3 công việc nhận lương tiền tỷ đang 'khát' nhân sự năm 2024

( PHUNUTODAY ) - Trong năm 2024, có 3 công việc liên quan tới AI có thể kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

13

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

Trong năm 2024, dự báo có 3 công việc liên quan tới AI rất khát nhân lực mà thu nhập cực cao:

Kỹ sư máy học

Kỹ sư máy học (machine learning engineer) là một công việc có mức lương 125.000-201.000 USD/năm (khoảng 3-4,9 tỷ đồng). Công việc này là tạo kế hoạch chi tiết cho phần mềm AI, đóng vai trò lớn trong việc thiết kế, phát triển và tối ưu hóa các mô hình, thuật toán cho máy học.

Nhân sự ngành này có nhiệm vụ phối hợp với các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư phần mềm và kiến trúc sư AI để phát triển các giải pháp hiệu quả, mở rộng. Đồng thời, kỹ sư máy học phải đảm bảo AI có thể học nhanh các hệ thống phù hợp để tối ưu hóa tính năng phục vụ con người.

14

Nghiên cứu robot

Với công việc nghiên cứu robot, các nhà khoa học sẽ nhận được đãi ngộ từ 116.000 đến 188.000 USD/năm (khoảng 2,8-4,5 tỷ đồng).

Họ là những người nắm giữ sự kết nối giữa AI và robot. Nhà nghiên cứu robot sẽ tận dụng các kỹ thuật AI để nâng cao tính thông minh và tính tự chủ của các hệ thống này.

Thực tế, nhà nghiên cứu sẽ tạo ra robot dành cho các máy móc, phần mềm thực tế, giúp con người cải thiện hệ thống, thực hiện mọi việc nhanh và tiết kiệm tài nguyên. Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện tại, vẫn chưa ai biết được khi nào các nhà khoa học sẽ tạo ra được robot có chức năng nhận thức, suy luận và hành động giống hệt con người.

15

Giám đốc đảm bảo chất lượng AI

Người phụ trách quản lý chất lượng của AI có thể được trả thù lao từ 95.000 đến 151.000 USD/năm (2,3-3,6 tỷ đồng). Ở công việc này, giám đốc đảm bảo chất lượng sẽ tham gia vào công đoạn thiết kế, thử nghiệm để giải quyết các lỗi, chức năng của các mô hình và thuật toán AI.

Qua sự phối hợp cùng kỹ sư dữ liệu, nhà phát triển phần mềm và nhóm đảm bảo chất lượng từ các bộ phận khác, nhân sự phải đảm bảo hệ thống AI vận hành trơn tru.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link