3 điều cần biết trước khi CMND, CCCD mã vạch chính thức bị 'xóa sổ'

( PHUNUTODAY ) - CMND, CCCD mã vạch sẽ được thay thế dần bằng CCCD gắn chip.

Thời điểm CMND, CCCD mã vạch hết giá trị sử dụng

Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 170/2007/NĐ-CP, CMND (dù là CMND 9 số hay 12 số) có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp.

cmnd-cccd-bi-xoa-so-01

Từ ngày 1/1/2021, Bộ Công an đã triển khai cấp CCCD gắn chip thay cho CMND, CCCD mã vạch. Như vậy, CMND, CCCD mã vạch được cấp cho công dân từ cuối năm 2020 được tiếp tục sử dụng đến hết năm 2035. Sau đó, từ năm 2036 trở đi, CMND, CCCD mã vạch chính thức bị "xóa sổ" và việc sử dụng CMND, CCCD mã vạch sau thời điểm này bị cấm.

CMND, CCCD mã vạch còn hạn, có bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chip không?

Điều 38 Luật CCCD, CMND đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực (1/1/2016) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; trường hợp công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD gắn chip.

cmnd-cccd-bi-xoa-so-02

Như vậy, công dân đang đang sử dụng CMND 9 số hay 12 số, CCCD mã vạch nếu còn hạn sử dụng vẫn được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn theo quy định. Trường hợp thẻ bị sai sót, mất, hỏng... hoặc người dân có nhu cầu thì mới cần đổi sang CCCD gắn chip.

Những điều cần lưu ý khi đổi CMND, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip

Đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip sẽ bị đổi số

Khoản 2 Điều 19 Luật CCCD quy định số thẻ CCCD là số định danh cá nhân. 

Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật CCCD quy định, số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số. Dãy số này có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Trường hợp CMND 9 số chỉ có 9 số và không phải mã định danh cá nhân. Vì vậy, khi công dân đổi từ CMND 9 số sang CCCD thì sẽ bị đổi số.

Đổi từ CMND 12 số và CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip không bị đổi số

cmnd-cccd-bi-xoa-so-03

Thông tư 57/2013/TT-BCA về mẫu thẻ CMND quy định mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Số CMND gồm 12 số tự nhiên, do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Khi công dân thực hiện thủ tục đổi, cấp lại CMND thì số ghi trên CMND được đổi, cấp lại vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp lần đầu.

Thẻ CCCD mã vạch và CCCD gắn chip đều có 12 số và là mã số định danh cá nhân. Căn cứ Điều 12 Luật CCCD, số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác. Mã số này sẽ không thay đổi khi công dân đổi CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip.

Đính chính/cấp lại một số giấy tờ khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip

Khi đổi CMND 9 số sang CCCD gắn chip, người dân sẽ phải đi thay đổi/cập nhật thông tin trên các giấy tờ liên quan tài khoản ngân hàng, hộ chiếu, sổ bảo hiểm xã hội, thông tin về thuế và thông tin trên sổ đỏ...

Theo Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA, người dân có thể yêu cầu cơ quan quản lý CCCD nơi có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND. Sau đó, dùng Giấy xác nhận này để thay đổi, cập nhật các giấy tờ liên quan.

Trường hợp công dân đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì số định dân không thay đổi nên sẽ không cần phải thực hiện thủ tục đính chính/cấp lại giấy tờ trừ trường hợp công dân vẫn chưa cập nhật thông tin từ trước đó.

Theo:  xevathethao.vn copy link