Đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng có phải gia hạn không?

18:09, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực áp dụng từ 1/1/2025. Vậy khi đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng, người dân có phải làm thủ tục gia hạn theo luật mới?

Khi đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng, người dân có phải làm thủ tục gia hạn theo luật mới?

Luật Đất đai 2024 quy định rõ đất nông nghiệp giao cho cá nhân là đất sử dụng có thời hạn. Nhiều người thắc mắc, theo Luật Đất đai 2024 mới, khi đến hạn, người được giao đất có phải làm thủ tục để gia hạn hay không?

Trao đổi về vấn đề này, theo các luật sư, đất nông nghiệp được giao cho cá nhân trực tiếp sử dụng sản xuất thuộc nhóm đất sử dụng có thời hạn, quy định tại Điều 172, Luật Đất đai 2024.

Cụ thể, Điểm a, Khoản 1, Điều 172, Luật Đất đai 2024 nêu rõ, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Khi sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại Điều 176 của Luật này là 50 năm. Nếu hết thời hạn sử dụng đất, các cá nhân này được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn. Như vậy, so với luật hiện nay, luật Đất đai 2024 không có thay đổi về thời hạn sử dụng đất, thời hạn giao đất vẫn là 50 năm.

Theo luật Đất đai 2024, thời hạn giao đất vẫn là 50 năm

Theo luật Đất đai 2024, thời hạn giao đất vẫn là 50 năm

Một số điểm mới về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2024

Một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 áp dụng từ 1/1/2025 đã cho phép mở rộng “hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất”.

Cụ thể tại khoản 1 Điều 177 và các quy định về “tập trung đất nông nghiệp”, “tích tụ đất nông nghiệp” tại Điều 177, Điều 192 nhằm tạo điều kiện để nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả và bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia cũng như quy mô sản xuất hàng hoá nông sản ngày càng lớn. Hướng tới thực hiện mục tiêu đến năm 2030 phát triển 1 triệu héc-ta đất chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải ròng bằng 0 (Net zero) tại đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với việc bảo đảm môi trường sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, việc mở rộng diện tích của cá nhân có thể thuận lợi ứng dụng khoa học và công nghệ phù hợp với đặc điểm về đất đai, địa hình, khí hậu, văn hóa. Ngoài ra, tạo điều kiện cho quá trình chuyển dịch lao động, chuyển đổi nghề, việc làm ở nông thôn của từng vùng, từng khu vực cũng như từng địa phương và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Luật Đất đai 2024 có nhều điểm mới

Luật Đất đai 2024 có nhều điểm mới

Theo các chuyên gia nhận định, Luật Đất đai 2024 sẽ góp phần tạo điều kiện sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn góp phần giúp cho ngành nông nghiệp ngày càng phát triển. Nhờ đó, nông dân ngày càng giàu có và khiến bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Điều này sẽ tác động tích cực đến cả nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản trong quá trình đô thị hóa và phát triển các khu dân cư nông thôn, góp phần làm tăng nhu cầu tạo lập nhà ở của người dân nông thôn, nhất là các nông dân tỷ phú mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm