45-59 là độ tuổi hoàng kim, làm gì cũng đừng dại phạm 4 sai lầm này

( PHUNUTODAY ) - Sau tuổi 45 chức năng thể chất của cơ thể có sự suy giảm rõ rệt. Nếu không muốn cơ thể ngày càng suy yếu, ảnh hưởng tứ tạng nhớ đừng phạm phải 4 sai lầm này.

Sai lầm hại dạ dày

Dạ dày là cơ quan tương đối mỏng manh, thường để lại phản ứng đáng kể mỗi khi khó chịu. Điều này khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Thức ăn đi vào cơ thể phải trải qua thực quản, dạ dày. Tại đây, nhu động của dạ dày, dịch vị và các chức năng khác sẽ tiêu hóa thức ăn. Vậy nên chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh cho dạ dày.

Những món ăn khiến sức khỏe dạ dày giảm sút gồm có đồ chua, thực phẩm chiên rán, thực phẩm hun khói.

Sai lầm hại gan

Gan là bộ phận duy nhất không có dây thần kinh ngoại biên nhưng cũng là cơ quan nội tạng lớn nhất. Nếu gan xuất hiện tình trạng bất thường thì thường trở nặng rất nhanh chóng.

Vì gan đóng vai trò là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể con người nên chất dinh dưỡng nào cũng phải được gan phân hủy, tổng hợp và chuyển hóa.

Việc thường xuyên nạp vào cơ thể những thực phẩm như thực phẩm bị mốc, rượu bia, dầu ăn kém chất lượng không khác gì bạn đang tự hủy hoại lá gan của mình.

Sai lầm hại phổi

Phổi là cơ quan hết sức tinh vi của cơ thể con người. Nó đóng vai trò quan trọng để trao đổi khí trong và ngoài cơ thể.

Phổi sợ nhất là các loại khói, bao gồm khói thuốc lá, khói dầu và khói bụi không khí. Chính vì vậy, bạn đừng bao giờ phạm phải những sai lầm như hút thuốc sau bữa ăn, hít nhiều khói bếp vì nó có thể gây nguy hại cho sức khỏe của phổi.

Sai lầm hại ruột

Ruột giúp con người hấp thụ chất dinh dưỡng và calo từ thức ăn. Bên cạnh đó, ruột cũng là nơi lưu trữ chất thải và độc tố. Toàn bộ đường ruột bao gồm ruột non, ruột già và trực tràng, đảm bảo thức ăn mỗi ngày sẽ được tiêu hóa và đào thải ra ngoài trong khoảng 24 giờ.

Nếu sức khỏe đường ruột suy giảm, nhu động ruột chậm lại, thời gian các loại chất thải và độc tố lưu lại trong cơ thể sẽ tăng lên, không có lợi cho cơ thể.

Để sức khỏe đường ruột không bị suy yếu thì bạn nên tránh những sai lầm như bữa ăn không cân đối chất dinh dưỡng. Việc ăn quá nhiều thịt, tinh bột và đường mà quá ít chất xơ thô thì sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động đường ruột.

Sau 45 tuổi con người nên thực hiện tứ cai để có một cơ thể khỏe mạnh

Cai rượu, thuốc lá

Khói thuốc có chứa nicotine có thể gây nghiện cho con người. Trong khói thuốc cũng chứa hơn 4000 chất gây ung thư, mà chất CO có trong khói thuốc sẽ làm giảm lượng oxy trong máu làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến máu.

Uống quá nhiều rượu cũng khiến các tổ chức mỡ trong cơ thể tăng lên, chức năng của tim suy giảm đồng thời bị phình to. Bên cạnh đó, uống rượu nhiều cũng khiến gan bị tổn thương, dễ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ có cồn.

Không ăn uống bừa bãi

Nên hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, thức ăn gia công, hạn chế ăn nội tạng động vật, các loại đồ ngọt,…

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu cholesterol như thịt lợn, gan lợn, trứng vịt bắc thảo, gạch cua, bơ,… có thể khiến cho lượng mỡ trong máu tăng cao.

Cai bệnh lười

Việc nằm ườn trên giường có thể gây hại lớn cho phần thắt lưng và phần cổ, làm đẩy nhanh tốc độ già hóa của cột sống, gây nên chứng đau thắt lưng.

Theo nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở những người thường xuyên vận động giảm xuống còn 68%, nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng giảm xuống còn 38%. Chỉ cần mỗi ngày bạn kiên trì vận động 30 phút là có thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Cai việc buông thả dục vọng

Việc buông thả dục vọng làm tiêu hao đi rất nhiều tinh chất thận quý báu của con người. Nếu thiếu tinh chất thận cơ thể con người sẽ xuất hiện tình trạng suy thận, suy tì, hoa mắt chóng mặt. Những hiện tượng như đau nhức, mềm đầu gối, rụng tóc sẽ xuất hiện.

Đặc biệt là ở nam giới cần chú ý bảo vệ và nuôi dưỡng tinh chất thận của mình, chất thận dồi dào thì khả năng kháng bệnh của con người mới dồi dào, cơ thể mới có đủ dương khí.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link