Bé trai 9 tuổi nhảy lầu tự tử để lại 1 câu trong di thư khiến người mẹ đau đớn suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Bé trai 9 tuổi nhảy lầu tự tử để lại 1 câu trong di thư khiến người mẹ đau đớn suốt đời - đây cũng là lời cảnh tỉnh tới tất cả các bậc phụ huynh.

tu-tu-0

Một người phụ nữ hay được gọi là cô Phụng (Trung Quốc) rất nổi tiếng vì cách dạy con vô cùng nghiêm khắc của mình. Con trai của cô mới 9 tuổi nhưng đã phải gồng mình để học tất cả các môn học mà theo lời mẹ là rất tốt. Từ những môn học quen thuộc như toán, văn, khoa học, ngoại ngữ,… cho đến các lớp học thêm đàn, hát, thư pháp, kỹ năng,… chỉ cần ai bảo rằng học thứ này rất hữu ích, ngay lập tức cô sẽ ép con trai của mình tham gia ngay.

Không những thế, tất cả kết quả của các môn học, bất kể là chính khóa hay ngoại khóa, người mẹ này đều yêu cầu con mình phải hoàn thành xuất sắc, luôn dẫn đầu và là người giỏi nhất. “Vui chơi” là từ khóa không tồn tại trong cuộc sống của đứa bé 9 tuổi đáng thương này, mỗi ngày, trừ khoảng thời gian ăn và ngủ, cậu phải dốc toàn bộ sức lực cho việc học.

Cô Phụng cho rằng, ở độ tuổi này, con trai chỉ được chú tâm vào một việc duy nhất là học thật giỏi. Người mẹ trẻ không hề quan tâm đến cảm xúc của con, mỗi lần cậu bé xin đi chơi, cô đều tỏ vẻ giận dữ, không hài lòng và không ngừng quát mắng. Cô luôn nghĩ những điều mình đang làm tất cả đều là vì tương lai của con.

Cho đến một buổi chiều định mệnh, sau khi tan trường và về nhà, cô Phụng “chỉ thị” con trai ở trên phòng tự học và xuống bếp nấu cơm như thường ngày. Mọi chuyện vẫn trôi qua cho đến lúc có người gõ cửa với bộ mặt hớt hải và thông báo con trai cô đã nhảy lầu tự tử. Người mẹ không thể tin nổi sự thật kinh khủng này nên đã chạy ngay lên phòng con trai và muốn quỵ ngã khi phòng không một bóng người, chỉ có một mảnh giấy để trên bàn với dòng chữ:

“Mẹ ơi, con thực sự rất mệt mỏi. Con chỉ muốn có cuộc sống bình thường giống như các bạn khác, sau khi tan học, ở các kỳ nghỉ có thể thoải mái đi chơi cùng ba mẹ, hy vọng mỗi ngày không phải học thêm”.

Từng dòng chữ nguệch ngoạc như muốn xé nát tâm can của người mẹ trẻ. Mặc dù cô đã khóc rất nhiều vì hối hận nhưng những giọt nước mắt cũng không thể mang con trai đáng yêu của cô quay trở lại với cuộc sống này. Đây chính là một bài học thiết thực nhất về cách dạy con mà các bậc phụ huynh bắt buộc phải lưu tâm.

Ép con học không phải là cách duy nhất để bé trở nên tài giỏi hơn bạn bè đồng trang lứa. Mỗi đứa trẻ đều có trí thông minh, tính cách cùng những tài năng riêng.

Trẻ Việt đang chịu áp lực học từ quá sớm

Trên mạng xã hội hiện nay, những quảng cáo dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 tuổi bằng phần mềm nhan nhản. Chạy theo trào lưu, các bậc cha mẹ sẵn sàng cho con làm quen với các thiết bị phần mềm khá sớm.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy như bị lạc trong “ma trận” những trang mạng dạy tiếng Anh. Có nên cho con trẻ học sớm hay không khi mà hậu quả để lại không hề nhỏ?Theo nghiên cứu trẻ em Việt khi tốt nghiệp phổ thông yếu kỹ năng hơn học sinh thế giới rất nhiều. Kiến thức lỏng lẻo, kỹ năng ít do không được học và được cha mẹ làm thay, trẻ trở nên ngây ngô ngay khi đã trưởng thành. Một bộ phận học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của Việt Nam hiện nay có kỹ năng sống và kỹ năng làm việc vô cùng kém.

Thực tế, vẫn tồn tại hiện tượng các em ra trường đi làm rồi mà còn không biết tự chăm sóc bản thân, nấu ăn, hoặc làm những công việc nhà đơn giản. Các kỹ năng làm việc của các em cũng rất kém. Chính vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp của bạn trẻ Việt Nam rất cao trong khi thị trường lại đang rất thiếu lao động.

Ngoài ra, hiện nay ở Việt Nam, giáo dục bị thiên lệch cũng một phần là do các con đường đều đổ về đại học. Phổ cập đại học gần như là một vấn nạn. Nếu các bậc cha mẹ nhận ra rằng, con tốt nghiệp cấp ba xong, đi học nghề rồi đi làm cũng có thể rất khá giả và thành đạt thì chắc áp lực học hành của trẻ sẽ được giảm đi một nửa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn