3 thói quen hại gan hơn cả rượu bia, thuốc lá, điều số 2 nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu vào buổi sáng dưới đây làm tăng gánh nặng lên gan thận, dễ gây bệnh suy gan, xơ gan bỏ ngay còn kịp.

Thường xuyên nhịn tiểu vào buổi sáng

Sau một giấc ngủ dài khi bạn tỉnh dậy cần phải đi vệ sinh để đào thải những chất cặn bã, độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu như bạn cố tình không đi vệ sinh các chất độc trong cơ thể được tích tụ lại trong nước tiểu, khi không đào thải kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng các chất độc trong cơ thể. Bạn phải biết gan là cơ quan chuyển hóa chất độc trong cơ thể con người, nếu nhịn tiểu lâu ngày tích tụ chất độc sẽ làm tăng gánh nặng giải độc của gan, dẫn đến gan bị nhiễm độc gây bệnh vô cùng nguy hiểm.

Thêm vào đó, do thần kinh giao cảm cũng ở trạng thái hưng phấn khi kìm được nước tiểu đồng thời chèn ép bàng quang, nhưng sức vận động của gan vì thế mà giảm, áp lực gan không những tăng mà sức cản của mạch máu cũng tăng lên, dẫn đến hàm lượng bazơ tăng lên.

thoi quen xau buoi sang nhin tieu

Thường xuyên bỏ sáng 

Bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe của con người. Nếu bạn bỏ bữa sáng, lượng đường trong máu của bạn có thể trở nên quá thấp, điều này khiến cơ thể huy động glycogen trong gan. Đồng thời, hoạt tính của insulin cũng tăng lên, vô hình trung làm tăng gánh nặng cho gan, cuối cùng dẫn đến sự bất thường của gan.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cho biết: Những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít có khả năng thừa cân, béo phì và ít có nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính hơn những người không có thói quen này.

Ngoài ra, việc nhịn bữa sáng lâu dài sẽ gây những tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa như đau dạ dày. Dạ dày luôn co bóp, dịch vị thì tiết ra nhưng lại không có gì để tiêu hóa, lâu dần sẽ viêm loét dạ dày, dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Việc đói bụng cũng khiến bạn không thể tập trung, ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.

Đồng thời, việc bạn thường xuyên bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể. Nhịp sinh học bị gián đoạn dẫn đến bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

bua sang

Uống trà cà phê vào buổi sáng thay cho nước lọc

Nhiều người sau khi ngủ dậy thường không có thói quen uống nước lọc, mà thay vào đó họ uống cà phê, nước trà thay thế. Việc uống cà phê, nước trà tuy có tác dụng giữ gìn sức khỏe mà còn tăng gánh nặng cho gan ở một mức độ nhất định. Nếu thói quen này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới gan thận hơn cả rượu bia, thuốc lá. Chính vì vậy, bạn không nên sử dụng nước trà, cà phê ngay sau khi ngủ dậy, mà nên thay thế bằng một cốc nước lọc ấm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link