3 bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mẹ bầu, chạm vào có thể gây nguy hiểm cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai, nhiều bộ phận trên cơ thể mẹ sẽ có kết nối trực tiếp với thai nhi nên mẹ bầu cần lưu ý hạn chế chạm vào liên tục kẻo ảnh hưởng đến con.

Bụng

Nhiều người có thói quen xoa bụng bầu, tuy nhiên chuyên gia cho rằng đây là một hành động gây hại cho bé.

Lý do là mẹ thường xuyên xoa bụng có thể kích thích thai nhi chuyển động liên tục, từ đó dẫn đến hiện tượng dây rốn quấn cổ. Nếu dây rốn chỉ quấn cổ bé 1-2 vòng thì không quá nguy hiểm nhưng nếu nhiều hơn có thể dẫn đến việc dây rốn bị căng quá mức hoặc thắt nút lại, cảm trở quá trình cung cấp dinh dưỡng từ mẹ sang bé.

Ngoài ra, hành động xoa bụng cũng làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn.

ba-bau-01

Rốn

Rốn là mối liên kết trực tiếp với em bé trong bụng. Ở những tháng cuối thai kỳ, vùng rốn của các mẹ sẽ nhô dần ra, đó là điều hoàn toàn bình thường và bà bầu không cần phải lo lắng về điều này.

Chúng ta đều biết vùng da quanh rốn rất nhạy cảm, vì vậy với mẹ bầu xoa rốn quá mạnh hoặc vệ sinh không đúng cách có thể dễ dàng gây nhiễm trùng, dẫn đến đau bụng và còn có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Việc chăm sóc lỗ rốn cần có những quy tắc riêng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số mẹ bầu sợ mất vệ sinh nên mỗi lần tắm đều dùng tay để móc các chất bẩn từ rốn ra ngoài. Việc này sẽ làm gia tăng khả năng da bị nhiễm trùng, tạo cơ hội thuận tiện cho vi khuẩn nhanh chóng xâm nhập vào mạch máu, đau bụng. Nghiêm trọng hơn, tác động mạnh đến rốn cùng vùng bụng còn là một trong những nguyên nhân khiến mẹ dễ bị sinh non, sảy thai.

ba-bau-02

Ngực

Vùng ngực là một trong những nơi sẽ có nhiều thay đổi nhất trên cơ thể khi mẹ mang thai. Trong giai đoạn này, "núi đôi" của mẹ sẽ gia tăng kích thước chóng mặt, trở nên lớn hơn và màu sắc cũng sẽ sẫm màu hơn.

Lí do là vì sự đồng kích thích của tuyến yên sinh ra sữa, nhau thai sinh ra chất sữa, estrogen, progetogen, làm tăng ống tuyến sữa và tiểu thùy.

Đầu ti mẹ có kết nối trực tiệp với tử cung nên nếu bà bầu chạm quá nhiều vào ngực trong suốt thời gian mang thai thì sẽ gây co thắt tử cung, dễ dẫn tới động thai, sảy thai hoặc sinh non. Đây cũng là lý do các bác sĩ tuyệt đối cấm mẹ bầu vắt sữa non sớm.

Ngoài ra, mẹ cũng cần vệ sinh cho vùng ngực cẩn thận để tránh bị viêm tuyến sữa, tắc ống sữa, áp-xe, bại huyệt. Mẹ bầu hãy sử dụng nước ấm lau rửa nhẹ nhàng, tuyệt đối không chà xát mạnh, kích thích đầu ngực vì có thể tạo nên những cơn co thắt tử cung gây nguy hiểm cho thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link