2 loại gia vị chỉ nên cho vào món ăn khi đã nấu xong, nếu không sẽ gây bệnh cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Có những loại gia vị phải cho vào ngay từ đầu để thực phẩm có hương vị thơm ngon hơn. Riêng 2 loại dưới đây, bạn chỉ nên nêm chúng vào đồ ăn khi đã nấu xong.

Mì chính

Mì chính là một loại gia vị tạo độ ngọt cho món ăn được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng mì chính đúng cách.

Trong quá trình nấu ăn, bạn không nên nêm mì chính. Nhiệt độ cao sẽ khiến mì chính bị biến đổi thành phần. Nhiệt độ thích hợp nhất để hòa tan mì chính là 70-90 độ C. Bạn nên cho mì chính khi tắt bếp và thức dăn đã chín.

Các chuyên gia khuyến cáo, mì chính nên sử dụng ở nhiệt độ dưới 120 độ C để đảm bảo an toàn.

2-loai-gia-vi-chi-nen-cho-vao-khi-thuc-an-da-chin-01

Với những món chiên, nướng ở nhiệt độ cao, bạn không nên tẩm ướp mì chính vào thức ăn.

Các món có vị chua do axit cũng không nên cho mì chính bởi axit sẽ khiến mì chính không thể hòa tan và biến đổi thành phần làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Mì chính khó tan ở nhiệt đồ thấp. Do đó nếu muốn nêm mì chính vào các món ăn nguội, bạn có thể hòa tan mì chính với một chút nước ấm rồi mới trộn vào thức ăn.

Hạt tiêu

Một số người có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nướng, kho, rán để tạo mùi thơm cho thức ăn. Tuy nhiên, đây là việc không nên làm. Hạt tiêu có chứa chất tạo vị cay và tinh dầu. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, tinh dầu sẽ bay hơi nhưng chất cay vẫn còn. Do đó, sử dụng hạt tiêu trong khi nấu nướng ở nhiệt độ cao sẽ làm mất đi mùi thơm vốn có của loại gia vị này.

Ngoài ra, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao thậm chí còn sinh ra chất độc gây bệnh cho người ăn.

2-loai-gia-vi-chi-nen-cho-vao-khi-thuc-an-da-chin-02

Tốt nhất, bạn nên dùng hạt tiêu khi thực phẩm đã gần chín. Tuy nhiên, đối với hạt tiêu tươi, bạn có thể cho vào món ăn ngay khi bắt đầu chế biến.

Đối với món kho, đầu bếp khuyến cáo không nên cho hạt tiêu vì nó làm mất đi mùi thơm nguyên bản của thịt lợn. Ngoài ra, nó còn khiến thịt khô cứng, có mùi của thức ăn cũ. Riêng món thịt kho bạn không nên cho hạt tiêu, còn các món khác chế biến từ thịt lợn vẫn có thể nêm bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link