Đã không yêu trẻ thì đừng làm bảo mẫu!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có một điều mà có lẽ không chỉ các bậc phụ huynh có con em nhỏ mà cả xã hội mong mỏi đó là những người đã không thật sự yêu trẻ thì đừng chọn công việc bảo mẫu!

Vừa qua dư luận cả nước lại một lần nữa phải xót xa, phẫn nộ khi chứng kiến những hình ảnh các bảo mẫu đày đọa trẻ mầm non. Bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... có ai ngờ được những biện pháp chẳng khác gì tra tấn tội phạm lại có thể là “phương pháp sư phạm” mà các “cô giáo” ở Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) dùng để “dạy” các bé.

Ấy thế mà chuyện lại có thật. Trên báo chí, các diễn đàn, mạng xã hội đang đầy rẫy những hình ảnh, thước phim mà rất nhiều phụ huynh chỉ nghe đến thôi đã bủn rủn chân tay. Đọc đến đoạn nào, chữ nào, cũng thấy run hết cả người, không dám xem hết, không thể cầm được nước mắt. Còn gì đau đớn hơn khi con cái ở nhà được bố mẹ nâng niu, chiều chuộng, vậy mà khi ra ngoài, các con lại bị hành hạ đến mức ấy.

Người ta bức xúc, phẫn nộ vì hành động độc ác, vô nhân tính của những "mẹ hiền" lẽ ra phải yêu thương, chăm sóc lũ trẻ hết sức có thể. Dù không sinh ra những đứa trẻ ấy nhưng cha mẹ chúng đã hết lòng gửi gắm, miếng cơm manh áo của những bảo mẫu ấy, của con cái và cả gia đình họ cũng từ học phí của cha mẹ các bé mà ra. Vậy tại sao họ lại có thể đang tâm như vậy?

Và vấn đề đáng nói hơn nữa đó là nếu không yêu trẻ tại sao họ lại lựa chọn làm bảo mẫu?

Bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... là những “phương pháp sư phạm” mà các “cô giáo” ở Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh
Bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... là những “phương pháp sư phạm” mà các “cô giáo” ở Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh

Vừa qua, thông tư số 26/2013 của Bộ LĐ-TB&XH có hiệu lực từ 15/12 đã quy định rõ ràng 77 công việc phụ nữ không được làm rồi đấy thôi. Điều đó có nghĩa là ngoại trừ 77 công việc bị cấm ấy, những bảo mẫu hành hạ trẻ em có hàng loạt công việc có thể lựa chọn? Vậy hà cớ gì những người không yêu trẻ, những kẻ độc ác sẵn sàng đánh đập, hành hạ những đứa trẻ lại cứ phải chọn cái nghề bảo mẫu?

Người ta vẫn nghĩ bảo mẫu là công việc nhẹ nhàng, "mưa không đến mặt nắng chẳng đến đầu". Trông trẻ thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ có cho trẻ ăn uống, ru ngủ rồi lại chơi đùa cùng trẻ... chính vì vậy mà nó trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người. Đấy là chưa kể trở thành giáo viên mầm non trong các trường công lập mới khó chứ tự phát giữ trẻ ở nhà thì quá dễ dàng vì các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, trên thực tế bảo mẫu là công việc không hề dễ, phía sau những hình ảnh tưởng như đơn giản, nhàn nhã ấy là cả một sự kiên nhẫn và tình yêu trẻ lớn lao.

Khi các bé ngoan ngoãn, vui vẻ thì mọi việc theo đó cũng dễ dàng hơn nhiều. Nhưng khi lũ trẻ mệt mỏi, quấy khóc rất dễ gây cảm giác ức chế, khó chịu cho những người chăm sóc. Và nếu không có một tấm lòng yêu trẻ, tâm huyết với công việc chăm sóc các bé chắc chắn mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Hàng loạt những vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ em thời gian vừa qua đã phản ánh rõ ràng điều đó.

Cho nên có một điều mà có lẽ không chỉ các bậc phụ huynh có con em nhỏ mà cả xã hội mong mỏi đó là những người đã không thật sự yêu trẻ thì đừng chọn công việc bảo mẫu! Đừng để những sự việc đau lòng với trẻ mầm non lại xảy ra, cũng đừng để với những đứa trẻ vô tội, chuỗi ngày ở trường mầm non trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng bởi những trận đòn tàn bạo của các “cô giáo”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn