10 nơi trên thế giới có phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, vẻ đẹp rất độc đáo và cực kỳ khác biệt

21:43, Thứ ba 10/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nằm trong danh sách Di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO, nhưng không phải bất kỳ du khách nào cũng biết đến những nơi này. Top 10 di sản thiên nhiên độc đáo nhất thế giới, bạn nên chiêm ngưỡng 1 lần.

Cùng khám phá 10 di sản thiên nhiên độc đáo nhất thế giới dưới đây:

1. Vườn quốc gia hồ Plitvice

Vườn quốc gia hồ Plitvice nằm ở miền trung Croatia. Đây là vườn quốc gia lâu đời nhất ở khu vực Đông Nam châu Âu.

Vườn quốc gia nổi bật với các hồ nước xanh biếc chảy trên các nền đá vôi và đá phấn qua hàng ngàn năm bị ngăn chặn bởi đá Travertine tạo ra các hồ nước, thác nước, hang động rất đẹp. Quá trình địa chất này vẫn còn đang diễn ra đến tận ngày nay.

Vườn quốc gia hồ Plitvice lâu đời nhất ở Đông Nam châu Âu

Vườn quốc gia hồ Plitvice lâu đời nhất ở Đông Nam châu Âu

Lưu vực các hồ Plitvice là một vùng núi đá vôi, đôlômit với 16 hồ nước, được tạo ra bởi sự lắng đọng calci cacbonat kết tủa trong nước. Các hồ nước này liên kết với nhau tạo thành một hệ thống hồ trên cao và dưới thấp hơn, trong khi các hồ trên cao thì lớn và sâu thì các hồ ở dưới lại nông và nhỏ hơn. Nơi đây hình thành các hang động từ đá vôi từ Kỷ Trias, Kỷ Jura và Kỷ Phấn trắng.

Ngoài ra, vườn quốc gia này có những khu rừng sồi, thông và rừng hỗn giao; tại đây là nơi cư trú cho một số lượng lớn các loài động vật thuộc họ nhà gấu, chó sói và chim.

Năm 1979, nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và là một trong số các di sản tự nhiên đầu tiên trên toàn thế giới.

2. Vịnh băng Ilulissat Icefjord

Vịnh băng Ilulissat Icefjord nằm ở gần thành phố Ilulissat, đảo Greenland, Đan Mạch. Nơi này được đưa vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO từ năm 2004.

Cách 250km về phía Bắc của vòng Bắc Cực, Ilulissat là vịnh hẹp được bao phủ bởi những tảng băng lớn, có chiều dài 40km, rộng 7km, chỗ sâu nhất là 1.200m. Ilulissat là một quần thể những khối băng trôi tách ra từ dòng sông băng Sermeq Kujalleq.

Vịnh băng Ilulissat Icefjord

Vịnh băng Ilulissat Icefjord

Đến với hòn đảo khổng lồ này, các nhiếp ảnh gia có nhiều cơ hội tuyệt vời để có thể chụp được hoa nở rộ ở thung lũng trên nền của những đỉnh núi phủ tuyết trắng, những tảng băng trôi khổng lồ bao quanh bờ biển, những ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên rộng lớn của người Eskimo, và những ngọn núi phủ tuyết trắng. Màu sắc siêu thực tuyệt đẹp mà bạn có thể "chộp" được trong khoảnh khắc hoàng hôn. 

Thêm một điều thú vị là bạn nên lựa chọn một chuyến đi thuyền ra thăm vịnh vào buổi đêm để có thể chiêm ngưỡng được những tảng băng phát ra ánh sáng màu xanh dưới “ánh mặt trời buổi tối” ở Greenland.

Chèo thuyền và tận hưởng quang cảnh đẹp huyền ảo tại đây là trải nghiệm khó quên với nhiều du khách.

3. Vùng núi Shirakami Sanchi

Toàn bộ vùng núi Shirakami Sanchi là một dải rừng nguyên sinh rộng lớn nằm ở khu vực những dãy núi chạy từ phía Tây Nam thuộc tỉnh Akita đến phía Tây Bắc của tỉnh Aomori.

Tổng diện tích của rừng nguyên sinh lên đến 1.300km2, trong đó một khu vực rừng rộng 168,7km2 đã được đưa vào di sản thế giới từ năm 1993. Dãy núi của vùng Shirakami Sanchi có độ cao trung bình từ 100 đến 1.243m so với mặt nước biển. 

Shirakami Sanchi là vùng núi lớn nhất Đông Á

Shirakami Sanchi là vùng núi lớn nhất Đông Á

Điểm làm nên sự đặc biệt của vùng núi Shirakami Sanchi đó chính là các rừng sồi nguyên thủy tồn tại trên đỉnh núi với tuổi trung bình khoảng 8.000 năm. Những điều đáng nói đó là những rừng gỗ sồi này đã có từ kỷ Băng Hà. Vùng núi Shirakami Sanchi cũng là nơi duy nhất ở Châu Á được các nhà khoa học nhận định rằng có rừng sồi nguyên thủy.

Bên cạnh rừng sồi thì vùng núi di sản này còn có một rừng nguyên sinh với niên đại lên đến 12.000 năm và tồn tại đến ngày nay trong một điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Shirakami Sanchi là nơi mà bạn có thể bắt gặp các loại thực vật độc đáo nhất trên thế giới này, cũng như nhiều loài động vật quý hiếm bao gồm các loài động vật được bảo vệ như chim gõ kiến đen, sóc chuột, tỳ linh Nhật Bản, gấu đen Nhật Bản và đại bàng vàng cùng 87 loài chim quý hiếm khác. 

4. Hệ thống hồ Ounianga

Lakes of Ounianga là một chuỗi các hồ ở sa mạc Sahara thuộc phía Đông Bắc Chad, chiếm một lưu vực ở các vùng núi thuộc phía tây Tibesti và phía đông khu vực Ennedi. Lakes of Ounianga được liệt vào khu Di Sản Thế Giới UNESCO vào năm 2012.

Hệ thống hồ Ounianga ở Châu Phi bao gồm 18 hồ kết nối với nhau, tạo thành một cảnh quan hồ nước tự nhiên đặc biệt, mang hình dạng, màu sắc tuyệt đẹp.

Hệ thống hồ Ounianga nằm ở khu vực khắc nghiệt nhất thế giới

Hệ thống hồ Ounianga nằm ở khu vực khắc nghiệt nhất thế giới

Vùng hồ nằm giữa một khu vực rất khắc nghiệt của thế giới. Nơi này có các hồ nước mặn và hồ nước ngọt cách xa nhau. Ounianga trở thành Di sản thiên nhiên thế giới từ năm 2012.

Hệ thống các hồ nước có niên đại cách đây 10.000 năm, nguồn nước được cung cấp bởi các mạch nước ngầm khiến nó là hệ thống hồ duy nhất trên thế giới với các hồ nước nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá cây, đỏ nhạt do thành phần hóa học trong mỗi hồ).

5. Khu bảo tồn vịnh Glacier

Khu bảo tồn vịnh Glacier nằm ở khu vực ranh giới giữa Alaska (Hoa Kỳ) và Canada. Nơi này đã trở thành Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1979 với tên gọi “Các khu bảo tồn và Vườn quốc gia: Kluane, Wrangell-St. Elias, Glacier Bay, Tatshenshini-Alsek”. Trong khu Glacier còn có Logan – ngọn núi cao nhất của Canada với độ cao 5.959m.

Khu bảo tồn vịnh Glacier

Khu bảo tồn vịnh Glacier

6. Quần đảo Socotra

Socotra là một quần đảo nhỏ gồm 4 đảo nhỏ nằm ở Ấn Độ Dương, dài 250km, trong đó đảo lớn nhất là Socotra chiếm đến 95% của quần đảo, 3 hòn đảo nhỏ còn lại lần lượt có tên gọi là Abd al Kuri, Samhah và Darsa.

Quần đảo Socotra được mệnh danh là những hòn đảo xinh đẹp nhất ở Trung Đông và cũng là một trong những địa điểm du lịch mới được yêu thích nhất hiện nay. Socotra hiện nay vẫn còn rất hoang dã và có hệ sinh thái vô cùng đặc biệt mà không nơi nào có được. 

Quan dao Socotra

Nơi đây có hệ động thực vật phong phú và khác biệt, trong đó có những loài chỉ sinh sống ở Socotra mà không xuất hiện ở nơi nào khác trên thế giới. Quần đảo được đưa vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2008.

Quần đảo Socotra tất cả mọi thứ đều kì lạ, từ sự hình thành địa chất đến sự tồn tại của các loài động thực vật vô cùng đặc biệt mà bạn không tìm thấy bất cứ nơi nào khác trên hành tinh. 

Hòn đảo dường như nằm biệt lập hoàn toàn với những vùng đất khác, đã trải qua quá trình hình thành địa chất phức tạp, hiện nay cả hòn đảo là kết hợp của các khối núi granit cổ, các vách đá vôi và cao nguyên đá sa thạch đỏ vô cùng độc đáo. Ngày nay đảo Socotra là địa điểm du lịch trong nước nổi tiếng nhất của Yemen.

