100% người nhiễm HIV sẽ có thẻ BHYT

( PHUNUTODAY ) - Theo QĐ 2188, tới đây, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ tự bố chí nguồn kinh phí để 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

 Tính đến cuối tháng 3 năm nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đạt hơn 83%. Trong đó, 5 địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cao nhất nước đạt 100% là: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn và tỉnh Cà Mau, còn lại 30 tỉnh đạt trên 90% và 5 tỉnh đạt dưới 70% gồm: Đồng Nai, Quảng Trị, Thanh Hóa, Bình Thuận và Bến Tre...

Theo đó, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong bệnh nhân nhiễm HIV điều trị bằng ARV, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đạt 83,4%. Bộ Y tế đang hướng đến có 100% người nhiễm HIV trên cả nước tham gia bảo hiểm y tế vào năm 2020.

Bà Stephanie De Goes - Điều phối viên chương trình PEPFAR Việt Nam cho biết, để đạt được mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế, thì Bộ Y tế cần nghiên cứu, sửa đổi, tháo gỡ những rào cản, khó khăn, cho phép người nhiễm HIV có nhiều cơ hội tiếp cận với bảo hiểm y tế hơn.

Liên quan đến việc tham gia bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV, ông Lê Văn Khảm – Vụ Trưởng Vụ Bảo Hiểm Y tế của Bộ y tế cho rằng: Đối với bệnh nhân HIV khi tham gia Bảo hiểm y tế sẽ được đảm bảo về thông tin cá nhân, do đó người bệnh sẽ không phải ngại ngùng khi tham gia.

“Hiện nay, việc bảo mật thông tin đối với người nhiễm HIV đã được quy định trong luật phòng chống HIV. Khi tham gia bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh vẫn phải thực hiện đúng theo các quy trình khám chữa bệnh như bệnh thông thường khác” – ông Khảm nói.

bao_hiem_y_te_benh_nhan_hiv

Tới đây, 100% người nhiễm HIV trên cả nước có thẻ bảo hiểm y tế

Thực hiện chủ trương trên, mới đây, tại TP.Cần Thơ, Bộ Y tế vừa chủ trì hội nghị triển khai Quyết định số 2188 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 2188) quy định việc thanh toán thuốc kháng virus HIV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng virus HIV.

Theo QĐ 2188, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có trách nhiệm bố trí các nguồn kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV để đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

Bảo hiểm xã hội VN bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc kháng virus HIV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link