3 chính sách mới về công chức có hiệu lực tháng 7/2023

( PHUNUTODAY ) - Một số chính sách quan trọng trong tháng 7 sẽ mang đến nhiều thay đổi với cán bộ, công chức, viên chức.

Chính thức tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng

Sau 3 năm 2020, 2021, 2022 cán bộ, công chức, viên chức không được tăng lương cơ sở thì chính thức từ ngày 01/7/2023 lương cơ sở của các đối tượng này sẽ được tăng.

Tại Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP mức lương cơ sở từ 01/7/2023 là 1,8 triệu đồng/tháng, tăng 310.000 đồng/tháng so với mức lương cơ sở áp dụng trước đó là 1,49 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó, nhiều chính sách liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức cũng tăng theo.  Cụ thể lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng theo sự tăng mức lương cơ sở. Do chưa cải cách tiền lương nên lương cán bộ, công chức, viên chức vẫn được tính theo công thức: Hệ số x mức lương cơ sở.

Khi hệ số không thay đổi mà mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng thì lương cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ tăng. Ngoài lương thì phụ cấp cũng là một khoản tiền sẽ được tăng khi lương cơ sở tăng.

Dự kiến tăng 12,5% trợ cấp cho cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc

Ngày 01/7/2023 cũng là thời điểm dự kiến sẽ có hiệu lực của chính sách điều chỉnh trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc.

Dự thảo đề xuất một số nội dung như sau:

- Tăng 12,5% tương ứng với 1,125 lần mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 cho cán bộ cấp xã già yếu đã nghỉ việc hưởng trợ cấp hàng tháng (theo Quyết định 130-CP và Quyết định 111-HĐBT).

Trường hợp sau khi điều chỉnh mà mức trợ cấp mới vẫn thấp hơn 03 triệu đồng/tháng thì được tăng thêm:

+ Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng: Cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sau khi điều chỉnh trợ cấp mà có mức trợ cấp dưới 2,7 triệu đồng/người/tháng.

+ Tăng lên 03 triệu đồng/người/tháng: Cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sau khi điều chỉnh trợ cấp mà có mức trợ cấp hàng tháng từ 2,7 triệu đồng – dưới 03 triệu đồng/người/tháng.

- Một số cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sẽ được hưởng mức trợ cấp hàng tháng từ 01/7/2023:

+ Nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủ ban nhân dân xã: 2,782 triệu đồng/tháng.

+ Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân cấp xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 2,7 triệu đồng/tháng.

+ Các chức danh còn lại: 2,527 triệu đồng/tháng.

Hiện tại chính sách này vẫn đang ở đề xuất và dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 01/7/2023. Trong thời gian tới, nếu dự thảo được thông qua hoặc có ý kiến sửa đổi, bổ sung đề xuất khác thì khi được áp dụng có thể thực hiện theo các quy định đó.

Chính sách tinh giản biên chế cho công chức từ 20/7/2023

Nghị định 29/2023/NĐ-CP đã bổ sung chính sách nghỉ hưu trước tuổi với nữ cán bộ, công chức cấp xã; cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi, thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu,…

Bên cạnh đó, Nghị định 29 cũng bổ sung đối tượng tinh giản biên chế:

- Cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do không bố trí được việc làm khác, cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế, cơ quan tổ chức trực tiếp quản lý đồng ý;

- Cán bộ, công chức, viên chức sắp xếp tổ chức đơn vị hành chính, tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý.

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập dôi dư do sắp xếp lại tổ chức/cơ cấu lại nhân lực theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

- Người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ việc trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link