Người đàn ông 'nuôi' 50 con sán trong gan vì món ăn yêu thích: BS cảnh báo 3 món nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Một người đàn ông nhập viện trong tình trạng hoa mắt, choáng mặt, buồn nôn và nôn vô cùng nguy hiểm vì món ăn mà anh yêu thích.

Cách đây không lâu, một người đàn ông tên là Nguyễn Văn C., sống tại Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh phải nhập viện vì thường xuyên ăn gỏi hải sản tươi sống. Sau khi nhập viện anh được bác sĩ chăm sóc sức khỏe, thăm khám và gắp ra 50 con sán lá gan nhỏ trong ống mật chủ của bệnh nhân này bằng kỹ thuật nội soi tụy mật ngược dòng.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật cấp, theo dõi sỏi đoạn thấp ống mật chủ. Bệnh nhân được chỉ định nội soi chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu can thiệp lấy sỏi ống mật chủ hoặc đặt stent.

Trong quá trình nội soi chụp đường mật, phát hiện đoạn thấp ống mật chủ có nhiều nốt khuyết thuốc cản quang, các bác sĩ đã quyết định dùng bóng kéo sỏi khảo sát ống mật chủ. Kết quả lấy được ra rất nhiều sán lá gan nhỏ.

Sau can thiệp, tình trạng anh C đã ổn định, nhưng vẫn phải tiếp tục được điều trị chống nhiễm trùng và điều trị đặc hiệu diệt sán lá gan nhỏ.

Theo chuyên gia, sán lá gan gây tình trạng viêm loét đường mật, tắc đường mật, viêm loét, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật. Một số trường hợp ấu trùng sán sinh sôi có thể xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu trong cơ thể như não, tim, phổi… đe dọa tính mạng người bệnh.

Nguoi-dan-ong-nuoi-50-con-san-la-gan-vi-co-thoi-quen-tai-hai-nay-2--3-lan-thang-goi-song1-1605497540-28-width640height427

Theo bác sĩ Chu Mạnh Tường, khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn C có nhiều sán lá gan phát hiện trong ống mật chủ là nguyên nhân chính dẫn đến tắc mật và nhiễm trùng đường mật. Nhiễm trùng đường mật có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời như: áp xe gan, huyết khối tĩnh mạch cửa, viêm phúc mạc mật, hẹp đường mật, ung thư đường mật… Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng… có nguy cơ tử vong,

Để phòng tránh bệnh sán lá gan và các bệnh ký sinh trùng khác, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến; hạn chế ăn rau sống, chỉ ăn khi mua ở nơi đảm bảo và vệ sinh rửa rau sạch đúng quy trình; tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ; tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần…

Chuyên gia cảnh báo 3 món ăn chứa nhiều vi khuẩn

Trứng sống: Trứng có thể chứa vi khuẩn Salmonella ngay cả khi trứng trông sạch sẽ và không có vỏ bọc. Để tránh bị ngộ độc, hãy nấu chín trứng và thức ăn có chứa trứng. Giữ trứng ở nhiệt độ 40 ° F hoặc lạnh hơn.

Các loại gỏi hải sản: Hải sản tươi sống có thể chứa nhiều vi khuẩn hoặc các ký sinh trùng. Chính vì vậy, khi chưa nấu chín các loại vi khuẩn này hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào cơ thể bạn và sống bám trong vật chủ vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, với những món ăn tươi sống bạn nên hết sức thận trọng, cách tốt nhất là không nên ăn dù chúng rất ngon.

Rau sống: Ăn rau tươi sống sẽ lại những lợi ích sức khỏe quan trọng, nhưng đôi khi rau sống có thể chứa Salmonella, E. coli, Listeria và các vi khuẩn khác. Vì vậy, hãy luôn rửa rau củ quả tươi một cách cẩn thận. Hãy rửa sạch ít nhất 2-3 lần trước khi ăn. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link