4 loại rau củ trồng từ gốc bỏ đi, lớn nhanh vùn vụt, ăn cả năm chả hết (P.2)

( PHUNUTODAY ) - Thay vì bỏ đi những gốc cây không sử dụng được thì tại sao bạn không thử trồng lại một cây từ đó. Vừa tiết kiệm, vừa dễ dàng để bạn có rau xanh sạch ăn quanh năm phải không nào?

Cần tây

Thay vì vứt bỏ phần gốc của những cây cần tây đã sử dụng, bạn hãy giữ lại, rửa sạch và đặt chúng vào trong một chiếc cốc hoặc bát, rồi để gần hoặc trên cửa sổ đầy đủ ánh nắng.

Để gốc cây cần tây trong nước 1 tuần. Trong thời gian này, những mầm lá nhỏ màu vàng ở giữa bắt đầu dày lên và chồi ra khỏi vị trí trung tâm, dần dần chuyển sang màu xanh đậm hơn.

trong-rau11 phunutoday

 Sau 5 - 7 ngày kết thúc quá trình này, bạn nên chuyển gốc cây cần tây sang trồng trong đất. Bạn có thể trồng ở bất kỳ nơi nào, trong vườn, trong các loại chậu tùy thích.

Chuẩn bị đất trồng hữu cơ, đặc biệt nếu trộn lẫn với một ít mùn cưa thì càng tốt. Bạn nên mua đất trồng hữu cơ tại các cửa hàng uy tín để tiết kiệm thời gian, công sức chăm bón đất và giữ sạch sẽ khi trồng trong nhà.

trong-rau10 phunutoday

 Đầu tiên, đổ đất gần đầy hộp thiếc, đặt gốc cần tây vào rồi lấp đất, chỉ chừa lại đoạn ngắn lá mầm phía trên. 

Lưu ý cần tưới nước cho cây ngay sau khi trồng để cây không bị sốc vì thay đổi môi trường và để duy trì độ ẩm cho đất. Việc cung cấp nước thường xuyên giúp cây phát triển toàn diện và nhanh chóng. Bạn sẽ phải bất ngờ khi ngắm nhìn những cành lá xanh vươn cao chỉ sau 1 tuần.

Khi ươm mầm, thay nước mới đều đặn 2 ngày/lần. Có thể dùng bình xịt phun nước trực tiếp lên phần thân và lá non.

trong-rau9 phunutoday

Cây cần tây sau 3 - 4 tuần tăng trưởng. 

Thu hoạch cần tây sau 6 - 7 tuần, bạn nên dùng kéo cắt phần thân và lá sát tận gốc để cây có thể tái phát triển.

Trồng dứa

Dùng một con dao nhọn cắt bỏ phần ngọn già sát quả. Thao tác này giúp loại bỏ hết phần thịt dứa, cũng như lá già màu nâu còn sót lại.

trong-rau6 phunutoday

 

Tiếp tục bóc tiếp lớp thịt dứa ở dưới cho đến khi bạn có thể nhìn thấy một vài chiếc rễ trắng xuất hiện ở phần lõi. Những chiếc rễ trắng chủ yếu nằm quanh phần mép ngoài của lõi dứa. 

Bây giờ, đặt phần ngọn dứa vào trong một ly nước sao cho chỉ ngập phần gốc phía dưới. Để cốc nước ở góc cửa sổ đầy nắng để cây quang hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng.

trong-rau7 phunutoday

 

Trong suốt thời gian đó, liên tục kiểm tra xem rễ có nảy mầm. Thêm nước khi cần thiết và sau một vài tuần, bạn sẽ thấy mầm trắng nhú ra.

trong-rau8 phunutoday

 

Một khi rễ đã bắt đầu cứng cáp, tôi bắt đầu trồng ra ngoài đất. Chỉ cần để ở góc nhiều nắng và tưới tắm hàng ngày thôi. Khi tưới, bạn không nên đổ nước trực tiếp xuống đất mà tưới vào giữa lá, rồi để cho nó chảy xuống đất."

Trồng khoai lang

Bước 1: Đâm những cây tăm dài xuyên qua khoai lang khoảng phân nữa khoai lang. Cứ lặp lại như vậy trên toàn thân.

trong-rau4 phunutoday

 

Bước 2: Lấy tăm ra hết, chỉ chừa lại tăm ở phần giữa thân, vì những tăm đó sẽ làm giá đỡ. Nhằm để rễ có thể mọc ra ừ những lỗ đã bị tăm đâm vào.

Bước 3: Đổ nước vào 2/3 ly, chỉ để khoai lang ngâm trong nước khoảng 1/3 thân khoai lang. Sau đó đem để gần cửa sổ, chỗ nào có ánh sáng, không nên để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

trong-rau5 phunutoday

 

Bước 4: Khoảng 1 tháng sau thân khoai lang sẽ có rễ mà từ từ sẽ có lá.

Để một lần ăn có đủ rau lang nên trồng  một lần khoảng trên 10 củ khoai lang như thế, vậy thì mới có đủ rau lang cho gia đình. Lý tưởng hơn bạn có thể bỏ vào chậu nhưa lớn trồng được nhiều hơn.

Trồng bơ từ hạt

Bước 1: Bóc bỏ phần vỏ ngoài của hạt quả bơ rồi xiên 3 que tăm cách đều nhau vào giữa hạt.

trong-rau phunutoday

 

Bước 2: Ngâm hạt bơ vào nước sao cho nước chỉ tiếp xúc với phần dưới của hạt và ngập đến khoảng nửa hạt. Chúng mình cần giữ cho phần trên khô ráo nhé!

Để hạt bơ ở nơi khô thoáng, có ánh sáng mặt trời. Sau khoảng 5 ngày, chúng mình cần thay nước cho bơ 1 lần.

trong-rau1 phunutoday

 

Bước 3: Nếu hạt tốt, mầm sẽ bắt đầu mọc sau khoảng 2 - 4 tuần hoặc không thì sẽ phải mất 8 tuần. Lúc này, các bạn cần giữ cho rễ cây lúc nào cũng ngập trong nước nhé!

Bước 4: Khi thân cây đã cao được khoảng 15cm thì các bạn cần cắt ngắn thân còn khoảng 8cm. Điều này sẽ giúp cây tăng trưởng tốt hơn.

trong-rau2 phunutoday

 Cây bơ rất yêu ánh nắng mặt trời đấy các bạn ạ!

Bước 5: Khi cây mọc trở lại đến khoảng 15cm thì chúng mình chuyển cây sang trồng vào đất nghen.

trong-rau3 phunutoday

 Các bạn chú ý điều chỉnh lượng nước tưới vào cây ít đi nếu lá cây ngả vàng nha!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn