10 công việc dự báo rất ‘khát nhân lực’, thu nhập có thể tới 2,7 tỉ đồng/năm

( PHUNUTODAY ) - Đây là những công việc được dự báo sẽ bùng nổ cơ hội trong vòng 5 năm tới.

Cơ hội nào trong tương lai?

Hiện nay, sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo AI cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công nghệ thông minh đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng sống xanh. Điều này dẫn đến việc một số ngành nghề chứng kiến sự tăng trưởng nhu cầu đáng kể trong tương lai gần. Mặt khác, sự thay đổi này cũng đặt ra rủi ro khiến nhiều công việc khác có thể lạc hậu và dẫn đến việc giảm bớt nhân sự.

Theo báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), có 10 ngành nghề được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm tới, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới.

Nổi bật trong số đó là những vị trí có khả năng làm việc từ xa hoặc tại nhà, với điều kiện ưu tiên cho những ứng viên có năng lực vượt trội. Các ứng viên chỉ cần sở hữu kiến thức chuyên ngành phù hợp và thể hiện sự chăm chỉ, có trách nhiệm sẽ tăng cơ hội để được tuyển dụng.

Danh sách 10 công việc gồm có:

- Chuyên gia AI và machine learning

- Chuyên gia phân tích bảo mật thông tin

- Chuyên gia phát triển bền vững

- Kỹ sư công nghệ tài chính

- Nhà phân tích tình báo kinh doanh

- Nhà khoa học và phân tích dữ liệu

- Người vận hành các thiết bị nông nghiệp

- Chuyên gia chuyển đổi số

- Kỹ sư robot

- Kỹ sư công nghệ điện

Dự đoán cho thấy sự tăng trưởng trong nhu cầu chuyên viên trí tuệ nhân tạo và học máy sẽ lên tới 40%, tương đương với việc bổ sung khoảng một triệu cơ hội nghề nghiệp vào thị trường lao động toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp đang ngày càng tận dụng AI để cải thiện việc tự động hóa và dự đoán nhu cầu khách hàng một cách chính xác hơn, cùng với nhiều mục đích khác nữa.

Bên cạnh đó, cuộc chiến toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải carbon thông qua các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt đang mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực môi trường. Điển hình là các vị trí như chuyên viên phát triển bền vững và kỹ sư năng lượng tái tạo.

Saadia Zahidi, giám đốc điều hành của WEF, cũng đã chỉ ra sự tăng trưởng đáng chú ý trong việc làm ở các ngành ngoài công nghệ, sản xuất và bán lẻ, nhờ vào việc ứng dụng các công nghệ mới trong giáo dục, nông nghiệp, và y tế.

Theo đài CNBC, nhu cầu dành cho các chuyên viên an ninh mạng và nhà khoa học dữ liệu cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới đến năm 2027.

Hai lĩnh vực này thường đòi hỏi bằng cấp đại học và có triển vọng thu nhập cao. Cụ thể, mức lương trung bình dành cho chuyên viên an ninh mạng ở Hoa Kỳ là 112.000 USD mỗi năm, tương đương khoảng 2,7 tỷ đồng.

Kỹ năng mềm cũng rất quan trọng

Chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng khẳng định rằng, để có thể ghi điểm trong quá trình tuyển dụng cho những công việc kể trên, ứng viên cần phải thể hiện sự hăng hái trong việc học hỏi và nâng cao các kỹ năng mới, giúp họ tỏa sáng và tạo ấn tượng mạnh mẽ trong cuộc phỏng vấn. Không chỉ có kiến thức chuyên ngành, các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian cũng là những yếu tố cần thiết không kém.

Sự linh hoạt và khả năng thích nghi là những phẩm chất được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao ở các ứng viên. Đây là những yếu tố càng trở nên cấp thiết, đặc biệt khi mọi người cần phải nhanh chóng thích ứng với các công nghệ mới hoặc xử lý các tình huống bất ngờ và khẩn cấp liên quan đến y tế có thể phát sinh trong công việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link