3 loại đồ gia dụng đừng đợi hỏng mới thay, để lâu trong nhà chẳng khác nào “bom nổ chậm”

( PHUNUTODAY ) - Dù những món đồ gia dụng này vẫn có thể dùng tốt nhưng bạn không nên sử dụng quá lâu kẻo ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

Những thiết bị đã quá hạn sử dụng

Với các món đồ gia dụng, dù giá cao hay thấp thì chúng sẽ chỉ có hạn sử dụng nhất định. Cụ thể, theo các chuyên gia và những người có nhiều kinh nghiệm, những chiếc tủ lạnh trong nhà thường có tuổi thọ từ 10 đến 16 năm. Vì thế sau thời gian này, mặc dù chúng vẫn có thể sử dụng bình thường nhưng sẽ xuất hiện các dấu hiệu như phát ra tiếng ồn, rò rỉ nước… hoặc tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Còn với máy giặt, tuổi thọ của thiết bị điện tử này chỉ khoảng 8 năm mà thôi nên nếu tiếp tục sử dụng, chúng sẽ phát ra tiếng ồn, dễ bị rung lắc mạnh, rò rỉ nước, rò rỉ điện… vừa gây lãng phí điện vừa mất an toàn cho mình.

Empty

Vì thế, khi mua các món đồ gia dụng, bạn nên chú ý đến thời gian sử dụng của chúng và nên tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm, có chuyên môn để được tư vấn. Khi thấy các món đồ điện tử trong nhà đã đạt đến thời gian sử dụng “lý tưởng", bạn có thể ngừng sử dụng và thay thế bằng một thiết bị mới.

Các thiết bị không rõ nguồn gốc, không có thương hiệu rõ ràng

Nếu để ý, bạn sẽ thấy nhiều người có thói quen mua những muốn đồ không có thương hiệu rõ ràng vì chúng thường có giá thành rẻ hơn bình thường khá nhiều. Mặc dù không phải món đồ “rẻ" nào cũng chất lượng kém hay hiệu quả không tốt nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, các gia đình cần tránh sử dụng các thiết bị không có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng trong thời gian quá dài.

Empty

Sở dĩ như vậy là vì những món đồ có giá rẻ thường được làm từ các nguyên liệu rẻ tiền và quy trình làm ra cũng không thể “đạt chuẩn". Ví dụ như cùng là một món đồ nhưng lớp cách nhiệt, cách điện hay các chức năng hỗ trợ khác có thể bị “cắt bớt". Rất nhiều người sử dụng các thiết bị điện tử không rõ nguồn gốc và có thể bất ngờ phát nổ hoặc gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Các thiết bị không có chế độ ngắt điện an toàn

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng của các gia đình, nhiều thiết bị gia dụng có chức năng đun nấu nước, thực phẩm… thường được trang bị tính năng tự ngắt điện an toàn. Khi những thiết bị này đã đạt đến nhiệt độ cao phù hợp hoặc thực phẩm, nước… đã được đun sôi thì chúng sẽ tự động ngắt điện. Nhờ vậy mà các thiết bị này có thể giảm thiểu tối đa hiện tượng quá nhiệt, tránh gây chập cháy cũng như nguy hiểm cho người đang sử dụng.

Empty

Do đó, khi chọn mua bình siêu tốc… nếu thấy chúng không có chế độ ngắt điện an toàn, bạn không nên mua và chuyển sang loại khác. Ngoài ra, với những thiết bị đang sử dụng trong nhà, sau một thời gian dùng, tính năng này không còn hoạt động tốt, bạn cũng nên thay bằng thiết bị mới có tính năng đầy đủ và an toàn hơn.

Đặc biệt, mỗi thiết bị điện tử hay đồ gia dụng… đều có các tiêu chuẩn riêng về mức độ an toàn, mức tiêu thụ năng lượng hoặc mức độ ảnh hưởng đến môi trường… Vì thế khi chọn mua, bạn nên chú ý đến các yếu tố này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn