Bạn có chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với những trò chèn ép, gây khó dễ hay nói xấu sau lưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào không? Hay thậm chí là cướp công, ghen ghét từ những người đồng nghiệp mới. Liệu bạn có đối mặt và vượt qua, hay là nộp đơn xin nghỉ việc?
Nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Việc giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả đóng một vai trò không nhỏ trong việc khẳng định tài năng, kiến thức chuyên môn và cách cư xử của bạn đối với mọi người. Nếu bạn thực sự nắm được những kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong làm việc nhóm, bạn sẽ ngạc nhiên với những bước tiến mà bạn đạt được trong việc xây dựng hình ảnh bản thân trước mọi người, đồng thời hạn chế những chiêu trò mà các ma cũ luôn rình rập để đối phó với bạn.
Tham gia các hoạt động ngoại khóa
Để tạo dựng và củng cố các mối quan hệ trong công ty, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để tham gia làm việc nhóm, các hoạt động ngoại khóa của công ty và tham gia vào lớp học rèn luyện kỹ năng thay vì sợ sệt và tách biệt mình với những đồng nghiệp khác. Việc đó chỉ khiến bạn trở thành kẻ cô độc, không thể tìm thấy tiếng nói chung trong môi trường mới mà thôi. Hãy dành thời gian gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp, tìm kiếm những trải nghiệm mới bên ngoài công sở để đầu óc được thanh thản, thoải mái. Bạn nên hãy học cách sát lại với mọi người thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí bởi chỉ có sự gắn kết mới tạo nên một mối quan hệ vững chắc. Dù cho không thể khiến tất cả mọi người yêu quý mình nhưng chí ít bạn cũng khiến họ có ít cơ hội hơn để giở trò và nói xấu sau lưng.
Thân thiết, cởi mở với đồng nghiệp
Thân thiện không có nghĩa là xu nịnh. Bạn phải luôn tâm niệm rằng mình là nhân viên mới nên chắc chắn không dễ mọi người có thể mở lòng ngay mới mình được. Bạn nên chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện, giúp đỡ mọi người xung quanh. Đừng để kẻ hay bắt nạt này cô lập bạn với các đồng nghiệp khác. Hãy giữ vững tình bạn nơi công sở, tránh buôn chuyện ngoài giờ và luôn hòa đồng với mọi người. Có như vậy, bạn mới nhanh chóng hòa nhập và thích nghi được với môi trường mới.
Tập trung làm tốt công việc của mình
Chỉ có kết quá công việc mới là thước đo chính xác nhất cho nỗ lực và cố gắng của bạn. Thay vì quá chú tâm đến những chiêu trò bắt nạt, bạn nên tập trung và làm tốt công việc của bạn bởi vì kẻ chuyên bắt nạt này chỉ mong bạn không thành công mà thôi. Việc trước tiên là bạn phải lên một kế hoạch cụ thể với các mục tiêu rõ ràng, bên cạnh đó chủ động học hỏi và nắm bắt công việc. Đừng để bản thân rơi vào thế bị động, không hiểu rõ mình cần làm gì, ai nhờ gì làm nấy. Dần dần, mọi người sẽ thấy được những cố gắng của bạn.
Học cách lắng nghe
Là một nhân viên mới, bạn phải biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện mình thông minh tài giỏi mà bạn cần phải lắng nghe ý kiến của các đồng nghiệp để biết họ nghĩ gì, muốn gì, ý kiến của họ ra sao. Hãy thể hiện tinh thần cầu tiến và có tinh thần học hỏi bằng cách lắng nghe những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp hay cấp trên để hoàn thành tốt công việc được giao. Điều này tường chừng như đơn giản nhưng lại chính là chìa khóa giúp hòa nhập vào môi trường mới đạt hiệu quả. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa bạn không có những ý kiến cá nhân, gió chiều nào xoay chiều ấy.
Ăn mặc lịch sự
Cách bạn ăn mặc, đi đứng cũng có thể trở thành một chủ đề cho các “ma cũ” bàn tán. Để giữ một hình ảnh lịch thiệp, bạn nên chú ý các quy định về đồng phục của công ty hay chọn các trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Đừng quá gây chú ý bằng những trang phục quá thời thượng, sexy. Ăn mặc phù hợp nơi công sở cũng là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp và nhận được sự yêu mến của mọi người.
Khiêm tốn
Một trong những điều quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự chán ghét, kiêng kị của đồng nghiệp chính là sự khiêm tốn. Việc tỏ ra kiêu căng, khoe tài, khoe của chỉ khiến bạn nhận được sự coi thường của họ mà thôi. Hãy luôn khiêm tốn, học hỏi từ các đồng nghiệp của mình. Bởi dù sao họ cũng là những người đi trước, hoàn toàn có thể cho bạn những lời khuyên để thích ứng hiệu quả hơn trong môi trường làm việc mới.
Giữ bình tĩnh
Cho dù bạn cảm thấy ấm ức, tức giận thế nào khi bị nói xấu, chèn ép thì cũng nên nhớ phải giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Việc bạn cãi nhau, gây gổ với người khác chỉ làm xấu thêm hình ảnh của bạn trong mắt mọi người mà thôi. Hơn nữa, đó là điều họ mong muốn để đuổi bạn đi khỏi công ty nhanh hơn mà thôi. Hãy ứng xử chuyên nghiệp, kiểm soát cảm xúc cá nhân. Sẽ có những dịp thích hợp để bạn chứng tỏ khả năng của mình trước họ.
Ứng xử khôn ngoan trước các trò “đấu đá” nơi công sở Ngay cả những nhân viên đáng khen ngợi nhất cũng cần biết ứng xử khôn ngoan trước các chiêu trò “đấu đá” nơi công sở. |