3 món ăn từ rau muống giúp trị các bệnh mà nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Rau muống ngoài tác dụng làm rau ăn hàng ngày, quen thuộc của nhân dân ta, Đông y còn dùng rau muống như một vị thuốc quý để chữa bệnh, Theo Đông y, rau muống có tính mát, vị ngọt nhạt, có công dụng giải độc, sinh da thịt…

 Tác dụng chữa bệnh của rau muống 

Rau muống là một món ăn được ưa thích trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, nhưng không phải ai cũng biết được những công dụng chữa bệnh rất hay của cây rau muống. Vậy những lợi ích sức khỏe của cây rau muống là gì, rau muống chữa bệnh gì, những ai không nên ăn rau muống, cách chọn rau muống ngon và an toàn như thế nào?…. Chúng ta sẽ tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Trong rau muống có 92% nước, 3,2% protit, 2,5% gluxit, 1% xenluloza, 1,3% tro. Hàm lượng muối khoáng cao cùng với các loại khoáng chất như canxi, phốtpho, sắt. Vitamin có caroten, vitamin C, B1, PP, B2. Là loại rau tuy nhỏ bé và quen thuộc nhưng rau muống lại đem đến rất nhiều lợi ích với sức khỏe tuyệt vời.

Theo Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Chúng ta vẫn sử dụng rau muống để ăn hàng ngày nhưng ít ai biết rằng bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để chữa nhiều bệnh thường gặp. Trong đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi hàn, khi được nấu chín sẽ giảm tính lạnh đi, đi vào các kinh, tâm, can, tiểu trường, đại trường. Loại rau này có công dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, lợi thủy, giải độc cơ thể trong các trường hợp ăn phải nấm độc, thịt cá có độc, côn trùng có độc…”.

3 món ăn chữa bệnh từ cây rau muống

Rau muống + Thịt gà = Giảm hấp thụ Cholesterol

cach-lam-3-mon-an-tu-rau-muong-giup-chua-tri-benh-nhieu-nguoi-mac-phai-7403b9

Những người mắc bệnh mỡ máu cao, tỉ lệ cholesterol trong cơ thể cao hoặc thể trạng dễ hấp thụ cholesterol là đối tượng được khuyến cáo nên ăn nhiều hơn món này. Cách làm như sau:

Rau muống rửa sạch cắt khúc vừa ăn, thịt gà thái mỏng. Cho dầu vào chảo nóng vừa, thêm ít tỏi băm phi thơm, xào thịt gà nhanh tay trên lửa to vừa, khi thịt gà gần chín thì cho chút gia vị đảo đều. Tiếp tục thêm rau muống vào xào. Rau chín, thêm chút gia vị rồi ăn khi còn nóng ấm.

Rau muống + Trứng gà = Hạ huyết áp

cach-lam-3-mon-an-tu-rau-muong-giup-chua-tri-benh-nhieu-nguoi-mac-phai-5352d3

Những người bị bệnh huyết áp cao nên ăn món rau muống nấu cùng trứng gà với cách làm như sau:

Rau muống nhặt rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Trứng đập ra bát, đánh nhuyễn cùng chút gia vị. Làm nóng chảo với chút dầu, xào trứng vừa vón thành khuôn (chưa chín hẳn) thì cho rau muống vào xào. Rau chín thì thêm chút gia vị và ăn khi còn nóng ấm.

Rau muống + Râu bắp = Giảm lượng đường trong máu

cach-lam-3-mon-an-tu-rau-muong-giup-chua-tri-benh-nhieu-nguoi-mac-phai-f0d9a1

Món ăn này có thể giúp chúng ta cải thiện lượng đường trong máu một cách an toàn, đơn giản. Cách làm như sau:

Chọn rau muống tươi, nhặt lấy phần thân khoảng 60g, râu bắp 30g, thêm nước vừa đủ nấu thành món canh. Chắt nước canh để uống, 2 - 3 lần một ngày. Món ăn này có thể giúp tăng tiết insulin, có vai trò hỗ trợ điều trị bệnh đường máu hiệu quả.

Rau muống ngoài tác dụng làm rau ăn hàng ngày, quen thuộc của nhân dân ta, Đông y còn dùng rau muống như một vị thuốc quý để chữa bệnh, Theo Đông y, rau muống có tính mát, vị ngọt nhạt, có công dụng giải độc, sinh da thịt… Bạn nên thận trọng khi dùng rau muống cho người có huyết áp thấp, huyết áp cao, nhịp tim chậm, suy nhược, hư hàn. Những vết thương đang lành cũng không nên ăn rau muống có thể làm sẹo lồi. Đang uống Đông y cũng không nên dùng rau muống vì rau muống làm rã thuốc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn