2 thứ không ai động đũa, 3 món ăn nhiều giúp người Nhật rất ít bệnh tật, sống lâu, khác hẳn người Việt

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản là đất nước có tỷ lệ người dân sống thọ cao nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc, sức khỏe của người Nhật rất tốt, ít bệnh tật.

Việt Nam được ghi nhận là một trong những nước có tỷ lệ bệnh nan y đứng top đầu thế giới. Trong khi đó, dù ở cùng châu Á nhưng Nhật Bản lại là nước nổi tiếng có tuổi thọ cao nhất thế giới và có thuộc nhóm nước có tỉ lệ người bị bệnh nan y cực thấp. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt này?

Mấu chốt của vấn đề chính là nằm ở việc ăn uống. Trong đó, người Nhật đặc biệt không bao giờ động vào 2 món, trong khi nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam lại chọn ăn rất nhiều.

Có 2 món người Nhật rất hạn chế ăn, trong khi ở Việt Nam lại ăn rất nhiều

Thức ăn mặn

Chúng ta hầu hết ăn các món ăn đậm vị, nhiều muối,nước mắm, nói chung là gia vị. Tuy nhiên ở Nhật thì mọi người lại ưa chuộng ăn nhạt, thậm chí còn ăn sống thực phẩm để giữ được trọn vẹn dinh dưỡng của món ăn.

Ngoài ra người Nhật còn ăn nhiều trái cây, rau quả. Chính điều này góp phần điều chỉnh sự cân bằng của các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đồng thời không làm suy giảm hệ miễn dịch của họ.

Và những người thường xuyên ăn các món ăn có vị cay nồng hoặc quá mặn sẽ có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch...

Đồ ăn ướp muối

Việt Nam hay có các loại đồ ướp muối như cá muối, thịt muối, dưa muối.... Theo số liệu năm 2015, mức tiêu thụ muối trung bình/người/ngày của người Việt Nam là 9,4 gam, gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO (5 gam/ngày), đây chính là một thói quen nguy hiểm mà chúng ta vẫn thường xuyên mắc phải.

Theo nghiên cứu thì chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori.

Trong khi đó, người Nhật lại không ăn những thực phẩm này, hoặc họ thường ăn rất ít. Vì thế tỷ lệ bệnh nhân ung thư ở Nhật cũng được hạn chế đáng kể.

7

Người Nhật ăn nhiều những món gì để sống khỏe, sống lâu?

Hải sản

Một phần vì Nhật là nước được bao quanh bởi biển nên trong bữa ăn của họ đều có hải sản tươi.

Ước tính 1 người Nhật có thể ăn hơn 100kg cá mỗi năm, nhiều hơn ăn gạo, và là nước ăn hải sản nhiều nhất thế giới.

Những loại hải sản như: Bạch tuộc, mực, tôm, cua, cá thu, hàu và các loại hải sản khác rất giàu axit amin và taurine, có thể làm giảm cholesterol trong máu và giảm chất béo trung tính, rất tốt cho sức khỏe.

Trứng sống

Nhiều người chắc hẳn còn chưa biết, ở Nhật, có rất nhiều món ăn nổi tiếng sử dụng nguyên liệu là trứng sống. Tuy nhiên trứng sống ở Nhật là những sản phẩm của quá trình chăn nuôi cực kỳ nghiêm khắc nên rất an toàn với sức khỏe.

Một quả trứng gà như thế có chứa protein, kali, vitamin A, vitamin D, vitamin B, DHA, omega 3, lutein và chất sắt. Theo nghiên cứu, nấu lòng đỏ trứng giúp cơ thể chúng ta hấp thụ protein dễ dàng hơn, nhưng đồng thời nó cũng làm giảm hàm lượng vitamin A, vitamin D và vitamin B khoảng 20-30%.

8

Chính vì vậy mà lòng đỏ trứng sống chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trứng nấu chín.

Nhưng điều đặc biệt quan trọng mà mọi người cần lưu ý đó là: Quy trình để sản xuất, lựa chọn trứng ở Nhật Bản vô cùng nghiêm ngặt nên họ mới an tâm để ăn sống là vì thế.

Theo đó, mỗi quả trứng được rửa riêng, khử trùng và kiểm tra các khiếm khuyết như máu, bụi bẩn hoặc vết nứt. Nếu bất cứ quả trứng nào không đủ tiêu chuẩn nêu trên, chúng sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.

Hầu hết các cơ sở sản xuất trứng đều có hệ thống băng chuyền, máy móc phức tạp để đảm bảo trứng không nhiễm khuẩn Salmonella, trứng vậy mới đảm bảo ăn sống được nha mọi người. Còn nếu không đảm bảo được đúng các quy trình như vậy thì tốt nhất nên ăn chín cho lành.

Ăn nhiều rong biển

Theo báo cáo, mỗi năm người Nhật ăn khoảng 100.000 tấn rong biển, và họ sử dụng hơn 20 loại rong biển trong các món ăn của mình.

Theo nghiên cứu thì rong biển cung cấp số kali nhiều hơn gấp hàng chục lần so với chuối, ngoài ra nó còn là thực phẩm quý có chứa I ốt tự nhiên, giúp giảm đáng kể tỷ lệ ung thư vú.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link