3 món quen thuộc trong mâm cơm người Việt còn đáng sợ hơn cả rượu bia, thủ phạm gây bệnh gout

( PHUNUTODAY ) - Axit uric trong máu tăng cao là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gout. Có 3 món quen thuộc trong mâm cơm người Việt khiến chất này tăng vọt.

Gout là căn bệnh phổ biến, thường gặp ở đàn ông trung tuổi. Khi mắc bệnh này, người bệnh cực kỳ khổ sở vì các ngón chân, tay, các khớp sưng đỏ, đau đớn, đi lại khó khăn. Nhiều người ví các cơn đau lúc này giống như “ngàn mũi tên đâm vào tim”.

Các chuyên gia cho rằng, lượng axit uric máu cao trên 70mg/l (420μmol/l) với nam, trên 60mg/l (360μmol/l) với nữ thì nghĩa là bạn đang bị tăng axit uric máu và khả năng mắc gout sẽ rất cao. Nếu không điều trị hiệu quả, gout có thể gây nên biến chứng sỏi thận, suy thận, tăng huyết áp...

Đối với người bị bệnh gout, chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng. Bởi nếu không biết kiêng khem sẽ khiến bệnh tình ngày càng nặng.

Có 3 món ăn thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm người Việt đặc biệt cấm kỵ với người bệnh gout

Nội tạng động vật

6

Nội tạng động vật nổi tiếng với hàm lượng purin cao trong thành phần, điển hình là gan lợn, gan gà, ruột vịt, óc lợn, ruột lợn… Trung bình 80mg lòng cung cấp đến 100g purin, tương đương 3 chai bia.

Khi cơ thể tiêu hóa purin, chất này tự động sản sinh axit uric, dư thừa axit uric sẽ gây bệnh gout. Bệnh nhân gout có cơn đau cấp tính hạn chế ăn nội tạng động vật vì có thể khiến cơn đau trở nặng, gây khó chịu cho cơ thể.

Thức ăn có chứa quá nhiều muối

Trong mâm cơm của nhiều gia đình, dường như không thể thiếu các món chứa muối như bắp cải muối, tỏi ngâm chua, dưa chuột muối chua... nhưng những thực phẩm này lại chứa nhiều nitrit, sẽ gây gánh nặng nhất định cho gan, thận. Đặc biệt là khiến cơ thể khó đào thải axit uric ra ngoài, sự tích tụ của axit uric sẽ trực tiếp gây nên bệnh gout.

Đậu

Đậu là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp chống lại tổn thương do các gốc tự do, chống lão hóa , giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì và ung thư. Tuy nhiên, bệnh nhân gout cần hạn chế ăn đậu bởi thành phần giàu purin.

Nếu thèm hương vị đậu, bạn hãy lựa chọn các sản phẩm đậu nành có hàm lượng nước cao và dùng ở mức vừa phải, chẳng hạn như sữa đậu nành, đậu hũ chứa lacton… Đặc tính của purin là tan trong nước, nên các thực phẩm chứa nước có thể giảm ảnh hưởng của chất này lên cơ thể.

7

Người bị gout nên ăn gì tốt nhất?

- Trái cây: tất cả các loại trái cây đều tốt cho người bệnh gout. Thậm chí, quả anh đào còn giúp ngăn ngừa các đợt gout do làm giảm tình trạng viêm và mức axit uric trong cơ thể

- Rau quả: tất cả các loại rau đều tốt trong việc điều trị bệnh gout, như khoai tây, đậu Hà Lan, nấm, cà tím và rau xanh

- Ngũ cốc nguyên hạt: yến mạch, gạo lứt và lúa mạch

- Trứng

- Các sản phẩm từ sữa

- Các loại thảo mộc và gia vị

- Dầu thực vật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link