Diệt chuột sáng tạo đáng trọng hơn Tiến sĩ không công bố

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước thông tin hiệp hội này được thành lập nhiều người dự đoán hiệp hội này sẽ quy tụ được số thành viên khổng lồ.

Ngày 14/9, tại Hà Nội, Ban tổ chức Hiệp hội Những người lao động sáng tạo Việt Nam (VCA) đã tổ chức đại hội thành lập, thông qua dự thảo Điều lệ Hiệp hội và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ I…

Hiệp hội được thành lập theo Quyết định số 761/QĐ-BNV ngày 20-6-2013 của Bộ Nội vụ, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người lao động sáng tạo có mục đích đổi mới, tìm tòi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế, hoạt động phi lợi nhuận; hiện có gần 900 tổ chức, doanh nghiệp, hội viên.

Nên cử trộm vào hiệp hội lao động sáng tạo Việt Nam

Bàn về vấn đề công nghệ sáng tạo, chúng tôi xin đặt vào trường hợp danh sách ứng cử thành viên hiệp hội này đầu tiên phải kể đến nghề diệt chuột công nghệ cao. Từ trước đến này, chuột là loài động vật khiến nhiều người ghét nhất, đặc biệt là người nông dân, vì bị chuột cắn hoại hoa màu. Chính vì vây, công việc diệt chuột trở thành sự nghiệp gian nan của nhiều người. Chính vì vậy những công nghệ diệt chuột bằng cách tạo lũ giả, công nghệ diệt chuột bằng hun khói phải nhanh chóng ứng cử thành viên của hiệp hội lao động sáng tạo Việt Nam. Trong khi, nhiều GS, TS của Việt Nam được cấp trụ sở nghiên cứu, trả lương hàng tháng, được trọng vọng tạo điều kiện nhưng cả năm Việt Nam chẳng có nổi một cái bằng sáng chế, số lượng công bố quốc tế thấp hơn một trường đại học ở Thái Lan. Đấy là còn chưa nói đến những người mua bằng, đạo nghiên cứu để trở thành Tiến sĩ. Thử hỏi sự sáng tạo nào đáng tôn vinh hay ít ra là đáng trọng hơn?

Mà công nghệ cao ở Việt Nam không chỉ có ngành diệt chuột. Ép dẻo công nghệ cao du nhập vào Việt Nam từ 5 đến 7 năm. Chính nhờ công nghệ này mà hàng loạt các giấy tờ quan trọng tránh được nguy cơ ngấm nước, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động nghèo. Mỗi lần lao động là một lần họ phải nâng cao nghiệp vụ và học hỏi loại công nghệ đặc biệt này. Người ta sẽ bĩu môi nói, ép dẻo công nghệ cao là mua máy về, làm theo chứ làm gì có cái gọi là sáng tạo. 

Ơ hay, nói mà không biết nghĩ, nghĩ một mà không biết nghĩ hai. Thử hỏi, bao nhiêu nhà máy, xí nghiệp nhập công nghệ dạng phế thải của thế giới, tiêu tốn điện năng đang ngày ngày giờ giờ tồn tại ở Việt Nam. Không nghe EVN kêu trời kêu đất rằng là, nền công nghiệp toàn nhập máy móc cũ khiến Tập đoàn này è cổ tìm đủ mọi cách bù điện đấy à? Mà chẳng đâu xa chính EVN đã bị chỉ đích danh bởi công nghệ nhiệt điện lạc hậu, khiến giá thành sản xuất điện bị đội lên. Thử hỏi, so với những tập đoàn, doanh nghiệp nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ, người dân thường chỉ biết vừa đủ một chữ bẻ đôi, ai sáng tạo hơn? Ai xứng vào Hội lao động sáng tạo Việt Nam hơn?

Đấy, mọi công việc ở Việt Nam đều là lao động sáng tạo cả. Công việc của những người bần cùng lại càng nhiều sáng tạo vì thời buổi người khôn của khó, kiếm miếng ăn đâu dễ như công chức 9h sáng tới công sở uống cafe. Ngay cả một "nghề" (phải để từ này trong ngoặc kép) là ăn trộm cũng đòi hỏi sáng tạo gấp 10 lần những người chỉ biết ngồi bàn giấy. Ai có thể phá mọi chiếc khóa mà người ngủ tầng trên vẫn không nghe tiếng động gì? Ai có thể chỉ rõ chủ nhà có bao nhiêu lượng vàng, bao nhiêu tài khoản, chính chủ và không chính chủ. 

Thiết nghĩ, với sự sáng tạo của trộm, nên bình bầu trộm Việt Nam làm chủ tịch hiệp hội này. Kết hợp với ý tưởng mời trộm đi kiểm kê tài sản cán bộ, việc trộm trở thành chủ tịch Hội lao động sáng tạo Việt Nam sẽ danh chính ngôn thuận đưa trộm về con đường ngay thẳng, đóng góp cho công cuộc chống tham nhũng đang rất cam go ở Việt Nam hiện nay. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn