới. Ấy thế mà với giá xăng dầu, khi giá thế giới xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua, giá trong nước vẫn bình chân như vại. Thậm chí cơ quan chức năng cũng tỏ ra không quan tâm mà yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu như hiện hành...

Lại nhớ tới cách đây nửa tháng, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải cho Nobel trong lĩnh vực Kinh tế năm 2013 cho ông Eugene F. Fama, Đại học Chicago, Mỹ, ông Lars Peter Hansen, Đại học Chicago, Mỹ và ông Robert J. Shiller, Đại học Yale, Mỹ vì những phân tích đầy kinh nghiệm của họ về giá tài sản. Với những lý luận siêu việt nói trên, Việt Nam xứng đáng được chia 1/4 giải Nobel Kinh tế năm 2013. Được như vậy, người dân Việt Nam coi như cũng được phần an ủi, đóng thêm thuế phí đích thật là để làm vẻ vang cho đất nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn