3 cách trồng nấm siêu nhanh, siêu sạch để gia đình có nấm ăn trong dịp tết

( PHUNUTODAY ) - 3 cách trồng nấm siêu nhanh, giúp bạn thu hoạch chỉ trong vòng từ 7 - 14 ngày để tha hồ chế biến trong bữa ăn ngày Tết.

Nấm là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của tạo hóa, không chỉ phong phú, đa dạng chủng loại, nấm còn tăng cường sức đề kháng, cung cấp vitanmin, ngừa ung thư,… Tự trồng nấm giúp các bà nội trợ tạo nên bữa ăn ngon miệng, hơn nữa lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức món lẩu nấm nóng hổi và bổ dưỡng thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào?

Dưới đây là 3 cách thức trồng nấm siêu nhanh, giúp thu hoạch chỉ trong vòng từ 7 - 14 ngày để gia đình bạn tha hồ chế biến trong bữa ăn ngày Tết. Cùng chúng tôi tham khảo nhé!

1. Trồng nấm trong túi ni-lông

Trước khi trồng nấm bạn cần lấy bã cà phê ra ngoài trong 24h.

Lúc này bỏ bã cà phê trong một thùng nhựa, kiểm tra xem bã cà phê có độ ẩm vừa phải hay chưa, nếu quá khô có thể thêm chút nước nhưng không làm đọng nước.

trong-nam phunutoday

 

Dùng dao cắt phần gốc của nấm, phần thân có thể lấy để sử dụng bình thường. Dùng tay nhẹ nhàng đặt nấm vào trong bã cà phê, sao cho vừa ngập gốc.

Nếu bạn có đủ số lượng bã cà phê thì tốt nhất nên đổ đầy xô, nếu không đủ bạn phải đục vài lỗ xung quanh thùng để khí CO2 được thoát ra ngoài.

trong-nam1 phunutoday

 

Dùng túi nilon bịt kín miệng thùng lại (vẫn có vài lỗ nhỏ để khí thoát ra) sau đó ủ trong 1-2 tuần. Mỗi ngày nên phun sương 2 lần để nấm phát triển. sau 2 tuần nấm bắt đầu phát triển và bạn có thể lấy ra sử dụng làm thực đơn giảm cân.

2. Trồng nấm trong xô, chậu, chai lọ

Đặc trưng của nấm là có thể phát triển nhanh chóng trên nhiều các loại giá thể ẩm như gỗ mục, báo, bìa cứng,... Trong điều kiện thời tiết mát mẻ như thế này, chị em hoàn toàn có thể tự trồng nấm sạch ngay tại nhà bằng bã cà phê. Ở đây, chúng ta có thể áp dụng cho nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm sò, nấm ngọc châm (hay còn gọi là nấm hải sản),…

trong-nam2 phunutoday

 

Trước tiên, bạn đổ bã cà phê vào khoảng � thùng nhựa, xô, chậu hoặc các mẫu chai lọ (thủy tinh, gốm sứ,…) có miệng rộng. Nếu bã khô thì vẩy thêm chút nước cho vừa đủ ẩm, tuyệt đối không ứ đọng nhiều nước.

trong-nam3 phunutoday

 

Cắt rời phần thân và rễ của nấm, tách bộ rễ thành nhiều phần nhỏ, trộn đều vão bã rồi dùng tay ấn nhẹ xuống. Dùng túi bóng trong suốt che miệng giá thể, trên đó đục một vài lỗ thủng. Khi nấm bắt đầu mọc mới bỏ phần túi đậy này ra. Đặt giá thể ở nơi ít ánh sáng và gió, nấm thích hợp ở nơi ẩm thấp, từ 13 – 18 độ C. Hàng ngày tháo miệng túi để tưới phun sương hai lần. Trong khoảng từ 1 - 2 tuần (tùy loại), nấm sẽ bắt đầu mọc lên.

3. Hộp giấy trồng nấm sò tại nhà

trong-nam4 phunutoday

 

trong-nam5 phunutoday

 

trong-nam6 phunutoday

 

Hộp trồng nấm sò tiện dụng và phù hợp cho bất cứ gia đình nào. Theo như hướng dẫn, các bà nội trợ có thể trồng được nấm sò hữu cơ, an toàn ngay tại nhà. Bộ trồng nấm sò sau khi mở hộp chỉ cần tưới phun sương đủ ẩm hàng ngày. Vụ đầu tiên ra trong ít nhất 10 ngày. Sau khi thu hoạch lại bắt đầu tưới nước để chờ các vụ theo sau. Một hộp nấm sò, sau khi được vận chuyển về Việt Nam, có giá khoảng 600.000 đồng nhưng gia đình sẽ có nấm sạch ăn mãi. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn