Mua nhà chung cư nên tránh ở 5 tầng này, về sau có thể lỗ lớn

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn mua nhà chung cư, ngoài các vấn đề diện tích căn nhà, số phòng, gia chủ cũng cần chú ý đến số tầng. Căn hộ ở tầng bao nhiêu cũng có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống, hoạt động sinh hoạt hằng ngày của gia đình.

Nhà chung cư đã không còn quá xa lạ với người dân. Các khu chung cư mới liên tục ra đời để áp ứng nhu cầu của về chỗ ở của một phận lớn dân cư. Giá của một căn hộ chung cư ngoài phụ thuộc vào vị trí tòa nhà, diện tích thì cũng có thể liên quan đến số tầng. Căn hộ ở các tầng khác nhau cũng mang lại trải nghiệm khác nhau dù ở chung một tòa nhà.

Nếu đang tìm hiểu về việc mua chung cư, bạn nên cân nhắc thật kỹ về việc chọn căn hộ ở 5 tầng này.

Tầng có sân

Tầng có sân ở các tòa nhà chung cư thường sẽ là tầng 1. Nhiều người sẽ cảm thấy thích thú vì ở ngày gần khu vực sân chơi rộng rãi, thông thoáng. Tuy nhiên, việc ở gần khu vực sân vui chơi chung lại không thuận tiện như bạn nghĩ.

Sân của khu chung cư là sân chung được chia sẻ với tất cả mọi người. Nơi đây diễn ra rất nhiều hoạt động mỗi ngày và không thể tránh khỏi tình trạng ồn ào. Cư dân trong tòa nhà đều sẽ phải đi ngang qua tầng 1. Thậm chí khách bên ngoài đến và đi cũng sẽ đi qua tầng 1 nên sự riêng tư, yên tĩnh của các căn hộ trong tầng này cũng bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định.

Ngoài ra, hầu hết căn hộ ở tầng thấp nhất đều khó đón được ánh sáng mặt trời nên dễ bị ẩm ướt, thu hút nhiều muỗi, gián, gây phiền toái, mất vệ sinh.

Chưa kể, một số trường hợp người dân ở các tầng cao hơn thiếu ý thức, trực tiếp ném rác từ trên tầng xuống dưới đất qua cửa sổ chứ không đem vào phòng đổ rác chung. Chịu ảnh hưởng lớn nhất trong trường hợp này là những người ở tầng thấp nhất.

Hơn nữ, vào những ngày mưa to liên tục, cư dân tầng 1 có thể gặp vấn đề nước vào nhà, đặc biệt là ở những khu dân cư cũ, lâu đời.

Trên thực tế, khu vực tầng 1 của nhiều tòa chung cư được sử dụng làm các kiosk kinh doanh hoặc làm các phòng sinh hoạt chung...

Khi chọn nhà chung cư, bạn cần chú ý đến việc căn hộ đó nằm ở tầng mấy.

Khi chọn nhà chung cư, bạn cần chú ý đến việc căn hộ đó nằm ở tầng mấy.

Tầng 2

Nhiều người cho rằng căn hộ ở tầng 2 cũng là lựa chọn tốt nếu không muốn ở quá sát mặt đất nhưng vẫn thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, căn hộ tầng 2 cũng có những vấn đề riêng của nó.

Thông thường, tầng 1 sẽ có hệ thống thoát nước độc lập trong khi đó các tầng phía trên từ tầng 2 trở lên lại dùng chung một đường ống thoát nước. Do đó, nếu thiết kế đường thoát nước không hợp lý và không được bảo trì đúng cách thì người dân sống ở tầng 2 có thể gặp vấn đề nghiêm trọng như nước chảy ngược, đọng nước làm nhà bị ẩm mốc.

Nếu muốn mua nhà ở tầng 2, bạn cần tìm hiểu và kiểm tra kỹ hệ thống thoát nước.

Tầng trên cùng

Nhược điểm thấy rõ nhất của căn hộ nằm ở tầng cao nhất của tòa nhà chính là việc di chuyển, chờ thang máy. Vào những khung giờ cao điểm, khi người dân cùng nhau đổ ra ngoài để đi học, đi làm, việc di chuyển từ tầng cao nhất xuống mặt đất sẽ mất nhiều thời gian hơn. Khi ở những tòa nhà 20 đến hơn 30 tầng, việc lựa chọn phương án đi thang bộ là không khả thi. Ngoài ra, trong các tình huống như thang máy bị hỏng, cần bảo trì, việc di chuyển cũng sẽ vô cùng bất tiện. Nếu gặp các tình huống như hỏa hoạn, động đất thì cư dân tầng trên cũng gặp rủi ro lớn hơn tầng dưới, gặp khó khăn hơn trong công tác di tản.

Căn hộ ở tầng trên cùng cũng gặp vấn đề liên quan đến thời tiết, dễ xảy ra tình trạng mùa đông lạnh, mùa hè nóng bức. Do không có sự che chắn khác xung quanh nên căn hộ ở tầng trên cùng sẽ chịu bức xạ mặt trời lớn hơn vào mùa họ, ánh nắng trực tiếp chiếu vào nhà khiến không khí bên trong sẽ nóng hơn các tầng khác. Trong khi đó, vào mùa đông, tốc độ gió thổi ở tầng cao cũng sẽ lớn hơn, làm nhiệt độ trong nhà thấp hơn.

Áp lực nước ở tầng trên cùng cũng sẽ nhỏ hơn các tầng dưới, gây ra bất tiện trong quá trình sử dụng.

Các tầng mang con số có ý nghĩa xấu

Thông thường, đó sẽ là tầng 4 và tầng 18. Đây là một quan niệm liên quan đến ý nghĩa của số 4 và số 18. Hai con số này được cho là gắn với những điều không tốt lành. Trong khi số 4 là "tứ", gần giống từ "tử" làm người ta liên tưởng đến sự điều không may thì số 18 lại được cho là liên quan đến 18 tầng địa ngục.

Hiện nay, nhiều tòa nhà sẽ không đặt tầng số 4 và số 18 mà thay vào đó là 3A-3B, 17A-17B hoặc các cách đặt khác để tránh những con số này. Đây là một cách để tránh tâm lý lo sợ.

Trên thực tế, đây chỉ là quan niệm dân gian nên việc có lựa chọn ở tầng 4 hay tầng 18 hay không tùy vào từng người.

Mỗi tầng chung cư lại có ưu - nhược điểm riêng.

Mỗi tầng chung cư lại có ưu - nhược điểm riêng.

Tầng kỹ thuật

Tầng kỹ thuật của một tòa nhà chung cư là tầng đặt các thiết bị hệ thống máy móc vận hành, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước của tòa nhà. Tùy theo thiết kế mà tầng kỹ thuật sẽ được đặt ở các vị trí khác nhau như tầng hầm, tầng bán hầm, tầng áp mái hoặc tầng thuộc tầng giữa của tòa nhà.

Các thiết bị ở đây hoạt động sẽ gây ra tiếng ồn, mặc dù có quy định mức tiếng ồn tối đa để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhưng âm thanh thiết bị hoạt động vẫn có thể gây ra phiền phức, nhất là với những người nhạy cảm.

Các thiết bị hoạt động cũng tỏa ra một lượng nhiệt lớn, tạo không khí nóng bức hơn trong những ngày hè.

Để đảm bảo các thiết bị hoạt động bình thường, nhân viên kỹ thuật phải thường xuyên kiểm tra, bảo trì. Việc nhân viên liên tục đi lại ở đây cũng gây ra phiền toái ở mức độ nhất định đối với các hộ dân cư ở xung quanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link