'Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy': Đó là 3 giấc ngủ nào?

( PHUNUTODAY ) - Ngủ là việc mà ai cũng phải làm mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng có những giấc ngủ không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Ngủ nướng

Ngủ nướng là thói quen của nhiều người trẻ. Sau một khoảng thời gian dài làm việc, thậm chí thức đêm, rất nhiều người sẽ thích được ngủ nướng vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, giấc ngủ này thường không mang đến lợi ích cho sức khỏe.

Ngủ nướng không khiến cơ bắp không được thư giãn, lưu thông máu nên đôi khi bạn có thể cảm thấy chân tay tê mỏi, cơ thể uể oải, khó chịu hơn.

nguoi-ngu-3-giac-mang-mong-hon-giay-01

Nếu không vận động, xương sẽ bị yếu hoặc mất dần đi. Về lâu dài, nó sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Ngủ nước cũng gây ra tình trạng lệch múi giờ do tác động xã hội. Đây là hiện tượng xuất hiện khi có sự chênh lệch giữa đồng hồ sinh học của cơ thể và nhịp điệu sinh học hàng ngày do bất thường trong sinh hoạt.

Không ít người có thói quen đi ngủ rất muộn dẫn tới việc sáng hôm sau không thể dậy sớm, thậm chí ngủ tới 10-11 giờ vẫn chưa ra khỏi giường. Đối với người thường xuyên thức khuya dậy muộn như vậy, về cơ bản sẽ rất khó làm việc có hiệu quả. Sáng sớm là thời điểm bắt đầu ngày mới, là thời điểm quyết định cho hiệu suất cũng như năng suất làm việc trong ngày. Khi ngủ dậy muộn, nhịp sinh học bị ảnh hưởng và hiệu suất công việc cũng không tốt.

Ngủ trùm chăn kín đầu

Rất nhiều người thích trùm kín đầu khi ngủ, đặc biệt là vào mùa đông. Với những người hay lo lắng, việc trùm đầu khi ngủ cũng giúp loại bỏ cảm giác bất an. Tuy nhiên, ở góc độ sức khỏe, việc trùm chăn kín đầu khi ngủ là không tốt.

nguoi-ngu-3-giac-mang-mong-hon-giay-02

Khi ngủ với tư thế trùm đầu, trong chăn sẽ có ít không khí. Hơn nữa, trong khi ngủ, một lượng lớn khí CO2 được thở ra sẽ bị giữ lại trong chăn, làm ảnh hưởng đến hô hấp của con người.

Về lâu dài, các cơ quan không được cung cấp đủ oxy nên quá trình hoạt động sẽ bị suy giảm. Trong đó, cơ quan chịu tác động mạnh nhất là não bộ. Não bộ bị thiếu oxy sẽ bị tổn thương. Não bị tổn thương rất khó phục hồi.

Ngoài ra, việc trùm kín chăn đi ngủ còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây buồn ngủ, ngủ không sâu giấc, khiến bạn dễ gặp ác mộng. Điều này cũng dẫn tới cảm giác mệt mỏi, tức ngực, thở hổn hển.

Những người có tiền sử động kinh hoặc có vấn đề về nào có thể đối mặt với nguy cơ tai biến nếu có thói quen trùm chăn khi ngủ.

Ngủ trái giờ

Một số người có thói quen "ngủ ngày, cày đêm". Họ thường thức rất khuya để làm việc hoặc lướt mạng xã hội, chơi game. Đến ban ngày, họ rơi vào trạng thái ủ rủ, mệt mỏi, khó tỉnh táo. Điều này khiến hiệu suất làm việc, học tập đều bị giảm xuống.

Empty

Cả đàn ông và phụ nữ đều phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe do thức quá khuya. Với nam giới, thức khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Với nữ giới, thức khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Mặc dù lý do cho những tác động này còn mơ hồ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng việc ăn nhiều calo sau 8 giờ tối và tiếp xúc với nhiều ánh sáng nhân tạo đều có tác động đến chức năng trao đổi chất của cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link