Xe máy bất ngờ bốc cháy giữa Thủ đô vì… chuột

( PHUNUTODAY ) - Chiếc xe tay ga Air Blade của chị Lâm bỗng nhiên bốc cháy kèm theo khói đen khi đang đi giữa đường.

Vào khoảng hơn 8h ngày 8/11/2013, chiếc xe tay ga của hãng Honda đang chạy trên đường bỗng nhiên bốc cháy. Vụ việc xảy ra ở gần đoạn 216, ngõ 192, Lê Trọng Tấn, Hà Nội.

Tại nơi xảy ra cháy, chị Lâm, chủ nhân của chiếc xe máy Air Blade mang biển kiểm soát 29V3 – 0xx59 vẫn chưa hết hoàng hồn kể: “Tôi đang trên đường đi làm, mới điều khiển xe lưu thông từ nhà ở Định Công ra Lê Trọng Tấn, đi chưa được 500m thì thấy có người chỉ vào xe mình và kêu “cháy kìa”. Ban đầu, tôi tưởng họ đùa nhưng khi ngó xuống phía dưới xe thì phát hiện khói đen nghi ngút bốc lên. Tôi hốt hoảng nhảy ra khỏi xe luôn”.

Rất may, nơi xảy ra cháy gần cửa hàng rửa xe. Vì vậy, khi nghe thấy tiếng hô hoán, một số người dân quanh đó ngay lập tức đã cầm vòi phun nước và xô, chậu nước có sẵn để dập tắt lửa. Vì vậy, không có điều gì đáng tiếc xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hương, một người đi đường chứng kiến cảnh xe cháy, nhận định rằng: “Nếu không có người dân bên đường phát hiện kịp thời và dội nước dập tắt lửa thì xe có lẽ đã bị thiêu rụi rồi. Tôi tận mắt thấy có ngọn lửa bốc lên ở gầm xe Air Blade đó”.

Chủ nhân của chiếc xe cũng khá ngạc nhiên, không biết nguyên nhân cháy là do đâu. Bởi xe chị mới mua, thường xuyên được bảo dưỡng tốt. Hàng ngày, chị chỉ đi chừng 2km từ nhà tới cơ quan làm việc, ngoài ra, đoạn đường đi đón con cũng chỉ rơi vào khoảng 5km, tốc độ đi tối đa khoảng 30km/giờ.

“Trước khi xảy ra cháy, xe Air Blade của tôi không có dấu hiệu gì bất thường” – chị Lâm khẳng định.


Chiếc giẻ nằm sâu bên trong gầm Air Blade được xác định là nguyên nhân gây cháy xe.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, nhân viên của hãng Honda đã tới dắt xe về đại lý để kiểm tra, sửa chữa.

Anh Thành, cán bộ kỹ thuật của đại lý Honda Nguyên Hùng (địa chỉ tại 259 Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng xe cháy, có thể do tác nhân bên ngoài tác động vào gây rò rỉ xăng hoặc xuất hiện những vật dễ cháy trong gầm xe như lá cây, rẻ lau, khi ống xả sinh nhiệt sẽ tạo ra khói và bốc lửa cháy.

Ngoài ra, phần hệ thống điện là nơi dễ gặp sự cố cháy nổ nhất, phần lớn các vụ cháy xe đều xuất phát từ đây.

Sau khi kiểm tra xe của chị Lâm một cách kỹ càng, ông Nguyễn Cường, Giám đốc Head Honda Nguyên Hùng kết luận: Xe cháy do chuột câu giẻ lau vào trong gầm xe Air Blade. Chiếc giẻ lại nằm gần vị trí bô xe nên khi di chuyển, bô xe nóng lên, bén vải, gây ra hiện tượng cháy.

Ông Cường cũng nhấn mạnh: Việc chuột chui vào xe và kéo rác theo vượt ngoài tầm kiểm soát của hãng Honda. Lỗi này thuộc về người tiêu dùng, chứ không phải lỗi sản xuất của Honda Air Blade.

Chiếc giẻ cháy rụi trong gầm xe Air Blade của chị Lâm.

Đại diện của đại lý Honda khuyến cáo: Các khách hàng phải tự mình bảo vệ mình, khi sử dụng xe phải thường xuyên quan sát, theo dõi, tránh trường hợp chuột làm ổ trong xe, cắt đứt ống dẫn xăng hoặc các thiết bị khác gây mất an toàn trong quá trình di chuyển.

Trao đổi với phóng viên, chị Lâm cho hay: Sau vụ việc này, chị cảm thấy vô cùng lo lắng, bất an khi đi xe máy.

“Chuột có thể chui vào xe bất cứ lúc nào, trong khi, hãng Honda lại bất lực trong cách phòng chống, khiến người tiêu dùng khó có thể yên tâm khi điều khiển xe” – chị Lâm bày tỏ.

Trước đó, hàng loạt các vụ xe Air Blade cháy dữ dội trên đường đã từng xảy ra. Vào 20/01/2011, một chiếc Air Blade đã bốc cháy khi đang lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Chủ nhân của xe đã cố gắng dập lửa bằng bình cứu hỏa nhưng không cứu được xe, phải nhờ vào sự trợ giúp của nhân viên cứu hỏa.

Ngày 27/10/2011, chiếc Honda Air Blade của anh Nguyễn Quốc Minh (công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam), khi đi từ ngã tư Quán Sứ đến Quang Trung đã bốc cháy ngùn ngụt và chẳng mấy chốc bị thiêu rụi, chỉ còn trơ khung sắt.

Ngày 9/12/2011, chị Hoàng Nhật Linh, sinh viên Cao đẳng Thương mại, đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi bỗng có người đi phía sau vọt lên thông báo gầm xe bén lửa.

Ngày 14/10/2013, chị Nguyễn Thị Xuân Lan, trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai điều khiển xe môtô hiệu Air Blade BKS 24R1 1575 đi trên tuyến Đại lộ Trần Hưng Đạo (đoạn cầu Bắc Cường), thành phố Lào Cai thì bất ngờ ngọn lửa bùng phát dữ dội, bao trùm lên toàn bộ xe, kèm theo đó là những tiếng nổ.

Và mới đây nhất, ngày 31/10/2013 , một chiếc Air Blade đang lưu thông trên đường An Dương Vương (Tp.HCM), gầm máy xe bỗng nổ lẹt xẹt, khói và lửa bốc lên nghi ngút, xe sau đó bị hỏng hoàn toàn phần điện và vỏ xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT