Phở Hà Nội phải xếp hàng mới đích thật ngon nhất Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phở Sài Gòn làm sao có thể ngon nhất được khi mà không có những nét đặc trưng và phong cách thưởng thức độc đáo đi kèm.

Trong khi trên thực tế, từ xưa đến nay, không ít các nhà văn, các nhà ẩm thực và rất nhiều người Việt đã không tiếc lời ngợi khen dành cho cho phở Hà Nội. Nhà văn Thạch Lam viết vào những năm 1940, “Phở là một món quà thật đặc biệt của Hà Nội” thể hiện một thái độ của người Hà Nội mà đến giờ vẫn không thay đổi. “Không phải chỉ riêng ở Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon”.

Ấy thế nhưng trong bài viết trên tờ Thời báo Phố Wall, tác giả lại khẳng định tiệm phở ngon nhất nằm ở Sài Gòn.

Phở Lệ (413 - 415 Nguyễn Trãi, Q.5) được cho là quán phở ngon nhất Việt Nam

Tác giả cho biết, mình đã bị chinh phục khi đi ăn đêm ở quán Phở Lệ gần khu Chợ Lớn, nơi giới trẻ thường đi mua sắm vào ban đêm, "Phở Lệ nấu theo phong cách miền Nam, có một chút ngọt, vắt vào đó một miếng chanh và ăn nóng. Cùng với thịt nạm và thịt tái, còn có những miếng bò viên thơm nức và rất mềm."

Cũng chính vì thế, với tác giả, đây là quán phở ngon nhất Việt Nam, "Và tôi chợt nhận ra rằng, phở ở thành phố Hồ Chí Minh ngon tới mức phải tuyên bố rằng: "Hà Nội có thể là một giấc mơ phở thuần khiết nhất, nhưng tô phở ngon hơn lại nằm ở Sài Gòn".

Quả nhiên, với việc ăn uống, với thứ được gọi là khẩu vị mỗi người thường có những quan điểm khác nhau, chính vì vậy mà ngay sau khi bài viết đánh giá phở được đăng tải, đã có hàng loạt tranh cãi diễn ra về phở hai miền.

Như ngay từ đầu bài viết, tác giả đã nhận định, 'hai phong cách nấu phở của hai thành phố rất khác nhau và sự cạnh tranh rất khốc liệt', các tín đồ của món phở đã không ngại ngần bảo vệ quan điểm của mình. Và dường như những người yêu thích phở Hà Nội đang thắng thế khi đã đưa ra hàng loạt những lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục để chứng minh với mọi người vị trí phở số 1 phải thuộc Thủ đô.

Có nhiều ý kiến cho rằng phở xếp hàng, chịu mắng đặc sắc như ở Hà Nội mới xứng đáng ngon nhất Việt Nam

Bỏ qua vấn đề về hương vị thuần khiết, gốc gác món phở, chỉ cần xét riêng ở điểm thưởng thức phở Sài Gòn đã không thể sánh nổi phở Hà thành. Làm sao có thể ngon nhất được khi mà không có những nét đặc trưng và phong cách thưởng thức độc đáo đi kèm như phở Hà Nội?

Để được tận hưởng hết vị ngon của phở, người thưởng thức phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Ăn phở ngon Hà Nội đầu tiên bạn phải thấp thỏm lo lắng liệu đến hàng phở mình có bị chủ cửa hàng quát mắng, chửi bới vì một vài hành động bị họ cho là thừa thãi, vớ vẩn như hỏi nhiều hay chỉ đơn giản là ngứa mắt. Tiếp sau đó là bồn chồn, sốt sắng khi không biết mình sẽ phải chờ đợi, xếp hàng trong bao lâu.

Đấy là chưa kể một số nơi còn mang đến cho khách cảm giác giật mình choáng ngợp trước khung cảnh không mấy sạch sẽ, thơm tho ở xung quanh nơi bán hàng. Những điều đó mới gợi đúng đến cách thưởng thức phở truyền thống của người Hà Nội, vì thế nên những quán phở nổi tiếng đều ở địa điểm không mấy rộng rãi. Chủ quán cũng chẳng bày biện gì thêm, cũng chẳng có ý định thay đổi chỗ bán hàng cho rộng rãi tinh tươm bởi chính thế mới là ăn phở theo kiểu người Hà Nội.

Đến quán phở mà được ăn ngay cũng chẳng có gì là đặc sắc, chẳng có phút chờ đợi để sau đó xì xụp thưởng thức và bình luận. Chờ đợi đến lượt, thưởng thức cả cảm giác hơi hách dịch, tự kiêu của người bán hàng mới đúng gu của những thực khách phở chân chính.

Có thể nhiều người cho rằng việc khách phải chịu quát mắng, xếp hàng để ăn là thiếu lịch sự, văn minh trong văn hóa ẩm thực, và vì vậy phở Sài Gòn dễ mua, dễ ăn mới ghi được điểm trong mắt người nước ngoài. Tuy nhiên, như thế thì còn gì là đắc sắc, hấp dẫn rất riêng và vô cùng đặc biệt mà không nơi nào có được. Chính vì vậy mà phở Hà Nội mới là ngon nhất!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn