3 bộ phận bổ dưỡng bậc nhất của con cá: Số 2 giúp bổ sung collagen, nhiều chị em không biết

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có phần thịt, con cá còn 3 bộ phận khác rất bổ dưỡng nhưng nhiều người không biết nên thường bỏ qua.

Ai cũng biết cá là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người ta thường chỉ chú trọng vào việc ăn thịt cá mà bỏ qua những bộ phận khác của con cá. Tận dụng các phần khác của cá ngoài thịt giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 3 bộ phận bổ dưỡng của con cá mà nhiều người thường để ý đến.

Vảy cá

Khi sơ chế cá, chúng ta thường có thói quen đánh vảy cá và bỏ đi. Nhiều người cho rằng vảy cá bẩn, có mùi tanh, khi chế biến sẽ khiến món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu biết cách làm, vảy cá có thể trở lành món ăn cực kỳ bổ dưỡng, là thuốc chữa bệnh.

3-bo-phan-bo-duong-bac-nhat-cua-con-ca-01

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết y học cổ truyền công nhận ăn vảy cá tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương, sáng mắt.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy vảy cá có nhiều lectithin giúp tăng cường khả năng nhớ của não bộ và đẩy lùi sự lão hóa của tế bào não.

Bên cạnh đó, vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, giúp làm giảm cholesterol, tốt cho tuần hoàn máu.

Vảy cá cũng chứa một lượng canxi và phốt pho đáng kể, tốt cho xương.

Ở một số nơi, để tận dụng vảy cá, người ta thường tẩm bột rồi chiên giòn để ăn. Hoặc bạn có thể nấu để cho vảy cá chín nhừ tạo thành hỗn hợp sền sệt, để nguội cho đông lại rồi cắt miếng ăn cùng nước tương hoặc gia vị tùy thích.

3-bo-phan-bo-duong-bac-nhat-cua-con-ca-02

Bong bong cá

Bong bóng cá chứa nhiều collagen, các axit béo bão hòa, vitamin, canxi, kẽm... Chị em muốn có làn da căng mịn thì không nên bỏ qua các món làm từ bong bóng cá.

Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng tinh khí cho nam giới. Bong bóng cá cũng tốt cho những người thận yếu.

3-bo-phan-bo-duong-bac-nhat-cua-con-ca-03

Theo tờ Sohu của Trung Quốc, phần bong bóng cá chứa nhiều protein chất lượng cao nhưng lại cực kỳ ít calo nên không sợ tăng cân. Không những vậy, bộ phận này còn chứa nhiều collagen giúp đẹp da, chống lão hóa. Hàm lượng arginine trong bong bóng cá cũng cao, giúp hỗ trợ chức năng của mạch máu.

Khi mua bộ phận này của cá về ăn, bạn nên chọn những loại có màu trắng đục, khô ráo; không nên mua loại có màu vàng sậm, ẩm ướt, có dấu hiệu bị mốc, mùi tanh nồng.

Khi chế biến, bạn có thể rửa bong bóng cá với nước gừng có pha chút rượu để khử mùi tanh.

Ngoài ra, bạn có thể mua loại bong bóng cá đã được phơi/sấy khô để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng.

Lưu ý, người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy không nên ăn bộ phận này.

Trứng cá

3-bo-phan-bo-duong-bac-nhat-cua-con-ca-04

Trứng cá rất giàu vitamin A, D, B cực tốt cho mắt, da và ngăn ngừa tình trạng còi xương ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, trứng cá còn chứa nhiều sắt, canxi, phốt pho và các khoáng chất khác.

Đặc biệt, trứng cá còn chứa caphalin (còn gọi là phospholipid) cực kỳ tốt cho trí não. Trẻ nhỏ muốn tăng trưởng toàn diện, trí não phát triển thì có thể thường xuyên ăn trứng cá.

Trứng cá có thể nấu cùng canh, đem rán hoặc kho tùy sở thích.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link