Vụ cô giáo cung bọ cạp: Đừng để bị dắt mũi thêm nữa!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ việc cô giáo L.N. có những lời lẽ xúc phạm học viên khiến dư luận bất bình. Nhưng hình như chúng ta đang bị đánh lừa, bởi cô, bởi “ekip” kia.

Những dự án điện ảnh nước nhà rất cần các nhà biên kịch và nhân vật như họ.

Một bộ phim dài hàng chục tập cũng chưa chắc làm đọng lại trong đầu người xem nhiều chi tiết nhưng chỉ với một clip chưa đầy 10 phút mà đã khiến cộng đồng mạng xôn xao và thậm chí báo chí truyền thông, bộ ngành liên quan cũng phải vào cuộc quả là một “thành công rực rỡ”!

Thế nhưng, hầu hết người xem dường như đang bị "đánh lừa" thì phải?

Quay clip là có mục đích

Có ý kiến nghi ngờ rằng clip này có cắt ghép chỉnh sửa. Thật khó tin bởi clip quay từ đầu đến cuối, chất lượng hình ảnh còn chưa chuẩn chứ đừng nói đến các hiệu ứng kỹ thuật gì ở đây. Nhưng việc quay có chủ đích thì tin được!

Tại sao việc học sinh đến thắc mắc về việc học thôi các bạn cũng ghi lại? Nhưng lại quay không đầy đủ để mọi người chỉ tập trung vào vụ việc tranh cãi kia?

Bất cứ học viên nào của cô L.N. cũng phải thừa nhận rằng cô cá tính mạnh, thậm chí nóng tính, dễ nổi khùng. Không biết có phải vì các bạn biết như vậy nên mới quay clip lại và bạn nam thậm chí còn văng tục như cố tình khiến cô phải bốc hỏa không?

Lý do dẫn đến tình huống này thì rất lằng nhằng, đại ý hai bạn học viên này đăng ký học nhưng muốn đổi lớp, mà chỉ được đổi một lần, trừ khi thi trượt mới được học lại nên hai bạn đã cố tình thi trượt để được học lại không hạn chế số lần. Sau khi trung tâm đã đổi lịch, hai bạn kia vẫn không đồng ý. Và đó là lý do clip kia ra đời.

Mô tả ảnh.
Việc xô xát giữa cô L.N và nam học viên. Ảnh cắt từ clip

Thế nhưng vấn đề là, quy định là quy định. Và nếu đã muốn học thì các bạn buộc phải chấp nhận những điều khoản khi đăng ký học và sự sắp xếp của trung tâm. Chứ không “phải theo ý mình” được. Lý do nhà xa hay thế nọ thế kia chỉ là cái cớ, mười người mỗi người một lý do thì có mà… loạn.

Hơn nữa, ở đây là quan hệ mua bán, thuận mua vừa bán thì tiếp tục. Không thì thôi. Mặc dù nó có liên quan đến giáo dục nhưng nó cũng vẫn là vấn đề kinh tế khi anh không chấp nhận những yêu cầu tôi đưa ra để sử dụng dịch vụ, khi mà thương lượng không được thì “giải tán”.

Học viên nam ứng xử tồi

Sau khi xem clip, ai cũng phải ngay lập tức tỏ thái độ “phẫn nộ” với cô L.N, lên án cô vô đạo đức để chứng tỏ mình có đạo đức mà không nghĩ lại xem ai mới là người “gây sự” trước?

Nói thật xem xong clip, tôi cảm thấy rất bất bình với cậu học sinh kia. Dù người lớn có sai mười mươi thì cậu ấy cũng không được giáo dục là phải thái độ như thế nào sao? Đừng ngụy biện kiểu nóng lên thì thế. Biết cô giáo nóng tính xong mình cũng tay bo hơn thua để chứng tỏ “anh hùng” với ai?

Có người nói: “Tôi mà là phụ huynh, tôi tát cho nó vỡ mồm chưa cần biết đúng sai”. Hơi tiêu cực nhưng tôi khá đồng tình. Tại sao lên án cô xưng “mày”, “tao” là không đúng mà chẳng ai lên án cậu học viên đó văng tục nhỉ? Hay cậu ấy “yếu thế” hơn trong vụ này nên mới được “bênh vực” chăng?

Đấy là chưa nói đến việc “tôn sư trọng đạo” của học sinh bây giờ thì… khỏi phải nói lễ phép như thế nào. Các thầy cô phải khóc thét là chuyện bình thường, nên giáo viên có “cứng” như cô L.N cũng là điều dễ hiểu.

