Đạo diễn Trần Lực cả cuộc đời gắn bó với điện ảnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nổi tiếng với gương mặt điển trai, lãng tử bậc nhất của nền điện ảnh Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20

Nổi tiếng với gương mặt điển trai, lãng tử bậc nhất của nền điện ảnh Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20 nhưng Trần Lực đã sớm lui về hậu trường và ấp ủ cho mình nhiều dự án điện ảnh.

Trần Lực từng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả truyền hình với những vai diễn đầy số phận như Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người đi tìm dĩ vãng, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông,… Nhưng cũng gần 10 năm nay, anh đã không còn xuất hiện trên màn ảnh mà lặng lẽ đứng sau ánh đèn sân khấu, lui vào hậu trường và đảm nhận công việc đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim. Anh là một trong số hiếm nam diễn viên Việt Nam vừa gây dựng được sự nghiệp diễn xuất đình đám lại vừa thành công rực rỡ với vai trò đạo diễn của mình.

Hy sinh tất cả vì… các con

Chào Đạo diễn Trần Lực, đang ở trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất những năm cuối thế kỷ 20, thế nhưng anh lại quyết định “bỏ giữa chừng” khoảng gần 10 năm để làm đạo diễn và đảm nhận công việc tại hãng sản xuất phim riêng của mình. Sau khoảng thời gian vắng bóng đó, lý do gì khiến anh quyết định trở lại màn hình?

Tôi từng tốt nghiệp khoa Đạo diễn Sân khấu tại trường Sân khấu Điện ảnh và tiếp tục được đào tạo thêm 6 năm về điện ảnh tại Bulgari, nhưng khi bước chân vào nghề, tôi lại bước sang một con đường khác, không như những dự định của mình. Cũng là nghệ thuật nhưng diễn xuất không phải là sự lựa chọn ban đầu của tôi. Tôi luôn tin vào số phận. Tôi đến với điện ảnh vì một chữ “duyên” duy nhất và vì chữ “duyên” đó mà tôi lại được khán giả biết đến nhiều hơn với vai trò của một diễn viên hơn là một đạo diễn hay nhà sản xuất phim.

Sau gần 10 năm miệt mài, dồn tâm huyết cho vai trò đạo diễn và làm công việc ở hãng sản xuất phim của riêng mình, giờ đây tôi nghĩ mình đã có thể trở lại và thực hiện các công việc khác song song đó. Tại thời điểm này, có rất nhiều đạo diễn đã ngỏ lời mời tôi tham gia phim của họ nhưng tôi còn chần chừ. Chắc chắn tôi sẽ nhận lời đóng phim nếu như kịch bản phim đó hay và nhân vật trong phim phù hợp với tôi. Còn chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi mình đi đâu thế”, tôi tham gia vì con trai.

Đạo diễn Trần Lực cho hay, anh hi sinh tất cả mọi thứ vì con cái

Anh từng chia sẻ rằng, dù bận rộn đến đâu nhưng anh vẫn luôn dành phần lớn thời gian để chăm sóc các con của mình. Là một đạo diễn nổi tiếng với lịch trình dày đặc, anh phân bổ thời gian như thế nào để có thể vừa đảm nhận được tốt sự nghiệp riêng cũng như việc chăm lo gia đình và con cái?

Trước đây khi còn trẻ, tôi làm việc rất hăng hái. Ngày xưa đi đóng phim biền biệt nên tôi phải gửi con cho bố mẹ tôi nuôi. Một năm có 12 tháng, tôi phải đi đến 7,8 tháng và sau mỗi lần công tác để trở về nhà, thấy con trai đầu lòng lớn ngộc lên, tôi nhìn con mà ứa nước mắt vì khoảng thời gian con trưởng thành, tôi không được chứng kiến. Lúc đó tôi mới chợt tỉnh ngộ ra rằng, con cái là trên hết và không gì có thể thay thế được điều đó, kể cả sự nghiệp của mình.

Tôi nghĩ rằng, ai cũng phải đánh đổi. Cuộc sống là vậy, được cái này, mất cái kia, chẳng thể nào mà làm tốt được tất cả. Tôi nghĩ việc phân bổ thời gian làm sao để có thể vừa đảm nhận được tốt công việc vừa có thể chăm lo tốt cho gia đình, con cái là điều không dễ dàng. Tôi không thể bỏ bê các con thích ra sao thì ra để mà cuốn theo công việc được. Dù bận đến đâu, tôi vẫn cố gắng sắp xếp và gác lại để gần gũi, trò chuyện, chơi cùng các con. Tôi làm mọi thứ và hy sinh tất cả cũng đều vì các con mà thôi.

Vậy một ngày của anh sẽ diễn ra như thế nào?

