Xử chủ dự án MulberyLand Hà Đông, ngân hàng “nương tay”?

23:17, Chủ nhật 10/07/2011

( PHUNUTODAY ) - Việc chủ dự án Keangnam Landmark Tower tiếp tục thu phí khủng sau khi bị phạt hành chính và việc chủ dự án MulberyLand Hà Đông chỉ bị nhắc nhở sau khi đa xác định vi phạm pháp lệnh hạn chế ngoại hối của Ngân Hàng Nhà nước các chủ dự án là doanh nghiệp nước ngoài đã bất chấp pháp luật Việt Nam.#160;

(Phunutoday) - Nghi ngờ chủ [[Dự án MulberyLand Hà Đông]] vi phạm pháp lệnh về ngoại hối, Ngân Hàng Nhà nước đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội kiểm tra, xử lý chủ dự án này. Tuy nhiên, sau khi đã xác định chủ dự án này có sai phạm, thậm chí, đó là [[sai phạm nghiêm trọng. Vậy nhưng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội chỉ xử lý chủ dự án MulberyLand Hà Đông bằng việc… nhắc nhở!   

 > Dự án Muberry Lanne bị "tố" nhiều sai phạm

Chủ dự án MulberyLand Hà Đông đã chính thức bị khách hàng kiện ra tòa vì bán nhà bằng giá USD!

 

Có sai phạm và đã...nhắc nhở?

Sau khi nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước về những nghi ngờ chủ Dự án MulberyLand Hà Đông vi phạm pháp lệnh Hạn chế ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội đã lập đoàn thanh tra liên ngành để làm sáng tỏ những nghi ngờ này.

Tại Công văn số 909/HAN-QLNH,  trả lời văn phòng Luật sư BQH và cộng sự, ông Nguyễn Văn Hưng, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cho biết: Kết quả của đợt thanh kiểm tra cho thấy: “ Từ tháng 11/2009 đến tháng 9/2010 công ty (công ty Capitalane – Hoàng Thành - PV) ký Thỏa thuận đặt cọc với khách hàng bằng ngoại tệ (đô la Mỹ). Tuy nhiên, công ty nhận tiền thanh toán của khách hàng bằng đồng Việt Nam”.

Mặc dù xác định được việc chủ dự án vi phạm pháp lệnh Hạn chế ngoại hối. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Hưng, cho đến thời điểm thanh kiểm tra, chủ dự án đã chấn chỉnh sửa sai bằng việc niêm yết Việt Nam đồng. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước đã nhắc nhở và yêu cầu công ty thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý ngoại hối.

Luật sư Bùi Quang Hưng, người được nhóm khách hàng ủy quyền trong việc khởi kiện chủ dự án MulberyLand Hà Đông cho biết: Ông sững sờ trước việc xử lý của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội trước những sai phạm của chủ dự án là công ty Capitalane-Hoàng Thành.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, việc chủ dự án MulberyLand liên tục sai phạm và sai phạm với hàng trăm khách hàng là một sai phạm nghiêm trọng nên họ phải bị xử lý ở mức cao nhất đối với quy định xử phạt vi phạm pháp lệnh Hạn chế ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.

Vì thế, việc nhắc nhở với chủ dự án MulberyLand Hà Đông không đủ tính răn đe cho việc chủ dự án sẽ tiếp tục vi phạm sau này.

Chị Trần Thị Ngọc Chung, một khách hàng tham gia khiếu nại chủ dự án MulberyLand Hà Đông cho biết: Mới đây, chị đã được chủ dự án mời đến ký lại hợp đồng mua nhà tại MulberyLand bằng đồng Việt Nam. Tuy nhiên, đọc những điều khoản trong hợp đồng mới thì chủ dự án vẫn tham chiếu tiền khách hàng thanh toán bằng đồng đô la Mỹ.

Như vậy, số tiền chị phải đóng sau này vẫn bị lệ thuộc vào sự lên xuống của đồng đô la Mỹ. Vì thế, việc chyển đổi hợp đồng từ USD sang tiền đồng Việt Nam theo chị Chung chỉ là một cách “lách luật” của chủ dự án MulberyLane và thiệt hại thì hàng trăm khách hàng vẫn phải gánh chịu. 

Xử lý sai phạm nửa vời các chủ dự án nước ngoài sẽ tạo ra tiền lệ xấu
 

 Tạo tiền lệ nguy hiểm!

Trước việc xử lý nửa vời của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội và việc xử lý không hề tôn trọng quyền lợi khách hàng của chủ dự án MulberyLand Hà Đông, nhiều nhà đầu tư tại dự án này tiếp tục đấu tranh, thậm chí tiến tới khởi kiện chủ dự án.

Và sự thật, vì bất bình trước xử lý của chủ dự án MulberyLand Hà Đông nên mới đây ông Dương Trần Đức, một khách hàng của Capitaland Hoàng Thành đã chính thức khởi kiện chủ dự án này ra Tòa án nhân dân Quận Hà Đông vì chủ dự án đã bán nhà tình theo giá USD.

Không chỉ tại dự án MulberyLand Hà Đông mới có chuyện ồn ào giữa nhà đầu tư và chủ dự án. Bởi mới đây, hàng trăm khách hàng của dự án Keangnam Lanmark Tower Hà Nội cũng đã đứng ra tố chủ dự án là công ty Keangnam Vina đã không tuân thủ quy định pháp luật khi tự ý thu phí khủng, đồng thời, khách hàng còn tố cáo cả việc chủ dự án bán nhà bằng giá USD.

Mới đây, chủ dự án tòa tháp Keangnam đa bị Sở Tài chính Hà Nội phạt hành chính vì đã thu phí trái quy định. Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này đã phải tính đến chuyện khởi kiện chủ dự án ra tòa, không chỉ vì chủ dự án thu phí quá cao, mà còn cả vì chủ dự án vi phạm pháp lệnh Hạn chế ngoại hối của Ngân Hàng Nhà nước khi bán nhà bằng giá USD!

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, đại diện đòi quyền lợi cho nhóm khách hàng tại dự án MulberyLand Hà Đông, cũng đang là đại diện của nhóm khách hàng đang khiếu nại chủ dự án Keangnam Landmark Tower thì việc xử lý nửa vời của cơ quan chức năng trước những sai phạm của chủ dự án là công ty nước ngoài không chỉ dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài; mà nguy hiểm hơn, nó có thể dẫn đến sự coi thường pháp luật của nhiều chủ dự án là công ty nước ngoài, vốn được coi là rất tôn trọng pháp luật.

Nghĩa là việc anh biết pháp luật đã cấm, biết là làm việc đó sẽ là vi phạm phát luật nước sở tại. Nhưng nếu có vi phạm cũng không sao cả, chẳng ai có thể xử lý anh cả. Và, sự hỗn loạn, coi thường pháp luật có tính hệ thống ấy là vô cùng nguy hiểm. 

  • Nguyên Minh 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc