10 món ăn kích thích cơ thể sản xuất collagen ngừa lão hóa, mờ nếp nhăn và diệt trừ nhiều bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Gợi ý 10 món ăn rẻ bèo, kích thích cơ thể sản xuất collagen mà phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên tăng cường.

Có thể bạn chưa biết, collagen chính là thành phần quan trọng của da và xương, chúng tạo nên một khung nâng đỡ cho xương và da. Collagen chiếm 3/4 trọng lượng khô của da. Từ tuổi 28 trở đi số lượng collagen trong cơ thể bắt đầu giảm, lúc này sẽ làm giảm calci gây đau, nhức xương nên da và cơ bị chảy xệ. Càng lớn tuổi tốc độ giảm collagen vì khả năng tổng hợp collagen của cơ thể yếu đi, cùng với cấu trúc của collagen thoái hóa.

Bác sĩ dinh dưỡng Marisa Moore: "Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể. Nó có trong da, cơ, xương và các mô liên kết, đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe khớp và duy trì làn da dẻo dai và độ đàn hồi. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta sản xuất ít collagen hơn".

Nhưng tốc độ của quá trình lão hóa đó ở mỗi người là khác nhau. Theo bà Morre: "Việc chúng ta mất collagen nhanh chóng như thế nào sẽ được thay đổi theo một số yếu tố, bao gồm cả môi trường và di truyền".

18-loai-thuc-pham-tot-cho-da-giup-ban-trong-rang-ro-hon

Theo các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, có những loại thực phẩm chứa nhiều collagen mà phái đẹp cần quan tâm để có được làn da đẹp mịn màng như mong muốn.

Dưới đây là 10 món ăn kích thích cơ thể sản xuất collagen ngừa lão hóa, mờ nếp nhăn và diệt trừ nhiều bệnh tật, bạn nên bổ sung:

Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là một món ăn quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người, nhưng ít ai biết được đậu nành là nguồn thực thực phẩm giàu Collagen rất tốt cho sức khỏe và làn da. Lượng Geniste trong đậu nành có chức năng góp phần vào quá trình sản sinh ra Collagen và chống lão hóa da hiệu quả.

Theo nghiên cứu được các nhà khoa học Mỹ công bố thì những người thường xuyên uống sữa đậu nành có làn da mượt mà và có khả năng ngăn chặn được sự ảnh hưởng của tia cực tím.

Ớt chuông đỏ

Bác sĩ Marisa Moore cho hay: "Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng chính có lợi cho quá trình tổng hợp collagen. Trong khi đó, ớt chuông lại là loại quả chứa lượng vitamin C cực kỳ dồi dào". Không những vậy nó còn chứa capsaicin - một hợp chất chống viêm, có hiệu quả rất lớn trong việc chống lại các dấu hiệu lão hóa trên da.

Cà chua

Cà chua cũng chứa hàm lượng cao vitamin C cần thiết cho quá trình sản xuất collagen. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa lycopene, được biết là có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và sự phân hủy collagen.

Lá hẹ

Lá hẹ cũng là một loại rau giàu vitamin C. Có vai trò rất tốt trong việc kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu và sản xuất collagen, đây là một thành phần thiết yếu tạo ra các mạch máu, tế bào, cơ bắp và mô mới. Đồng thời giúp da dẻ căng bóng, trẻ trung hơn.

Thịt bò

Bác sĩ Moore nói: Thịt bò rất giàu kẽm. Đáng chú ý, kẽm chính là một trong những thành phần thiết yếu để sản xuất collagen. Hơn nữa, thịt bò chứa ba trong số các axit amin tạo nên collagen đó là: glycine, proline và hydroxyproline.

Nước hầm xương

Nước hầm xương là một trong những nguồn cung cấp collagen nổi tiếng và phổ biến nhất. Nếu có thời gian, bạn có thể tự chế biến món này bằng cách ninh xương bò, gà hoặc các loại động vật khác cho đến khi xương nhừ. Dù công đoạn này có thể mất hàng giờ - thậm chí cả ngày nhưng thành quả đem lại vô cùng xứng đáng.

Trái cây có múi

rau

Có một sự thật thú vị mà bạn nên biết về vitamin C: Loại vitamin này là thứ giúp liên kết các axit amin trong quá trình sản xuất collagen. Các loại quả có múi rất giàu vitamin C, bạn có thể ăn bưởi, cam, quýt... mỗi ngày.

Các loại đậu

Đậu là một loại thực phẩm giàu protein, chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Thêm vào đó, một số loại đậu rất giàu đồng - một chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản xuất collagen của cơ thể.

Quả lựu

Lựu nổi tiếng bởi chứa lượng vitamin C dồi dào và một loạt các chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp phụ nữ thoát khỏi tổn thương từ gốc tự do và giảm mức độ viêm. Không những vậy, lựu còn chứa một hợp chất gọi là Punicalagins, mà lựu có thể giúp duy trì collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh), đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa lượng lớn axit lipoic và taurine giúp tái tạo các collagen bị tổn hại, phục hồi cấu trúc da.

Lưu ý:

Collagen được hình thành theo cơ chế tổng hợp từ các dưỡng chất hấp thu trong cơ thể. Bởi vậy, việc ăn đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách giúp cho lượng collagen được tổng hợp nhiều hơn. Hiện nay nhiều người cho rằng cần bổ sung collagen bằng cách uống, hoặc tiêm collagen.

Nhưng theo nhận định của các nhà chuyên môn việc tiêm trực tiếp collagen vào da cũng chỉ có tác dụng trong thời gian vài tháng và một số trường hợp có thể gặp phản ứng không tốt như ói mửa, sưng đau vết tiêm...chưa kể đến collagen là một loại protein được chiết xuất từ động vật như bò, gà... nên việc dùng chúng có thể gây ra dị ứng như dị ứng các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, trong các chế phẩm có collagen còn nhiều thành phần khác nên với những người có cơ địa dị ứng rất có thể bị dị ứng.

Đến nay vẫn nhiều nhà khoa học tin rằng việc cơ thể tự tổng hợp được collagen là cách tốt tốt nhất để con người trẻ trung, da láng mịn. Bởi vậy việc giữ gìn collagen tốt nhất vẫn là cách sử dụng dinh dưỡng hợp lý và cân bằng. Việc ăn nhiều rau củ quả chứa vitamin C (cam quýt, ớt xanh…), thực phẩm giàu vitamin B3 (cá ngừ, củ dền, hạt hướng dương…), những thực phẩm giàu khoáng đồng (ngũ cốc, nấm, hải sản…) và ngủ đủ giấc là một cách giúp cho làn da đẹp và giảm nếp nhăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link