Với những ngày bình thường, không phải làm phim, tôi hay dậy sớm để đưa các con đi học, sau đó là đi giao lưu, café với bạn bè, tiếp sau là về nhà đọc kịch bản để chuẩn bị cho những dự án tiếp theo. Còn buổi chiều, tôi hay la cà phố xá, tụ hội bạn bè rồi uống với nhau 1,2 cốc bia, cốc rượu và không quên căn đúng giờ để đến trường đón các con về. Thế là hết một ngày

Còn với những dịp phải bận rộn làm phim, nếp sinh hoạt của tôi có phần thay đổi. Nghề làm phim bận rộn ở khâu chuẩn bị. Còn khi phim đã ra khâu trường quay, sẽ có người phụ trách ngoài đó. Cho nên một ngày làm việc của tôi tùy thuộc vào từng thời điểm. Nếu như trong thời gian chuẩn bị để sản xuất phim, tôi sẽ phải dậy rất sớm và về nhà rất muộn.

Các con anh còn quá nhỏ, có khi nào anh đi làm phim xa nhà, các con nhớ bố và muốn bố về ngay lập tức?

Đây là chuyện bình thường diễn ra trong gia đình tôi. Các con tôi còn rất nhỏ, cháu bé nhất mới có 3 tuổi. Mỗi khi nhớ bố, chúng thường gào ầm lên và khóc. Những lúc như thế, nếu làm phim ngay tại thành phố, tôi cũng sẽ tranh thủ về nhà với các con một lúc, kể cả đó là lúc nửa đêm. Còn nếu làm phim xa nhà, không thể về ngay được, tôi sẽ gọi điện trò chuyện với các con và kể những câu chuyện vui vui hoặc trình bày tôi đang làm gì, ở đâu bằng giọng điệu hài hước để chúng quên đi. Được cái bố con tôi luôn biết cách làm cho nhau “hạ hỏa”.

Đau khổ khi không… đào hoa

Người ta thường nói rằng “đàn ông lắm tài thì nhiều tật” và anh cũng được xem là người có nhiều tài. Vậy ở đạo diễn Trần Lực có tật gì nổi bật nhất, thưa anh?

Tật thì tôi vô đối, tật nào cũng có cái dở nhưng đôi khi những tật đó lại trở thành hay. Không biết như thế nào nhưng những người trong gia đình tôi thường khó chịu mỗi khi tôi đăm đăm, cặm cụi làm cái cái gì đấy. Tôi cũng không hiểu sao lại thế, tôi có cảm giác mình làm việc nhập tâm như lên đồng vậy.

Thi thoảng bố mẹ và vợ tôi vẫn hay phàn nàn rằng tôi lạnh lùng, không quan tâm đến ai. Không phải tôi không quan tâm mà lúc đó tôi đang mải mê làm việc. Đấy có lẽ là tật dở nhất trong tính cách của tôi.

“Đào hoa” là từ mà khán giả và bạn bè luôn ưu ái dành tặng anh. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người lại ưu ái tặng tôi hai chữ “đào hoa”. Tôi nghĩ rằng, tôi chỉ đào hoa trên màn ảnh mà thôi. Còn thực tế ngoài đời, tôi tin vào số phận, mỗi người có một số phận riêng. Tôi nhiều lần lấy vợ, đó là điều tôi không muốn nhưng số phận tôi thế rồi.

Người ngoài cuộc không biết rõ nội tình như thế nào lại bảo ông này đào hoa, hết cô nọ sang cô kia. Mọi người cứ nói quá hoặc thấy tôi mấy lần bỏ rồi lại lấy, rồi bỏ và lại lấy nên tưởng tôi đào hoa lắm. Đào hoa thì tốt quá, được nhiều phụ nữ mê thì còn gì bằng. Nhưng tiếc tôi lại không được như thế, thật là đau khổ khi không đào hoa.

Đã có lúc anh nói rằng, từng đi rất nhiều nơi, sống rất lâu ở nước ngoài nhưng vẫn yêu đến cùng vẻ đẹp dịu dàng, sự nhu mì, giàu đức hi sinh của người phụ nữ Việt Nam. Liệu những đức tính tốt đẹp đó có tồn tại trong người vợ hiện tại của anh?

Ngày trẻ tôi luôn nghĩ mình sẽ yêu và lấy người phụ nữ nào hội tụ được đầy đủ những đức tính tốt của người phụ nữ Việt Nam như dịu dàng, đảm đang, giàu đức hy sinh, biết chăm lo gia đình để làm vợ. Nhưng cuộc sống mà, trên đời chẳng có ai hoàn hảo, người nào cũng thế thôi, được cái nọ mất cái kia. Để tìm được người hoàn hảo khó lắm, tôi nghĩ mình nên chấp nhận và bằng lòng với cuộc sống.
Anh có thể chia sẻ về những dự định sắp tới của mình?

Hiện giờ tôi đang lên kế hoạch để sắp tới sẽ bấm máy bộ phim 90 phút và được phát sóng trên truyền hình. Song song với đó, tôi cũng đang chuẩn bị cho dự án làm phim dài tập. Cụ thể thế nào, tất cả vẫn đang nằm trong vòng bí mật.

Xin cảm ơn anh!

Dàn sao khủng tới mừng đám cưới Trúc Diễm
Mai Phương Thúy, Thanh Mai, Phương Mai... đều tới chúc mừng hạnh phúc cho hai vợ chồng Trúc Diễm và John Từ.
 
 

 


 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn