Ăn 1 nắm đậu đen với thứ này còn tốt gấp 10 lần đun nước uống thông thường, một đống thuốc bổ không bằng

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu "một đống thuốc bổ không bằng một nắm đậu đen", ăn đậu đen có lợi ích rất lớn cho sức khỏe. Lợi ích của đậu đen còn tăng lên gấp nhiều lần nếu kết hợp cùng với những thực phẩm này:

Lợi ích của đậu đen

Giảm huyết áp

Đậu đen có lượng natri thấp, đồng thời chứa kali, canxi và magiê, là những chất giúp giảm huyết áp tự nhiên.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

dau den-phunutoday

Các nghiên cứu khoa học cho thấy những bệnh nhân tiểu đường loại 1 ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nồng độ glucose trong máu. Trong khi đó, một chén đậu đen nấu chín cung cấp đến 15g chất xơ cho cơ thể (tương đương khoảng 50% nhu cầu chất xơ hằng ngày của mỗi người).

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất xơ, kali, folate, vitamin B6 và phytonutrient có trong đậu đen đều hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch. Riêng chất xơ giúp giảm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim.

Còn vitamin B6 và folate thì ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine, một hợp chất mà nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể thì sẽ làm hỏng mạch máu và dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, quercetin và saponin được tìm thấy trong đậu đen cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch. Quercetin là một chất kháng viêm tự nhiên giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và chống lại những sự tổn hại mà cholesterol xấu (LDL) gây ra.

Đậu đen kết hợp với những thực phẩm sau giúp loại bỏ hàn khí, hạ huyết áp và giảm đau vai

1, Đậu đen + lê

Hiệu quả: Có thể nấu đậu đen và lê, nó không chỉ có thể giữ ẩm, làm mềm mạch máu và hạ huyết áp, đồng thời còn giúp cải thiện quầng thâm mắt. Ngoài ra, phụ nữ thường xuyên ăn đậu đen giúp dưỡng da, giữ ẩm giúp da ngày càng trắng sáng.

Thực hành: Đầu tiên rửa đậu đen sau đó đem ngâm, điều này giúp đậu đen nhanh chín (khuyến nghị nên ngâm đậu đen trong khoảng nửa giờ); rửa lê, cắt thành miếng, sau đó đổ đậu đen và lê vào nồi nấu. Sau đó thêm một lượng đường phù hợp với khẩu vị, nấu nó trong nửa giờ, cuối cùng tắt bếp, để nguội và thưởng thức.

2, Đậu đen + giấm

Hiệu quả: Đối với những người thường xuyên làm việc tại văn phòng, rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe, vì vậy, tiêu thụ giấm ngâm đậu đen thường xuyên có thể điều trị chứng mệt mỏi mãn tính, huyết áp cao, cholesterol cao và giảm đau vai. Đồng thời trong đậu đen chứa rất nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa anthocyanin, và những chất này đều có tác dụng lớn đối với sức khỏe.

Thực hành: Đỗ đen sau khi mua về hãy tiến hành rửa sạch, nhặt bỏ những hạt hư hại rồi để ráo nước. Nếu không có nhiều thời gian thì bạn hãy đem phơi nắng cho đậu nhanh khô.

Dùng chảo lớn đặt lên bếp, bật lửa cho chảo nóng rồi đổ đỗ đen vào rang. Dùng đũa đảo đều tay, vặn nhỏ lửa để đậu được chín đều và không bị cháy khét. Cứ tiếp tục rang cho đến khi đỗ đen dậy mùi thơm đặc trưng và chín đều thì tắt bếp đợi nguội.

Lấy hũ thủy tinh, cho đỗ đen đã nguôi vào, tiếp theo đổ dấm gạo vào cho sâm sấp đủ ngập đỗ đen bên trong. Đậy nắp lại cho kín rồi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thời gian ngâm khoảng 3-5 ngày là có thể sử dụng được.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn