Những tai biến kinh hoàng khi phá thai bằng thuốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phá thai bằng thuốc có thể mang tới những tác hại vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Phá thai bằng thuốc là biện pháp can thiệp phá thai nội khoa được chỉ định cho những chị em mang thai dưới 7 tuần tuổi.

Sức khỏe, làm mẹ, phụ nữ, mang thai, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, phá thai, nạo phá thai, mang bầu, thuốc phá thai, nguy hại của thuốc phá thai, phá thai bằng thuốc, sức khỏe sinh sản, vô sinh
Mối nguy hại, tai biến kinh hoàng khi phá thai bằng thuốc.

Những tác hại “giật mình”

Thai chết lưu

Thai chết lưu là hiện tượng thai bị chết nhưng vẫn nằm lại trong tử cung của người mẹ. Điều nguy hiểm đối với người bị thai lưu là ối bị vỡ sớm khi chưa có dấu hiệu sảy hay chuyển dạ.

Qua nơi màng ối rách, vi khuẩn sẽ vào buồng ối và dạ con, gây nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển lan vào buồng tử cung, cổ tử cung, âm đạo và các cơ quan lân cận, gây nên tình trạng nhiễm trùng rất nặng.
Hơn nữa, khi thai lưu quá lâu trong tử cung, người mẹ có thể bị rối loạn đông máu gây băng huyết nặng, rất nguy hiểm cho tính mạng.

Thai dị tật

Không phải tất cả các trường hợp phá thai bằng thuốc đều thành công. Nếu dùng phải thuốc hỏng hoặc dùng không đúng cách, việc uống thuốc phá thai có thể vô tác dụng. Thai sẽ vẫn phát triển trong bụng người mẹ nhưng không bình thường, khuyết tật, dị dạng. Điều này rất nguy hiểm đối với tương lai của đứa bé sau khi ra đời.

Ảnh hưởng tới sức khỏe phụ nữ

Giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc phá thai có thể gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với các thành phần của thuốc hay gây ra các tác dụng phụ như đau bụng kéo dài, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, băng huyết, rong huyết… trong quá trình sảy thai.

Nguy hiểm hơn, “sự cố” của phá thai bằng thuốc có thể gây sót thai, sót nhau thai khiến cho các XX bị nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có khả năng gây vô sinh sớm.

Sống thực vật vì dùng thuốc phá thai

Theo lời kể của người nhà sản phụ, chị này không muốn sinh con, mặc dù thai đã khá to song vẫn quyết định đến một phòng khám sản tư nhân ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) để phá thai. Thấy phòng khám này quảng cáo có dịch vụ phá thai bằng thuốc không đau, không phải can thiệp nên chị này đã được bác sĩ chỉ định phá thai bằng thuốc. 

Điều nguy hiểm đã đến, sau khi sử dụng thuốc, chị có biểu hiện ra máu ồ ạt ở âm đạo, huyết áp tụt, ối vỡ, diễn biến nặng vì mất nhiều máu và được chuyển lên cấp cứu tại BV Phụ sản T.Ư. Các bác sĩ BV Phụ sản T.Ư đã phải mổ cấp cứu cắt tử cung toàn phần và truyền 24 đơn vị máu. Tuy nhiên, sau mổ 12 giờ, bệnh nhân vẫn nặng phải thở máy và được chuyển sang Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai... Hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Cách đây không lâu, BV Phụ sản Hà Nội cũng đã tiếp nhận một trường hợp phá thai bằng thuốc chuyển đến từ một phòng khám tư. Bệnh nhân 30 tuổi, có thai 11 tuần tuổi nhưng vẫn được phòng khám này cho phá thai mà không siêu âm kiểm tra tuổi thai. Bệnh nhân sau khi uống đến liều thuốc thứ hai đã rơi vào tình trạng hôn mê, truỵ tim mạch và xuất huyết dữ dội. Dù được cứu sống nhưng do hậu quả của việc mất máu quá nhiều, chị phải sống thực vật suốt đời.

Thời gian qua, các BV phụ sản đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai biến nghiêm trọng do phá thai bằng thuốc. Một cô gái đã dùng biện pháp trên, sau đó thấy đau bụng kéo dài liền đến BV khám. Kết quả siêu âm cho thấy một khối thai đã thối rữa mắc kẹt và bịt kín cổ tử cung. Hỏi kỹ mới hay, cô gái này cách đây 1 tháng đã tự mua thuốc phá thai về uống, sau đó thấy ra máu rất nhiều và nghĩ rằng đã giải quyết xong. 

Một trường hợp khác nhập viện trong tình trạng mất máu nặng, huyết áp tụt, thể trạng rất yếu. Trước đó, người phụ nữ này đã đến một phòng khám tư để phá thai. Sau khi uống thuốc cứ nghĩ thai ra máu phải ra nhiều nên không đi khám lại. Đến khi cơ thể quá yếu mới đến viện và đã rất sốc khi bác sĩ thông báo, khối thai đã chết vẫn còn trong tử cung.

Mối nguy hiểm cho phụ nữ nếu phá thai khi còn trẻ

Phá thai khi còn trẻ là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến vô sinh nhất của người phụ nữ.

Phá thai khi còn trẻ là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến vô sinh nhất của người phụ nữ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai và niềm hạnh phúc của XX.

Ngoài ra, điều này không chỉ tác động xấu tới sức khỏe, gây ra các tình trạng nguy hiểm như xuất huyết, nhiễm trùng, đau bụng dữ dội… mà còn ảnh hưởng không tốt tới tâm lý, tạo ra các chứng bệnh thần kinh như trầm cảm, tự kỷ và các mặc cảm tội lỗi dẫn đến tự hủy hoại bản thân. Vì vậy, hãy thật thận trọng trong các mối quan hệ để có thể bảo vệ tương lai của chính mình.

Theo nghiên cứu của BV Phụ sản T.Ư, tỷ lệ thành công của phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ xấp xỉ 96% nếu dùng đúng cách, khoảng 4% uống thuốc phá thai không có tác dụng. Thai sẽ vẫn phát triển nhưng không bình thường, có thể bị khuyết tật, dị dạng, khi đó bác sĩ sẽ phải dùng cách khác để phá thai.

Những phụ nữ trẻ khi phá thai bằng thuốc có thể xảy ra nhữn biến chứng như xuất huyết, nhiễm trùng, đau bụng dữ dội, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý gây ra các chứng bệnh thần kinh như trầm cảm, tự kỷ…

Theo:  khoevadep.com.vn