7. Đảo Reunion

Đảo Reunion là một hòn đảo nhỏ nằm ở Ấn Độ Dương. Đỉnh cao nhất của đao Piton de la Neige, còn được gọi là Đỉnh núi tuyết với độ cao 3.070m.

Réunion là một đảo của Pháp có cảnh núi non đẹp mê hồn. Du khách sẽ được ngắm nhìn cảnh dung nham như trên mặt trăng, những khu rừng rậm, những đỉnh núi nhấp nhô và một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

Nơi đâu du khách cũng sẽ thấy dấu ấn cho thấy Réunion là vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, từ nhân viên cảnh sát, cửa hàng bánh ngọt cho đến món ăn và ngôn ngữ.

Đảo Reunion được bao phủ bởi một hệ thống núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

Đảo Reunion được bao phủ bởi một hệ thống núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

Mọi người trên đảo thường tham gia các hoạt động ngoài trời. Đi bộ hoặc đạp xe qua ba đài vòng, những thung lũng núi lửa bao quanh bởi các ngọn núi.

Du khách sẽ có cơ hội phiêu lưu trong rừng trong chuyến thám hiểm ngắm chim. Trong số các loài chim tại Réunion, du khách có thể được chiêm ngưỡng sẻ bụi và bồ câu vằn.

Xung quanh đỉnh núi này có các đài vòng rất đẹp còn giữ được nét tự nhiên, hoang dã. Đỉnh núi cao thứ hai là Piton de la Fournaise với độ cao 2.632m, được bao phủ bởi một hệ thống núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

8. Khu bảo tồn Cửu Trại Câu

Khu bảo tồn Cửu Trại Câu nằm ở miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), còn được gọi là “Thung lũng chín làng”. Nơi đây khiến bất kỳ du khách nào tới cũng phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên.

Tới Cửu Trại Câu ai cũng phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên.

Tới Cửu Trại Câu ai cũng phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên.

Cửu Trại Câu được hình thành trên dãy núi đá vôi trầm tích, nổi tiếng nhờ hệ thống hồ đa sắc, các thác nước nhiều tầng và các đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992.

9. Công viên quốc gia Te Wahipounamu

Công viên quốc gia Te Wahipounamu nằm ở New Zealand, là hệ thống bao gồm 4 vườn quốc gia nhỏ nằm gần nhau: Mount Cook, Mount Aspiring, Fiordland và Westland. Đỉnh của Mount Cook là đỉnh núi cao nhất New Zealand với độ cao 3.755m.

Công viên quốc gia Te Wahipounamu có đỉnh núi cao nhất New Zealand

Công viên quốc gia Te Wahipounamu có đỉnh núi cao nhất New Zealand

Địa hình tự nhiên và sinh vật độc đáo, thể hiện sự thích nghi tiến hóa trên một phạm vi lớn đã giúp Te Wahipounamu trở thành Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1990.

10. Bờ biển Ningaloo

Bờ biển Ningaloo là một trong những điểm du lịch khám phá kỳ thú nhất ở Australia. Đặc biệt, Ningaloo có rặng san hô dài 260km ở gần bờ và là rặng san hô dài nhất thế giới.

Điểm gần nhất chỉ cách bờ biển đúng 100m, do đó, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động bằng cách lội bộ ra bên ngoài bãi biển.

Ningaloo là rặng san hô lớn với khoảng 200 loài san hô cứng, 50 loài san hô mềm. Vùng biển này là nơi tập trung săn mồi theo mùa của cá nhám voi và cũng là nơi tranh luận bảo tồn xung quanh tiềm năng việc phát triển du lịch tiềm năng của rặng san hô này.

Thiên nhiên kỳ diệu ở Ningaloo

Thiên nhiên kỳ diệu ở Ningaloo

Đối với những thợ lặn và những người yêu thiên nhiên, đây là một cơ hội hấp dẫn để khám phá những kỳ quan của thế giới hoang dã.

Còn nếu du khách cũng là một trong số họ thì đừng bỏ lỡ chuyến thám hiểm đại dương cùng rạn san hô nổi tiếng này. Tin chắc hành trình phía trước sẽ cực kỳ thú vị và lôi cuốn.

Bờ biển Ningaloo có rặng san hồ dài 260km, được đánh giá là đẹp nhất thế giới

Bờ biển Ningaloo có rặng san hồ dài 260km, được đánh giá là đẹp nhất thế giới

Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng bởi các mạch nước ngầm, hệ thống hang động và các núi đá vôi. Năm 2011, UNESCO đã đưa Ningaloo cùng rặng san hô vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: