2 loại đồ uống cần tránh khi trời nắng nóng, cơ thể mất nước, thận cũng tổn thương

( PHUNUTODAY ) - Để thận khỏe mạnh, nên tránh hai loại đồ uống này. Cũng trong bài viết này, sẽ gợi ý cho bạn những loại đồ uống ngon - bổ - rẻ nên dùng trong mùa hè.

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, cơ thể dễ xảy ra mất nước. Vì thế, nhiều người có thói quen uống nước giải khát có nhiều đường, cà phê hoặc trà. Nhưng nếu uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là thận - nơi được ví là "nhà máy" lọc máu, có vai trò lọc và loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

nuoc-uong-mua-he1

Uống quá nhiều đồ uống nhiều đường, cà phê sẽ không tốt cho thận.

Theo Tiến sĩ Sanjeev Gulati, Chủ tịch Hiệp hội Thận học Ấn Độ, cho biết: "Nhiệt độ cao dễ dẫn đến mất nước, ảnh hưởng tới chức năng thận. Khi cơ thể bị mất nước, thận phải làm việc nhiều hơn để duy trì sự cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Nếu mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương thận”, vị tiến sĩ cho biết thêm.

Để bảo vệ sức khỏe của thận trong thời tiết nắng nóng, điều quan trọng cần làm là phải giữ đủ nước bằng cách uống nhiều nước. Tiến sĩ Sanjeev Gulati gợi ý các loại đồ uống khác như nước dừa, nước chanh, sữa cũng rất có lợi trong việc bù nước. Tuy nhiên, mọi người cần đặc biệt tránh tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường và caffeine bởi chúng có thể khiến cho tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn.

Đồ uống có đường nếu uống ở mức độ vừa phải sẽ không phải là vấn đề. Tuy nhiên, nếu uống ở mức độ quá nhiều có thể làm suy giảm chức năng thận. Thậm chí có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường.

Đồ uống chứa caffein cũng nên tránh. Caffeine có trong cà phê, trà và một số loại nước tăng lực cũng có thể gây hại cho thận nếu tiêu thụ ở mức quá nhiều. Caffeine là một chất kích thích có tác dụng lợi tiểu. Nếu uống nhiều đồ uống có caffeine sẽ làm tăng lưu lượng máu, huyết áp, từ đó gây căng thẳng cho thận. Uống quá nhiều đồ uống có caffeine cũng liên quan đến nguy cơ hình thành sỏi thận.

Vào mùa hè, chuyên gia khuyên nên ăn uống lành mạnh, uống đủ nước, tập thể dục, hạn chế hút thuốc và uống rượu... để duy trì sức khỏe tổng thể, cũng như thận.

Một số loại nước uống tốt cho thận bạn có thể tham khảo:

Nước lọc

Nước lọc là loại nước thông dụng, có thể sử dụng cho mọi đối tượng, gồm có cả những người đang có vấn đề về thận. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần phải được bổ sung một lượng nước lọc nhất định. Nó có chức năng thanh nhiệt, xúc tiến quá trình chuyển hóa trong cơ thể, hỗ trợ đào thải chất độc và đảm bảo cho thận có thể hoạt động bình thường.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên uống nước đã được đun sôi, tốt nhất vẫn là nước ấm. Tùy theo độ tuổi, mức độ vận động và nhu cầu thực tiễn của cơ thể mà cân nhắc bổ sung lượng nước lọc thích hợp.

Trà xanh

Một cốc trà xanh được ví như một cốc polyphenol - thành phần chống oxy hóa cao, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Đây được xem là đáp án lý tưởng cho câu hỏi uống nước gì tốt cho thận. Bởi trà xanh không chứa calo, ngon và rất an toàn cho bệnh nhân suy thận.

Nước đậu đen rang

Đậu đen thường được người dân rang chín rồi nấu nước uống hàng ngày vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho thận. Đây là nước uống thanh nhiệt tốt cho mùa hè. Nó cũng giúp lợi tiểu, tăng cường chức năng thải độc của thận.

nuoc-uong-mua-he

Nước đậu đen cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin B, sắt và nhiều loại khoáng tố. Chúng có công dụng bổ thận, lợi huyết, làm cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Các trường hợp bị thận yếu, táo bón, nóng trong, mất ngủ có thể cân nhắc sử dụng đậu đen rang pha trà uống hàng ngày.

Nước gừng

Gừng là loại gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nước gừng có tác dụng thanh lọc, làm sạch, ấm thận.

Các nghiên cứu y học đã chỉ ra, nước gừng có khả năng loại bỏ các gốc tự do và chống viêm. Đây đều là những biểu hiện có liên quan tới bệnh thận.

Lưu ý không dùng nước gừng vào ban đêm hay những người cao huyết áp cũng không nên uống.

Nước dừa

Nước dừa được nhiều người yêu thích bởi thơm ngon, mát mẻ. Nước dừa chứa ít đường, không có calo, ít axit nhưng lại giàu chất điện giải. Bởi thế, rất có ích trong việc đẩy nhanh quá trình thanh lọc cơ thể.

Uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp thận bài tiết hết những chất cặn bã ra ngoài cơ thể giúp thận luôn khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link