Cả họ làm lãnh đạo huyện: ‘Cứ hết lòng phục vụ nhân dân là được’

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin UBND huyện Mỹ Đức có 13 phòng, ban thì có đến hơn 10 người là anh em, họ hàng với Bí thư Huyện ủy nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

MC: Chào mừng quý vị và các bạn đã quay trở lại với Talkshow Đa diện. Trong số này, chúng ta sẽ cùng nghe hai vị khách mời trao đổi về câu chuyện thời sự: “Cả họ làm lãnh đạo huyện” và hiện trạng “một người làm quan cả họ được nhờ” đã tồn tại từ lâu trong xã hội.

Như thông tin báo chí đã đưa, bộ máy chính quyền tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội có 13 phòng, ban thì có đến hơn 10 người là anh em, họ hàng với ông Lê Văn Sang - Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức. Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng này?

Chí Công: Xin khẳng định luôn rằng đây không phải hiện tượng mà đã là tình trạng xảy ra ở nhiều nơi. Dù có quy định rõ ràng, nghiêm ngặt trong luật song công tác tổ chức cán bộ tại một số cơ quan, doanh nghiệp nhà nước vẫn chạy theo mô hình “cả họ được nhờ”. Theo đó, người đứng đầu sẽ sắp xếp, bố trí người thân quen vào các vị trí quan trọng, chủ chốt nhằm đảm bảo lợi ích nhóm trong cơ quan, doanh nghiệp.

Minh Tâm: (thở dài) Đến là rối rắm, phức tạp. Đọc tin mà tôi hoa cả mắt: cô, em họ, chị họ, con trai, con dâu ông Sang… lại có cả em bên họ vợ, con của thông gia ông Sang. Giờ mới thấm thía câu nói: “Một người làm quan cả họ được nhờ”. Mà “nhờ” được đến mức này có phải hơi quá đà, nên mới bị báo chí phanh phui?

Chí Công: Nói “phanh phui” thì hơi quá vì chưa xác định được dấu hiệu sai phạm trong quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm. Hơn nữa, giữa hai người tài đức ngang nhau, chị sẽ tin tưởng người xa lạ hay người thân thích để làm tham mưu cho mình?

MC: Bằng cách nào để xác định tài đức của hai người ngang nhau? Liệu quá trình xác minh năng lực, trình độ có bị yếu tố tình cảm chi phối?

Chí Công: (im lặng)

Minh Tâm: Câu hỏi này khó trả lời quá. Rất khó để đảm bảo 100% cán bộ, viên chức đã đạt chuẩn mực đạo đức, lối sống vì chuẩn mực thì nằm trên giấy, thiên về lý thuyết còn con người thì không hoàn hảo và luôn luôn vận động.

Mô tả ảnh.
Huyện Mỹ Đức (Hà Nội) nổi tiếng với lễ hội Chùa Hương.

MC: Bàn về vấn đề này, có ý kiến cho rằng chúng ta nên học hỏi luật “hồi tỵ” từ thời phong kiến, quy định những người thân, thầy trò, bạn bè, những người cùng quê… thì không được làm quan một chỗ cho công tác bổ nhiệm, phòng chống tham nhũng. Anh chị có đồng tình với ý kiến này không? Vì sao?

Minh Tâm: Tôi đồng ý. Việc xuất hiện “cả họ” trong bộ máy chính quyền thì không nên, vừa làm giảm khả năng cạnh tranh trong lao động, vừa dễ xảy ra tham nhũng, lại làm mất lòng tin của dân nữa.

Chí Công: Nếu những người có “quan hệ” đều giỏi, đều có đủ năng lực, trình độ thì sợ gì điều tiếng. Mới đây cũng có ngài tổng thống bổ nhiệm con gái làm Thủ tướng đấy thôi, báo chí cũng nhận định đó là “hoạt động chuyển giao quyền lực” minh bạch, công khai. Không nên cấm, “công bộc của dân” cứ hết lòng phục vụ nhân dân là được! Nên nhớ rằng “Một người làm nên cả họ được cậy, một người làm bậy cả họ hổ danh”. Anh được trao điều kiện cất nhắc, bố trí người quen vào làm lãnh đạo thì anh cũng phải đối mặt với nguy cơ bị nghiêm trị khi kéo bè, kéo cánh phục vụ mục đích cá nhân…

* PV: Lược thuật

Cô gái chết cháy vì đeo tai nghe qua đêm trên iPhone 6 Plus
Từ kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, cô gái đã bị điện từ iPhone giật tới chết.
Hỗn chiến trước cổng trường: Một người chết, một người nguy kịch
Vụ hỗn chiến đã khiến một thanh niên địa phương tử vong ngay trên đường đi cấp cứu và một thanh niên khác phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Tôi dày vò cô vì cô dám phản bội tôi
“Đúng. Tôi dày vò cô vì cô phản bội tôi”. Tôi lao ra ngoài cửa lòng đầy chát chúa. Không biết liệu làm thế có đúng không nữa?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn