Độc chiêu ứng phó với "dê cụ" nơi công sở

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rờ rẫm, vuốt ve, khen eo thon, mông tròn, gạ đi công tác rồi đòi ngủ chung phòng,...là những tình huống quấy rối tình dục nơi công sở.

Hành vi quấy rối tình dục nơi công sở đã được đưa vào các văn bản pháp luật và có chế tài xử phạt rõ ràng. Tại Việt Nam, hành vi này mới  được đề cập rải rác tại một số Luật như: Điều 37 Luật Lao động với nội dung “người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu bị quấy rối tình dục”, hoặc Bộ Luật Hình sự có quy định hành vi hiếp dâm…tất mọi thứ đều không rõ ràng, chi tiết tạo thành kẽ hở khó mả xử lý triệt để.

Có nhiều hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Cụ thể:

Quấy rối tình dục bằng lời nói: Ví dụ, đồng nghiệp hay nói chuyện đùa tục tĩu về tình dục. Điều này làm cho những người xung quanh khó chịu và xấu hổ. Dù đã có người lên tiếng đề nghị không nói chuyện đó nữa nhưng họ vẫn tiếp tục và cho rằng chỉ “đùa cho vui”. Thêm vào đó, quấy rối tình dục bằng lời gồm những lời tán tỉnh, trêu ghẹo người khác tại nơi làm việc, bằng các từ ngữ nhạy cảm về tình dục hoặc liên quan đến tình dục; nhận xét bình phẩm về cơ thể của người khác làm cho người nghe khó chịu, ví dụ: “ngực đẹp quá””mông rất mẩy, mắn phải biết”.

Mô tả ảnh.
Độc chiêu ứng phó với "dê cụ" nơi công sở (Ảnh minh họa).

Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng: Bằng cách gửi tin nhắn, thư điện tử cho đồng nghiệp để gợi ý gạ gẫm quan hệ tình cảm hoặc tình dục dẫn đến sự ức chế và áp lực về mặt tâm lý.

Hành vi khác: nhìn chằm chằm vào cơ thể của người khác làm họ cảm thấy khó chịu, xấu hổ hoặc sợ hãi. Gửi phim/ảnh gợi dục, khiêu dâm, các câu chuyện mang bản chất tình dục tới một hoặc nhiều người làm cho họ cảm thấy xấu hổ, xúc phạm

Một khảo sát đưa ra con số hơn 40% nữ nhân viên các công sở trên thế giới nói rằng họ bị quấy rối tình dục bởi sếp và những nam đồng nghiệp là người quản lý của họ. Đa số nạn nhân bị quấy rối tình dục thường làm việc ở văn phòng.

Hầu hết nữ nhân viên đều rất khổ tâm, xấu hổ và sợ bị người khác phái nơi công sở nói những lời tục tĩu, đưa ra những lời đề nghị khiếm nhã, kể chuyện tình dục hoặc có cử chỉ xúc phạm. Một số không biết phản ứng nên đã bị lợi dụng. Sau đây là vài cách đối phó giúp các bạn tránh bị quấy rối:

1. Nếu ở mức độ nhẹ, bạn không nên im lặng. Làm vậy, người ta sẽ dễ dàng nghĩ bạn đồng tình. Hãy phản ứng bằng một cái nhăn mặt hoặc bỏ đi để cảnh cáo. Nếu bạn bị cho xem hình khoả thân hoặc khêu gợi thì không nên xem mà trả lại hoặc vứt bỏ đi. Kẻ quấy rối tình dục tức là không còn tôn trọng bạn nên dù là ai bạn cũng không nên nể nang để họ lấn tới.

2. Khi phải làm việc với những đồng nghiệp “nguy hiểm”, nên tỏ thái độ nghiêm túc, mở cửa hoặc tìm cách để bạn có thể thoát khỏi tình trạng khó xử lúc đó và cầu cứu những người xung quanh giúp đỡ.

3. Nếu bạn bị quấy rối ở mức độ nặng nề và liên tục, hãy tố cáo với các tổ chức cơ quan hoặc chính quyền.

4. Bản thân nữ nhân viên phải có hành vi đúng mực, ăn mặc kín đáo, tránh thu hút ánh mắt hiếu kỳ của người khác giới.

5. Hãy khẳng định bản thân bằng chất lượng công việc và thái độ đối xử đúng đắn với tất cả mọi đồng nghiệp nam khác.

6. Bạn hãy dành thời gian để đọc và hiểu những quy định, chỉ dẫn của công ty về tội quấy rối tình dục. Bất cứ hành vi nào vô tình đều có thể bị nghi ngờ bạn quấy rối tình dục. Nếu chưa hiểu rõ phần nào, hãy mạnh dạn hỏi sếp của bạn để đánh tiếng với sếp .

Những độc chiêu đối phó với kẻ lắm chuyện nơi công sở
Tại sao phải lăn tăn với những kẻ phiền hà khi bạn có cả một tấn việc quan trọng khác? Dưới đây là cách mà những người thành đạt đối phó với người "khó nhằn".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn