Từ 45-59t cực dễ bị tế bào K tấn công: Đừng phạm 4 sai lầm làm nội tạng sinh bệnh, sức khỏe tuột dốc

( PHUNUTODAY ) - Khi còn trẻ, bạn có thể không quan tâm đến những thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, sau 45 tuổi, sức khỏe giảm đi, nếu vẫn duy trì những thói quen xấu, cơ thể rất dễ sinh bệnh.

Trước 45 tuổi, cơ thể khỏe mạnh, các cơ quan hoạt động bình thường nên bạn sẽ không nhận thấy rõ những sự thay đổi do tuổi tác hay bệnh tật. Tuy nhiên, từ 45-59 tuổi, sức khỏe thường có sự suy giảm rõ rệt. Đây cũng chính là thời điểm mà bệnh tật dễ tất công, đặc biệt là các tế bào K.

Một trong những nguyên nhân quan trọng và chủ yếu khiến các tế bào K hình hành và phát triển là do thói quen ăn uống không tốt.

Những thói quen ăn uống mà bạn cho là vô hại có thể đang âm thầm tàn phá sức khỏe.

Sai lầm hại dạ dày

Dạ dày chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, các bệnh ở dạ dày có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày của con người.

Để cơ thể khỏe mạnh, tránh hình thành các khối u ác tính trong dạ dày, bạn nên ăn ít 3 loại thực phẩm. Đó là:

- Đồ muối chua: Loại thực phẩm này chứa nhiều nitrit. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành nitrosamine, trực tiếp gây hại cho dạ dày.

- Thực phẩm chiên rán: Đồ chiên rán là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng nó lại gây kích thích lên niêm mạc dạ dày dẫn tới viêm loét dạ dày, nghiêm trọng hơn là làm thủng dạ dày. Tình trạng tổn thương dạ dày diễn ra trong thời gian dài chính là tiền đề cho các tế bào ác tính phát triển.

tu-45-59-cuc-ky-de-bi-te-bao-k-tan-cong-01

Sai lầm hại gan

Gan là cơ quan giả độc quan trọng trong cơ thể và là cơ quan duy nhất không có dây thần kinh ngoại biên. Vì vậy, khi gan có bệnh chúng ta thường không cảm nhận được. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh gan thì đã đến giai đoạn giữa hoặc cuối.

Có 2 loại thực phẩm hại gan mà chúng ta nên tránh dùng:

- Thực phẩm bị mốc: Các thực phẩm bị mốc sẽ chứa độc tố aflatoxin có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào K, đặc biệt là ở gan. Nhiều người vì tiếc rẻ thực phẩm, chỉ cắt bỏ phần bị hỏng và ăn nốt phần còn lành. Hành động này vô tình khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

- Rượu: Gan là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ chính chuyển hóa rượu. Trong quá trình chuyển hóa, rất nhiều chất độc hại được thải ra và gây tổn thương cho gan. Uống rượu bia trong thời gian dài có thể dẫn tới xơ gan, K gan.

tu-45-59-cuc-ky-de-bi-te-bao-k-tan-cong-02

Thói quen hại phổi

Ai cũng biết phổi là bộ phận quan trọng đảm nhận nhiệm vụ trao đổi khí, chuyển oxi thành CO2. Thông thường, khi phổi không khỏe, con người sẽ gặp các biểu hiện như ho, đau họng, rát họng...

Việc thường xuyên hít phải những loại khí độc hại sẽ âm thầm phá hoại sức khỏe của phổi. Ngoài ra, có 2 việc mà nhiều người hay làm khiến phổi yếu đi.

- Hút thuốc: Hút thuốc cực kỳ hại phổi, đặc biệt hút thuốc sau bữa ăn càng làm tăng tổn thương cho cơ thể. Nó không chỉ gây bất lợi cho quá trình tiêu hóa, làm tăng lượng chất thải trong cơ thể mà còn gây hại cho sức khỏe của phổi.

- Khói bếp: Thường xuyên hít phải khói bếp cũng gây hại cực kỳ lớn cho phổi. Nếu sử dụng dầu ăn kém chất lượng, nấu ở nhiệt độ cao, nhiều loại chất gây ra tế bào K sẽ bị bay hơi thành khói. Khi con người hít phải, phổi sẽ dần dần bị tổn thương.

tu-45-59-cuc-ky-de-bi-te-bao-k-tan-cong-03

Sai lầm hại đường ruột

Đường ruột của con người gồm ruột non, ruột già và trực tràng. Nó đảm nhận nhiệm vụ hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn đồng thời cũng là nơi lưu trữ chất thải và độc tố. Thức ăn vào hàng ngày sẽ được đảo thải ra ngoài trong khoảng 24 giờ. Tuy nhiên, sau khi nhu động ruột chậm lại, thời gian chất thải lưu lại trong cơ thể tăng lên và không có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn ít nhất 1 bữa thịt đỏ mỗi ngày thì khả năng mắc K ruột cao hơn so với những người không ăn. Nguyên nhân chủ yếu là do thịt đó có chứa hàm lượng cholesterol cao,, nhiều chất béo và ít chất xơ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link