Cổ nhân dạy: “Ba người không tảo mộ, con cháu thịnh vượng”, “ba người” này là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm xưa "đi thăm" các cụ tiết Thanh minh sẽ được âm phù để có sức khỏe, làm ăn may mắn, phát đạt, tài lộc tươi tốt... Nhưng một số người sau đây tuyệt đối không đi tảo mộ vào tiết Thanh minh.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ xa xưa Tết Thanh minh đã trở thành lễ hội quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của biết bao người Việt Nam trong và ngoài nước. Thanh minh tuy không phải là cái tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt. Vào Tết Thanh Minh, việc đi tảo mộ mang một ý nghĩa đặc biệt. Theo lời răn dạy của người xưa "Ai không thể đi tảo mộ" vào ngày này?

Empty

Phong tục tảo mộ ngày Tết Thanh minh

Theo thông lệ từ trước đến nay, cứ sau tháng Giêng là người ta đã lo việc đắp mộ cho những người quá cố. Trước Thanh minh một ngày, để đi cúng mộ người ta đã chuẩn bị một bộ tam sinh, giấy ngũ sắc, nhang, đèn, giấy tiền, vàng bạc, quần áo giấy... và các loại bánh trái, thức ăn, thức uống khác tùy sở thích của mỗi nhà. Bộ tam sinh dùng để tế trong các đại lễ ngày xưa là ba con vật: bò, heo, dê. Ngày nay tùy theo tập quán của mỗi địa phương và hoàn cảnh của mỗi gia đình để làm lễ.

Công việc chính của tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho được sạch sẽ. Nhân ngày Thanh minh, người ta mang theo xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng như tránh không để cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang, làm tổ mà theo suy nghĩ của họ là có thể phạm tới linh hồn người đã khuất. Sau đó, người tảo mộ thắp vài nén hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất. Bên cạnh những ngôi mộ được trông nom, săn sóc, còn có những ngôi mộ vô chủ, không người thăm viếng. Những người có lòng nhân đức không khỏi mủi lòng thường cắm một nén hương, đốt nắm vàng mã cho những ngôi mộ này. Tại các nơi tha ma mộ địa còn có lập một cái am để thờ chung những mồ mả vô chủ gọi là Am chúng sinh và mỗi cửa am có một bà đồng sớm tối đèn hương thờ phụng.

Trong ngày Thanh minh, khu nghĩa địa trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Các cụ già thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình. Tuy nhiên, cũng có kiêng kị của ngày Thanh minh.

Con rể không được đi tảo mộ

tao-ngoisaovn-w1200-h720

Thờ cúng tổ tiên là đạo hiếu mà thế hệ mai sau phải làm. Đây là nhu cầu để tang cho con cháu tiền nhân, nhưng cũng là để cầu nguyện cho tổ tiên và cầu cho sự thịnh vượng của một thế hệ. Người xưa cho rằng “ba điều bất hiếu, lớn nhất không con”. Nhưng nếu có người đàn ông trong gia đình tham gia tảo mộ thì người ngoài không được tham gia tế lễ. Con rể tuy là con nhưng theo nghĩa gia đình thì lại là 'khách' nên không nên tham gia vào việc này.

Người già sức yếu nên ở nhà

Chủ đề quét mộ Thanh Minh là thờ cúng tổ tiên. Cảm giác nặng nề là điều không thể tránh khỏi. Bầu không khí như vậy rất buồn. Đối với những người già, chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến cơ thể. Khi già đi không vững và địa hình gồ ghề. Trong trường hợp điều gì đó tồi tệ xảy ra thì mất đi ý nghĩa của ngày này bởi khi quét mộ là có rủi ro. Chính vì thế, những người già sức yếu, tay chân run nên ở nhà, đặc biệt là đã trên 70 tuổi. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, các thế hệ tương lai sẽ ân hận. Nhiệm vụ này nên để con trẻ, thanh niên làm.

Trẻ em dưới 3 tuổi

Empty

Lễ tảo mộ vào diễn ra trang trọng và long trọng, không có chỗ cho tiếng ồn ào, tiếng cười đùa. Trẻ em dưới ba tuổi không biết mục đích của việc quét mộ. Đưa đến ngôi mộ, đi tảo mộ là bất kính với tổ tiên. Điều này sao có thể khiến tổ tiên phật ý.

Ngoài ra, ngôi mộ rất nhiều mây và lạnh vào buổi sáng. Trẻ em dưới ba tuổi có khả năng miễn dịch yếu và dễ bị sốt hoặc rối loạn tâm thần không rõ nguyên nhân. Đó là cái mà mọi người gọi là "làm sợ hãi tâm hồn". Mọi thứ đều có trách nhiệm, vì vậy vì sự an toàn của trẻ em, tốt nhất không nên mang theo trẻ em. Nếu muốn giáo dục con trẻ, hãy đợi chúng lớn thêm chút nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link