Từ năm mới 2024, cận thị có phải đi Nghĩa vụ quân sự hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm bị cận thị có phải đi Nghĩa vụ quân sự hay không?

Cận thị là gì?

Cận thị (hay Myopia) là một tật khúc xạ của mắt. Người bị cận thị chỉ có thể nhìn thấy rõ các vật ở gần mà không thể nhìn rõ được các vật ở xa. Độ cận càng cao thì khả năng nhìn xa càng giảm.

Nghĩa vụ quân sự là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì nghĩa vụ quân sự được hiểu là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

can

Năm 2024, cận thị có đi nghĩa vụ quân sự được không?

Theo Điều 31 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ 05 tiêu chuẩn: Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.

Trong đó, tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 105/2023/TT-BQP như sau:

Đạt sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3, trong đó:

  • a) Loại 1: Tất cả các chỉ tiêu đều đạt điểm 1;
  • b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;
  • c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;
  • d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

  • e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.
    nghia-vu

Không gọi nhập ngũ đối với công dân nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy được quy định tại Nghị định số 57/2022/NĐ-CP.

Căn cứ mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 105, người có độ cận dưới 3 Diop sẽ được tính điểm thị lực theo thị lực sau chỉnh kính với mức điểm từ 2 - 3. Do đó, người bị cận thị vẫn có thể phải đi nghĩa vụ quân sự nếu có độ cận dưới 3 Diop.

Ngoài ra, những người bị loạn thị, mù màu trục xanh lá - đỏ mức độ nhẹ cũng đủ tiêu chuẩn sức khỏe thị lực tham gia nghĩa vụ quân sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link