3 món ăn sáng "độc" hơn cả nhịn đói, là ‘sát thủ’ hại gan mà nhiều người vẫn thích

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn ăn sáng với những thực phẩm này nó sẽ trở thành món ăn độc hại gây bệnh cho gan.

Đồ chiên

Các món đồ chiên rán, đồ ăn nhanh hầu như rất được giới trẻ ưa thích. Nếu thường xuyên ăn những thực phẩm này thì không hề tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa hàm lượng chất béo cao nhưng lại không có đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài việc khiến chúng ta bị thiếu chất, nó còn khiến chúng ta dễ tăng cân, béo phì. Từ đó tạo gánh nặng cho gan khiến cơ thể mắc các bệnh về gan.

Ngoài ra, dầu khi được chiên ở nhiệt độ cao thường tạo ra benzen. Chất này có khả năng gây ung thư nằm trong nhóm 1 theo phân loại của Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC). Việc thường xuyên tiêu thụ có thể làm tổn thương tế bào gan và phá hủy mô gan.

Trứng sống và sữa

Đây là những thực phẩm giàu protein và rất bổ dưỡng. Với người khỏe mạnh thì ăn sáng với trứng và sữa có thể không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, với người có chức năng gan yếu thì không nên. Protein chứa nitơ, cần được gan chuyển hóa thành urê. Khi bạn ăn quá nhiều protein sẽ tạo gánh nặng cho gan trong việc giải độc và làm tăng lượng mật do gan tiết ra. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của gan và làm tổn thương gan.

Có người thậm chí hâm nóng trứng thừa để dùng cho bữa ăn tiếp theo. Trứng khi để qua đêm sẽ khiến các protein và những chất dinh dưỡng trong trứng mất đi. Thậm chí còn có thể xuất hiện các độc tố. Việc ăn trứng theo cách này có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm như ung thư.

Cách chế biến trứng cũng ảnh hưởng đến chất lượng của trứng. Nếu chế biến ở nhiệt độ quá cao sẽ vô tình khiến các vitamin trong trứng bị giảm đi. Với trứng chiên, bạn nên để lửa vừa đủ cho tới khi lòng đỏ chín tới. Với trứng luộc, bạn nên luộc với nước lạnh để tránh không làm vỏ trứng bị vỡ.

Món tráng miệng, bánh ngọt

Bánh ngọt cũng là bữa sáng được nhiều người ưa thích. Vị ngọt khiến tâm trạng của chúng ta vui vẻ hơn, bớt căng thẳng. Thế nhưng bánh ngọt chứa nhiều đường sẽ gây gánh nặng cho gan. Ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa đường của gan, gây bệnh gan. Ngoài ra, trong bánh có hàm lượng calo khá cao, ăn thường xuyên sẽ gây đầy bụng, đau bụng, làm hại cho cơ niêm mạc dạ dày.

Theo nghiên cứu, phụ nữ ăn bánh ngọt và bánh quy nhiều hơn 3 lần mỗi tuần cũng có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 1,42 lần so với những phụ nữ tiêu thụ những thực phẩm này ít hơn 1 lần mỗi tuần. Tốt nhất bạn nên ăn ít hoặc không nên ăn bánh ngọt vào buổi sáng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link