Chất tăng trọng: 'Sát thủ' cản trở chuyện phòng the?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dạo này, thấy chị Lê Hoa (Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) đi chợ rất ít khi mua thịt, nếu có mua thì cũng rất đắn đo.

Dạo này, thấy chị Lê Hoa (Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) đi chợ rất ít khi mua thịt, nếu có mua thì cũng rất đắn đo. Nhiều khi thấy chị nâng lên vật xuống chán chê, săm soi từng tí nhưng cuối cùng vẫn cun cút bỏ đi không ngoái đầu ngoảnh lại lấy một lần, tôi rất ngạc nhiên.

Trước đây, khi đi chợ cùng nhau, không ngày nào là chị không mua thịt. "Ba bố con nhà nó mỗi ngày phải ăn hết cả nửa cân thịt là ít đấy. Ai đời, một nồi bí nấu sườn to tổ chảng mà ba bố con đánh chén hết sạch" - chi Hoa phân bua. Nhưng khoảng hai tuần nay, chị Hoa gần như thay thịt bằng cá hoặc hải sản, họa hoằn mới ăn thịt.

Mặt khác, hôm nào mua thịt về, tôi cũng thấy chị chế biến rất kỹ, rửa xong cho vào nồi, đun sôi, gạn sạch nước, lặp đi lặp lại mấy lần rồi mới dám chế biến. Chị Hoa bảo phải làm như thế để lọc bớt chất tăng trọng trong thịt. Trước nay chị chưa kỹ tính như vậy bao giờ.

thit-phunutoday-vn
Rất khó phân biệt đâu là thịt lợn tăng trọng và đâu là thịt lợn không tăng trọng. Ảnh: Internet.

Chỗ chị em nội trợ với nhau nên chị Hoa thủ thỉ tâm sự. Hóa ra, dạo gần đây, vợ chồng chị đang gặp trục trặc trong chuyện giường chiếu. Nguyên nhân là do anh nhà có vẻ "già không đều", tuổi chưa già mà phong độ đàn ông bỗng dưng suy giảm rõ rệt. Nếu chỉ quan sát tướng tá bên ngoài, không ai nghĩ một người to cao, vạm vỡ như chồng chị Hoa lại yếu khoản ấy.

Nhưng sau khi đưa chồng đi khám bác sỹ, chị mới biết anh bị suy giảm nội tiết tố sinh dục mà một trong những nguyên nhân quan trọng có thể kể đến là chất tăng trọng trong thực phẩm sử dụng hàng ngày. Đó là lý do vì sao dạo này, chị Hoa không dám cho ba bố con ăn nhiều thịt như trước đây.

Chị bảo: "Mình là người trần mắt thịt mà thực phẩm bây giờ thì thật thật giả giả thiên biến vạn hóa, mắt thường làm sao mà phân biệt được đâu là thịt lợn bẩn, đâu là thịt lợn sạch. Thôi thì cứ hạn chế được bao nhiêu hay bấy nhiêu".

Kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia được công bố mới đây cho thấy, chất tăng trọng trong thực phẩm chăn nuôi là một trong những "sát thủ" nguy hiểm làm suy giảm nội tiết tố nam và nữ, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây cản trở trong chuyện phòng the của các cặp vợ chồng.

Theo đó, trong chất tăng trọng có một số chất giống như nội tiết tố kích thích tăng trưởng. Chất này được sử dụng khá nhiều trong chăn nuôi. Khi con người ăn các loại thực phẩm này, chúng sẽ tích lũy dần trong cơ thể gây rối loạn cân bằng nội tiết.

Trong khi đó, đa số những người gặp rắc rối trong chuyện sinh hoạt vợ chồng đều do rối loạn nội tiết. Nhiều trường hợp, nhìn bề ngoài rất khỏe mạnh, tim, gan, thận đều không có vấn đề gì nhưng khả năng sinh tinh kém, chuyện chăn gối cũng không được sung mãn, thậm chí vô sinh.

thit-phunutoday-vn
Không ít người đang gặp rắc rối trong chuyện phòng the

Chia sẻ về điều này, Bs. Ninh Văn Minh (bệnh viện Đại học Y Thái Bình) cho biết: Số bệnh nhân đến khám và điều trị do gặp rắc rối trong sinh hoạt vợ chồng ngày càng tăng. Có nhiều nguyên dân dẫn đến yếu sinh lý và vô sinh ở nam giới, trong đó có thể kể đến một số yếu tố như: các loại chất tăng trọng trong thực phẩm chăn nuôi, các loại hóa chất độc hại, chất bảo quản trong thực phẩm sử dụng hàng ngày, ô nhiễm môi trường, stress...

Theo Bs. Minh, hiện có nhiều nhóm sản phẩm tăng trọng đang được sử dụng trong chăn nuôi. Trong đó, nhiều chất nằm trong danh sách cấm nhưng vì lợi nhuận, nhiều hộ chăn nuôi vẫn bí mật sử dụng. Do đó, một số loại thực phẩm tươi, đặc biệt là thịt lợn, thịt gà, vịt... không được đảm bảo vệ sinh an toàn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong đó, một số chất tăng trọng được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa cho nên những chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng thịt sẽ hấp thu bấy nhiêu. "Điều đáng nói là tác hại của nó không thể nhìn thấy ngay trong ngày một, ngày hai mà sẽ có ảnh hưởng về lâu về dài đối với sức khỏe của con người. Những chất này thường tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhịp tim, ngộ độc cấp tính, rối loạn chức năng sinh lý bình thường, huyết áp tăng, run cơ, thậm chí gây đột biến tế bào và nhiều nguy cơ gây bệnh khác" - vị bác sỹ này cho hay.

Độc hại là vậy nhưng thực tế cho thấy, một khối lượng không nhỏ các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đang trôi nổi trên thị trường. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, tránh gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bia giả pha độc tố: Cái chết trên bàn nhậu
Bia giả pha độc tố: Cái chết trên bàn nhậu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đáng sợ hơn, việc sang chiết đều diễn ra trên nền nhà nhớp nháp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT