Dùng điện thoại trời sấm sét dễ bị sét đánh trúng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dùng điện thoại trời khi trời mưa và có sấm sét là dễ bị sét đánh trúng?

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh – Viện trưởng viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) trao đổi:

“Tôi vẫn khẳng định vẫn có thể sử dụng điện thoại di động bình thường. Sóng điện thoại di động không thể hút sét.

Đồng thời sóng điện từ phát ra từ điện thoại di động rất yếu, không đủ để trở thành cột hút sét giống như nhiều người nghĩ”.

Tiến sĩ còn cho rằng, sự việc bị sét đánh khi sử dụng điện thoại di động chỉ là tình cờ. Đồng thời cho biết các chuyên gia nước ngoài họ cũng khẳng định sóng điện thoại di động là an toàn.

Ông cho rằng không phải cứ có sóng thì sẽ hút sét như quan niệm của rất nhiều người. Nhất là sóng điện thoại di động rất yếu, gần như không ảnh hưởng gì tới việc sét đánh trúng khi sử dụng.

Mặc dù vậy, khi chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào giữa việc sử dụng di động khi trời có sấm sét, chúng ta cũng nên tránh sử dụng điện thoại di động khi trời có mưa bão sấm sét.

Dùng điện thoại trời sấm sét dễ bị sét đánh trúng?

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, sóng điện thoại không phải nguyên nhân dẫn tới bị sét đánh. Ảnh Zing.vn.

Cô bé 15 tuổi bị sét đánh khi đang dung máy cầm tay

Tiến sĩ Swinda Esprit và hai bác sĩ cao cấp khác ở London đã báo cáo về trường hợp một bé gái 15 tuổi bị sét đánh trúng khi đang dùng máy cầm tay trong một công viên lớn của thành phố, trong điều kiện mưa dông.

Cô bé lên cơn đau tim trong chốc lát nhưng phục hồi ngay sau đó. Nạn nhân chẳng nhớ gì về tai nạn này, mặc dù nhiều người khác đã được chứng kiến cú đánh của thiên lôi.

Mặc dù vậy, một năm sau, bệnh nhân đã phải đi xe lăn, do những trục trặc về nhận thức, cơ thể và cảm xúc cũng như lúc nào cũng nghe thấy tiếng trống đánh vào tai trái, bên mà cô đã dùng điện thoại đi động.

Các bác sĩ, đang làm việc tại Bệnh viện Northwick Park ở tây bắc London, cho biết họ đã tìm thấy 3 bài báo về những người tử vong do sét đánh khi đang sử dụng điện thoại di động ở ngoài trời. Ba tai nạn xảy ra ở Trung Quốc vào năm 2005, Hàn Quốc vào năm 2004 và Malaysia vào năm 1999.

Tuy nhiên, chưa có ca tương tự nào từng được ghi nhận trong hồ sơ y học.

"Hiện tượng hiếm hoi này là một vấn đề sức khỏe cộng đồng, và việc giáo dục về nguy cơ cao của nó là điều cần thiết", Esprit nói.

Vì sét luôn chọn con đường dễ đi nhất tới mặt đất, nên ai đó đang đứng và sử dụng điện thoại đi dộng (có thể họ lại bị ướt vào thời điểm đó) dường như đã tạo ra một đường dẫn ít điện trở nhất.

Cho tới nay, hoặc là các nước không có, hoặc có tiêu chuẩn nhưng chưa rõ ràng về vấn đề này. Tiêu chuẩn bảo vệ sét đánh của Australia khuyến cáo những người đi ngoài trời trong một cơn dông bão không nên sử dụng điện thoại không dây, điện thoại đi động, hoặc thậm chí là mang theo nó.

Trong khi đó, Cơ quan dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ lại tuyên bố trên website của họ rằng cả hai phương án trên đều an toàn vì "không có đường dây trực tiếp nối giữa bạn và sét".

Điện thoại có dây cố định thì sao?

Sử dụng điện thoại di động khi trời có sấm sét tuy không phải là nguyên nhân dẫn tới sét đánh nhưng ông cũng nói thêm về việc sử dụng điện thoại có dây cố định khi gặp thời tiết cực đoan này:

Dùng điện thoại trời sấm sét dễ bị sét đánh trúng?
Ảnh minh họa

“Khi trời giông sét sử dụng điện thoại cố định có dây sẽ rất nguy hiểm. Sét có thể thâm nhập vào đường điện, cáp điện thoại và lan truyền khoảng cách xa. Kể cả đang ở trong nhà, bạn cũng có thể bị sét đánh theo con đường này”.

Một số trường hợp, năng lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất, dây điện thoại hay ăng ten vô tình trở thành đường dẫn truyền cho tia sét từ bên ngoài vào trong nhà.

Phòng tránh sét đánh như thế nào?

Sét là hiện tượng ngẫu nhiên cho nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Từ tháng 4 đến tháng 10 là mùa dông sét nên người dân phải cẩn thận hơn, chịu khó theo dõi tình hình thời tiết.

Nếu đang ở trong nhà thì cần đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện. Tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. Không nên dùng điện thoại bàn có dây. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông.

Trường hợp đang ở trong ôtô, tàu hỏa, cần tránh tuyệt đối không nhoài người ra cửa sổ, không chạm đến những thứ có vỏ bọc kim loại.

Nếu đang đi trên đường, cần phải để ý đến các dấu hiệu của dông như mây đen, khí lạnh, gió. Nếu chạy xe máy thì khi trú không đứng thành nhóm nhiều người gần nhau rất dễ thu hút sét. Áo mưa hay mũ bảo hiểm nhựa là vật cách điện khá tốt, cần tận dụng.

Đặc biệt, khôngg đứng dưới gốc cây trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh. Tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt; chạy ra khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương.

Mọi người cũng cần khẩn trương tìm chỗ khô ráo, người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân, không được nằm xuống đất.

7 tính năng tuyệt vời trên iPhone mà Apple chưa tiết lộ
7 tính năng tuyệt vời trên iPhone mà Apple chưa tiết lộ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Apple vừa cho ra mắt bản cập nhật iOS 9.3 với rất nhiều tính năng đầy thú vị và hữu ích với người dùng.
Dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã nhiễm virus
Dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã nhiễm virus
(Khám phá) - (Phunutoday) - Sau khi lây nhiễm vào máy tính, virus có thể gây ra tình trạng máy tính hoạt động chậm, thường xuyên bị "treo", làm mất dữ liệu, gây lỗi hệ thống
Cách dùng smartphone, TV không hại mắt cho trẻ nhỏ
Cách dùng smartphone, TV không hại mắt cho trẻ nhỏ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những màn hình kỹ thuật số này sẽ gây hại như thế nào với đôi mắt của bạn? Và dưới đây là giải pháp tuyệt vời để không gây hại cho mắt cho bạn và
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu