2 loại gia vị là cao thủ “đầu độc” gan: Rất nhiều người thích ăn mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Đây là 2 loại gia vị quen thuộc được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ăn nhiều có thể hại gan, gây ra các bệnh nguy hiểm về gan như xơ gan, ung thư gan.

Mắm tôm quá mặn

Nhiều người không ngửi được mùi mắm tôm nhưng rất nhiều người lại “nghiện” nó. Tuy nhiên, thứ gia vị này không nên tiêu thụ nhiều vì hàm lượng muối trong mắm tôm rất cao. Nếu mắm tôm quá mặn sẽ dễ tạo ra quá nhiều chất nitrit gây ung thư.

Trên thị trường hiện nay cũng bán nhiều loại mắm tô không rõ nguồn gốc. Quá trình sản xuất không đảm bảo vệ sinh. Nếu ham rẻ mua phải những loại kém chất lượng không những tiền mất mà còn rước thêm bệnh vào người.

Nếu muốn tốt cho sức khỏe bạn nên chọn những loại mắm tôm chất lượng, không quá mặn. Khi ăn cũng không nên ăn nhiều, ăn mặn để tránh nuôi dưỡng tế bào ung thư trong cơ thể.

Nước tương

Thay vì ăn nước mắm, nhiều người chọn ăn nước tương hay vì dầu vì cho rằng chúng đỡ mặn hơn. Nhưng cũng như mắm tôm, các loại nước tương, dầu hào thường có hàm lượng muối cao điểm hình, được WHO khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ.

Việc tích trữ quá nhiều muối trong cơ thể sẽ phá hủy tính thẩm thấu của màng tế bào gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan, khiến quá trình chuyển hóa độc tố, chất độc hại, chất béo bị suy yếu, thúc đẩy những bệnh về gan phát sinh.

Tốt nhất bạn nên kiểm soát lượng nước tương cũng như lượng muối nạp vào cơ thể. Việc tiêu thụ quá nhiều loại gia vị này có thể gây ra những tổn thương nội tạng, gây bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Những thói quen hại gan nên tránh

Ngoài 2 loại gia vị kể trên thì những thói quen này cũng được xem như là “sát thủ” hại gan mà bạn cần phải tránh gồm:

- Không ăn sáng hoặc nhịn ăn.

- Uống rượu bia, hút thuốc lá.

- Ăn các thực phẩm có chứa độc tố, chất bảo quản.

- Thức khuya.

Làm gì để bảo vệ sức khỏe cho gan?

Nếu muốn có một lá gan khỏe mạnh bạn cần:

- Ăn uống đầy đủ, vệ sinh, cân đối dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn, không ăn thực phẩm có nguy cơ bị ngộ độc, nấm mốc.

- Thận trọng khi dùng thuốc. Tốt nhất là nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

- Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá.

- Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, đúng giờ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link