Thử hỏi, trước mặt bao nhiêu học viên, một cô giáo lại bị học sinh văng bậy như thế, nếu là bạn, bạn có cảm thấy tức giận vì bị động chạm đến tự ái không mà đòi người ta phải kiềm chế?

Cô giáo cư xử chưa đúng mực

Điều này thể hiện quá rõ trong clip rồi, không nói lại nữa. Phải thừa nhận một điều rằng cô sai, cô không nên lôi tất cả những “tổ chức” liên quan đến em kia ra để mắng như vậy, và chính cô cũng đã xúc phạm đến hai em.

Hơn nữa theo một thông tin chưa được xác minh thì cô giáo này còn gọi hẳn đến nơi làm thêm của hai em này để mắng nhiếc, như vậy cũng là hành động không được “người lớn” cho lắm!

Nhưng hình như, học viên nào cũng hiểu tính cách của cô này thì phải. Xin không nói thêm. Bởi những thông tin về tính cách cô, chất lượng dạy và học của trung tâm đã được chia sẻ từ lâu, và rất nhiều, không khó để biết. Trước khi học không tìm hiểu kỹ người mình sẽ học là điều đáng tiếc.

Cư dân mạng “đục nước béo cò”

Như chỉ chờ có thế, một “chiến dịch” các thể loại văn hóa văn nghệ được tung ra “chào mừng” sự kiện này, từ clip chế, ảnh chế, nhạc rap, nhạc sàn đến tử vi cung hoàng đạo được dịp ăn theo dòng sự kiện.

Lên án hành động của cô thì còn có thể chấp nhận nhưng chỉ nhằm vào câu nói “Tao là cung bọ cạp” hoặc nốt ruồi của cô thì đó là hành động xúc phạm danh dự và nhân phẩm cá nhân. Nên ngừng lại đi, đây không phải là trò mua vui, giải trí!

Cơ quan quản lý vào cuộc… chẳng liên quan

Sau khi sự việc xảy ra, ngày hôm sau, “Đoàn giáo dục và an ninh” đã có buổi làm việc với trung tâm về việc giấy phép hoạt động được cho là hết hạn 2 tháng nay. Và “tình cờ” làm sao đây lại là một đợt kiểm tra định kỳ.

Mục đích PR cho trung tâm

Những vụ việc tranh cãi do không thỏa hiệp trong lĩnh vực giáo dục (theo nhu cầu) xảy ra không ít hiện nay. Tuy nhiên, không biết là nên vui hay buồn khi với scandal này, lý do phần nhiều bởi câu nói “bất hủ”: “Tao là cung bọ cạp” và việc lôi cả Ban giám hiệu một trường vào để “dọa” của cô L.N. mới trở nên nóng như vậy.

Nhưng rồi nó sẽ lại sớm chìm vào quên lãng thôi, ai muốn học cứ học (vì cô dạy giỏi), ai không thích tính cách cô thì học chỗ khác. Chẳng mất gì của ai. Nhưng qua sự việc này, trung tâm tiếng anh L.N. đã “vượt mặt” các “đối thủ” khác trong việc quảng bá hình ảnh (dù xấu) đến với đông đảo mọi người. Mà trong truyền thông thì dù xấu hay đẹp, ghi được ấn tượng với người khác cũng đã là một thành công rồi.

Vì vậy, chúng ta hãy coi chuyện này như một sự cố, đừng suy diễn kiểu “đao to búa lớn” rằng giáo dục đi xuống hay thế này thế khác.

Mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết, tuy nhiên khi không có đủ khả năng và tính khách quan để nhìn bao quát toàn bộ sự việc, đừng vội quy chụp, lên án ai chỉ bởi một vài hình ảnh, bởi câu chuyện đằng sau không ai có thể rõ được.

Đừng phán như thánh và tưởng rằng mình đang “bảo vệ chính nghĩa”, hãy tự ý thức và rút kinh nghiệm cho chính mình từ câu chuyện này thì hơn.

Cô giáo cung bọ cạp – nạn nhân của công nghệ?!
Nghề giáo cao quý là thế, nhưng một khi đi kèm với những thứ kiểu như “bún mắng cháo chửi” thì sự cao quý – nhìn ở góc độ nào, cũng có phần méo mó, lệch lạc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn