2 sai lầm làm điều hòa ngốn điện "khủng" mà đa phần ai cũng mắc phải

11:53, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nằng nóng, việc sửa dụng điều hòa là tất yếu, nhưng lại có nỗi lo tiền điện hàng tháng. Vậy làm sao để giảm bớt nỗi lo này?

Thường khi dùng điều hòa, có 2 sai lầm dưới đây làm điều hòa ngốn điện "khủng" mà đa phần ai cũng mắc phải:

1. Khi phòng mát là tắt điều hòa, khi phòng nóng là bật lại

Nhiều người muốn tiết kiệm tiền điện, nên khi bật điều hòa lên thấy mát phòng một lúc là tắt liền để đỡ tốn điện. Đến khi thấy phòng nóng thì lại bật lại. Thực tế đây lại là một sai lầm.

Khi phòng mát là tắt điều hòa, khi phòng nóng là bật lại. Đây là 1 sai lầm rất gây ngốn điện.

Khi phòng mát là tắt điều hòa, khi phòng nóng là bật lại. Đây là 1 sai lầm rất gây ngốn điện.

Vì khi phòng nóng lại, lúc này lại bật lại thì điều hòa sẽ phải khởi động chạy lại từ đầu, càng tiêu tốn nhiều năng lượng. Điều này không nhưng không tiết kiệm được tiền điện mà còn tăng cao hơn.

Thay vì để nhiệt độ điều hòa ở mức 15 - 16 độ C để nhanh làm mát phòng rất tiêu tốn điện, thì bạn hãy để nhiệt độ điều hòa ở mức 24 - 26 độc C để sử dụng trong thời gian dài và chỉ tắt khi không có nhu cầu sử dụng. Bạn nên biết cứ giảm 1 độ C điều hòa là lượng điện tiêu thụ tăng lên 3%.

2. Tắt điều hòa bằng điều khiển

Theo các chuyên gia, để tắt điều hòa đúng cách, bạn nên dùng điều khiển từ xa để tắt trước, sau đó ngắt nguồn điện bằng cách tắt aptomat. Cách này sẽ giúp tiết kiệm điện tối đa và bảo vệ thiết bị, kéo dài tuổi thọ của máy.

Nhưng thực tế thì hiện nay đã phần mọi người sử dùng điều khiển từ xa để tắt điều hòa và không bao giời tắt aptomat. Lam như này, máy của điều hòa vẫn ở chế độ chờ và tiêu thụ một lượng điện tương đương với một bóng đèn 15W.

Bạn chỉ nên tắt điều hòa bằng điều khiển khi bạn ra khỏi nhà trong thời gian ngắn.

Lưu ý khi dùng điều hòa để tiết kiệm điện

- Tránh bật tắt điều hòa liên tục, không chỉ làm giảm tuổi thọ của máy mà còn tiêu tốn nhiều điện năng hơn. 

- Nên tắt điều hòa khoảng 30 phút trước khi ra khỏi nhà. Thời gian này đủ để không khí trong phòng duy trì nhiệt độ mát mẻ mà không lãng phí điện.

- Nếu bạn có thói quen sử dụng điều hòa khi ngủ, hãy tận dụng chế độ hẹn giờ sleep hoặc hẹn giờ tắt. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện năng.

- Lắp đặt điều hòa ở nơi có thể làm mát toàn bộ không gian phòng, tránh những vị trí dễ bị thoát khí để tối ưu hóa hiệu quả làm mát và giảm lượng điện tiêu thụ.

- Đảm bảo chọn loại điều hòa có công suất phù hợp với không gian gia đình bạn để tránh việc sử dụng điện năng quá mức cần thiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc