Lý giải khoa học về chiếc váy có màu sắc gây tranh cãi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, hình ảnh một chiếc váy có màu xanh, đen hay vàng, trắng khiến cộng đồng mạng thế giới xôn xao tranh cãi.

Trong vòng một ngày vừa qua, người dùng trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội đã và đang tranh luận về bức ảnh chụp một chiếc váy bodycon.

Người thì cho rằng chiếc váy có màu xanh với ren đen, người lại cho rằng chiếc váy có màu trắng với ren vàng ánh kim. Không bên nào nhường nhịn bên nào. Thậm chí, có nhiều cặp đôi đã không giữ được bình tĩnh khi... cãi nhau về "chiếc váy bất hòa" này. Theo ghi nhận của trang Mashable, có ít nhất 16 cặp đôi đã tuyên bố... chia tay vì 4 màu xanh - đen - vàng - trắng kỳ quặc này.

Mô tả ảnh.
Màu sắc của chiếc váy đang gây tranh cãi.

Lý giải về màu sắc ký quặc này, David Williams - một nhà khoa học chuyên về thị lực con người của Đại học Rochester, Mỹ, cho biết ánh sáng được tạo thành từ các bước sóng khác nhau và não bộ nhận thức chúng dưới dạng màu sắc. Ánh sáng đi vào võng mạc, bộ phận nhạy cảm với ánh sáng, kích hoạt các tế bào nón nhạy cảm với bước sóng đỏ, xanh lá cây hoặc xanh dương. Tuy nhiên, bước sóng mà mắt bạn phát hiện có thể không phải bước sóng của đối tượng mà bạn đang nhìn.

Duje Tadin, một chuyên gia về não bộ của Đại học Rochester, cho rằng điều này có thể do sự thay đổi số lượng tế bào cảm quang trong võng mạc. Mắt người có khoảng 6 triệu tế bào nhạy cảm với màu sắc và tín hiệu từ các tế bào đến não bộ sẽ giải mã màu sắc đó là gì.

"Khi nhìn vào một vật thể, ánh sáng mà mắt nhìn thấy tùy thuộc vào hai yếu tố: vật thể đó được chiếu sáng như thế nào và các đặc tính bên trong của nó là gì. Do đó, bộ não luôn phải xử lý để nhận diện màu sắc thực sự của đối tượng", Live Science dẫn lời Williams nói.

Quá trình chiếu sáng lên vật thể có thể tùy thuộc vào thời điểm trong ngày, hoặc sự khác biệt giữa ánh sáng đèn sợi đốt hoặc huỳnh quang. Tuy nhiên, não gần như có thể xác định màu sắc đúng của một đối tượng một cách chính xác.

Trong trường hợp của chiếc váy này, mọi người nhìn thấy nó thành hai nhóm màu sắc khác nhau không phải vì họ mù màu. Williams cho rằng não bộ của mỗi người có thể có những giả định khác nhau về việc chiếc váy đó được chiếu sáng như thế nào.

Ví dụ, nếu não bộ giả định ánh sáng trên chiếc váy rất mờ, nó sẽ cho rằng đối tượng có độ phản chiếu cao, hay biểu hiện ở màu vàng và trắng. Nếu giả định điều ngược lại (sáng hơn chứ không phải mờ), nó sẽ quyết định đây là chiếc váy tối màu, hay màu xanh và đen.

Trong đời sống hàng ngày, nhiều vật thể khác cũng được chiếu sáng theo cách tương tự. Não bộ của chúng ta có thể phân biệt được ánh sáng từ một bộ trang phục từ màu sắc thực của nó. Đây là vấn đề liên quan đến bối cảnh xung quanh.

Trong bức ảnh của Caitlin McNeill, chiếc váy chiếm gần như toàn bộ hình ảnh, và người nhìn khó nhận biết cách thức nó được chiếu sáng. "Nhiều ý kiến giải thích khác nhau về việc nó được chiếu sáng như thế nào đồng thời tạo ra một loạt cách diễn giải về màu sắc thực của nó", Williams cho hay. Ông nhận định trường hợp này là một ví dụ điển hình về hiện tượng ảo ảnh quang học.

Một giả thuyết khác có thể là khả năng nhận thức màu sắc của con người. Khi tín hiệu về ánh sáng xung quanh biến mất, có người có thể nhận thức cùng một màu theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng, những ai được tận mắt chiêm ngưỡng chiếc váy ngoài đời thực mới là người nhận biết chính xác màu sắc của nó.

“Bất cứ ai từng làm việc chỉnh sửa màu sắc đều biết rằng, một hình ảnh số có nhiều biến thể, bao gồm độ sáng và độ tương phản màn hình, sự điều chỉnh màu sắc, loại chất liệu màn hình và cả biện pháp ánh sáng. Nếu bạn đang nhìn chiếc váy trên màn hình màu gì thì… mọi người cũng nhìn thấy chiếc váy như thế”, Matthew Sexton, một nhà thiết kế Web của TIME bày tỏ.

Mặc dù gây nhiều tranh cãi nhưng chiếc váy này lại bán chạy như tôm tươi. Theo một số phương tiện truyền thông như AFP hay kênh NBC của Mỹ, kể từ lúc trở thành chủ đề bàn tán trên mạng, chiếc váy đã rơi vào tình trạng hết hàng. Bằng hình thức mua trực tuyến và mua trực tiếp, khoảng 300 chiếc váy trong kho đã được bán hết chỉ trong khoảng 30 phút với giá là 50 bảng Anh (khoảng 1.660.000 VND).

Nga: Ba “mặt trời” xuất hiện cùng lúc
Vừa qua, người dân tại Nga vô cùng hoảng hốt khi phát hiện ba “mặt trời” xuất hiện cùng lúc. Vì theo họ, sự việc này là hy hữu có thể mang lại điều không may mắn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT