1 râu ngô bằng 2 lạng vàng: Đun nước cùng râu ngô uống, cơ thể thay đổi rõ rệt

10:08, Thứ hai 14/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Dân gian từ lâu đã biết sử dụng râu ngô kết hợp với mã đề, mía hay lá dứa để nấu nước uống thanh nhiệt cơ thể.

Y học cổ truyền cho rằng nó có tính chất ôn hòa, thuộc kinh bàng quang, gan và túi mật, có thể cầm máu, giải nhiệt, bổ sung thiếu hụt và thanh nhiệt, nuôi dưỡng gan và thúc đẩy túi mật, lợi tiểu và giảm bệnh vàng da.

Uống 1 tơ ngô bằng 2 lạng vàng

Câu nói “Một tơ ngô trị giá hai lạng vàng” thực sự phản ánh sự đánh giá cao về tơ ngô của y học cổ đại Trung Quốc.

Câu nói “Một tơ ngô trị giá hai lạng vàng” thực sự phản ánh sự đánh giá cao về tơ ngô của y học cổ đại Trung Quốc.

 Râu ngô khi đun sôi trong nước có nhiều tác dụng khác nhau. Sau đây là 5 vấn đề có thể được giải quyết bằng cách đun sôi râu ngô trong nước:

1. Lợi tiểu và sưng tấy: Tơ ngô có chứa một chất gọi là “axit râu ngô”, có tác dụng lợi tiểu và có thể giúp cơ thể loại bỏ lượng nước và muối dư thừa, từ đó làm giảm sưng tấy. Đồng thời, râu ngô có tác dụng pha loãng nước, hút ẩm, giảm sưng tấy tương đối mạnh, có tác dụng chữa bệnh nhất định đối với các triệu chứng như phù thũng, khó tiểu.

2. Hạ huyết áp: Chất "taize glycoside" trong râu ngô có thể làm giãn mạch, hạ huyết áp và có tác dụng giảm đau nhất định đối với bệnh nhân cao huyết áp. Vì vậy, người bệnh cao huyết áp nên uống râu ngô ngâm nước để giúp kiểm soát huyết áp.

3. Điều hòa lượng đường trong máu: Tơ ngô có chứa một số flavonoid, có thể điều hòa lượng đường trong máu và có tác dụng chữa bệnh phụ trợ nhất định đối với bệnh nhân tiểu đường. Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy râu ngô có tác dụng hạ đường huyết đáng kể.

4. Gan và túi mật: Tơ ngô có thể thúc đẩy quá trình bài tiết mật và có thể được sử dụng như một loại thuốc lợi mật. Nó có tác dụng điều trị nhất định đối với bệnh viêm túi mật mãn tính mà không có biến chứng hoặc viêm đường mật cản trở việc bài tiết mật. K

5. Chống khối u: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất rượu râu ngô có thể ức chế sự phát triển và tồn tại của tế bào ung thư xương, vì vậy uống râu ngô ngâm trong nước có thể có tác dụng chống khối u nhất định.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tơ ngô tuy tốt nhưng chưa phải là tất cả. Đối với những vấn đề trên, nước luộc râu ngô chỉ có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị phụ trợ và không thể thay thế việc điều trị y tế thông thường.

Có thể uống râu ngô trực tiếp với nước được không?

Tơ ngô là loại và nhụy của ngô, chứa một lượng chất dinh dưỡng và hoạt chất nhất định như vitamin C, vitamin K, canxi, magie và flavonoid, v.v., vừa có giá trị dược lý vừa có giá trị dinh dưỡng. Tơ ngô có thể được sử dụng như một loại thuốc cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hạ huyết áp, hạ lipid máu và chống oxy hóa.

Tuy nhiên, vì râu ngô tiếp xúc với không khí nên cần phải làm sạch hoàn toàn trước khi sử dụng. Không được ngâm trong nước rồi uống trực tiếp để tránh bụi bẩn xâm nhập vào nước râu ngô ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa của cá nhân.

Sau khi làm sạch râu ngô, bạn có thể ngâm vào nước rồi uống, hoặc có thể phơi khô râu ngô rồi ngâm vào nước rồi uống. Ngoài ra, râu ngô còn có thể dùng để sắc, nấu canh hoặc làm thuốc đông y để chiết xuất các hoạt chất.

Nước râu ngô

Nước râu ngô

Chỉ nên uống liên tục trong vòng 10 ngày

Theo Lương y Quốc Trung, dùng râu ngô làm nước giải khát theo kinh nghiệm dân gian là thói quen tốt vì loại đồ uống này tương đối lành tính, rẻ tiền mà rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng cũng cần lưu ý để tránh gây hại sức khỏe. Râu ngô dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu từ việc người dân phun nên khi sử dụng đun nước uống giải nhiệt cần rửa thật sạch.

Nhiều người có thói quen lấy râu ngô phơi khô dùng dần thay thế chè cũng rất tốt, song dùng râu ngô ở dạng tươi vẫn là tốt nhất vì chứa nhiều dưỡng chất hơn. Chọn râu sợi to, bóng, mượt và có màu nâu nhung. Để tăng hiệu quả tác dụng, cũng có thể phối hợp với các vị thuốc lợi tiểu khác như mã đề, cỏ xước, rễ tranh, rễ sậy, kim tiền thảo...

Các chuyên gia cũng khuyên, trong trường hợp đang dùng một loại thuốc khác để trị bệnh thì không nên dùng chung với trà râu ngô. Cần chú ý không được dùng chung với bất kỳ loại thuốc lợi tiểu nào khác, cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Khi dùng râu ngô để trị bệnh chỉ nên dùng trong khoảng 10 ngày rồi ngưng dùng khoảng một tuần rồi dùng lại, tránh trường hợp rối loạn điện giải. Ngoài ra, cần tránh sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu này quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến bạn khó ngủ do phải đi tiểu nhiều về đêm.

Với trẻ nhỏ khi sử dụng nước mát giải nhiệt ngày hè cần tránh dùng liên tục hàng ngày thay nước lọc, chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn. Dùng nhiều, lâu dài thuốc có chất lợi tiểu có thể làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali... Lượng dùng khoảng 20gr râu ngô tươi trở lại, ở dạng râu ngô khô là 10gr. Trẻ nhỏ uống chỉ nên là 1-2 ly nhỏ khoảng 200-300ml mỗi ngày. Lượng nước bổ sung đủ là khi nước tiểu của trẻ trong, chỉ có màu vàng nhạt.

Phụ nữ mang thai uống nước râu ngô cũng rất lành. Ở mấy tháng đầu, thai phụ thường hay bị nhiệt. Để khắc phục tình trạng này, thai phụ có thể sử dụng các vị thuốc có tính mát như râu ngô, mía, mã đề. Khi dùng râu ngô kết hợp với mía, thai phụ cần lưu ý râu ngô có tính lợi tiểu mạnh, nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều và cạn ối. Để an toàn, thai phụ chỉ nên uống 2 lần mỗi tuần, những thai phụ bị chẩn đoán nước ối ít thì hạn chế dùng loại nước này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: sức khỏe