Muốn biết phổi khỏe mạnh hay không hãy thử ngay với 4 bài kiểm tra này

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe của phổi ảnh hưởng tới sức khỏe của cả cơ thể. Phổi khỏe mạnh thì các chức năng phổi mới hoạt động tốt và cơ thể mới có đủ oxy để duy trì sự sống.

Bài tập nín thở

Nín thở một vài giây với chúng ta là điều dễ dàng. Như khi bạn ngửi thấy một mùi khó chịu, phản ứng đầu tiên của cơ thể là bịt mũi và nín thở. Nhưng nếu muốn biết phổi có khỏe mạnh không thì bạn cần đếm thời gian mà bạn có thể nín thở.

Nếu bạn nín thở được lâu hơn 50 giây có nghĩa lá phổi của bạn vô cùng khỏe mạnh. Các chức năng của phổi đang hoạt động tốt, cung cấp đầy đủ lượng khí oxy vào máu để nuôi dưỡng các cơ quan khác như não, tim, gan,...

Nếu chức năng phổi bị suy giảm, đặc biệt là người hút thuốc trong thời gian dài thì có khi không nín thở được trên 40 giây.

Nếu bạn nín thở trong thời gian dưới 30 giây thì phải cảnh giác vì nó chứng tỏ phổi không đạt yêu cầu. Trong trường hợp này bạn nên tới bác sĩ kiểm tra vì có thể phổi đang bị tổn thương hoặc mắc bệnh như xơ phổi, hen suyễn, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Thổi một cây nến

Bạn đốt một cây nến, để ngang tầm miệng thổi và cách miệng khoảng 15 phút. Sau đó bạn hít sâu lấy hơi rồi thổi mạnh vào cây nến. Nếu nến tắt chỉ sau 1 lần thổi thì phổi và hệ hô hấp của bạn vẫn khỏe mạnh.

Nếu để cây nến cách miệng chỉ 10cm mà bạn vẫn không thể thổi tắt tức chức năng phổi đang suy giảm dần, cần chú ý tới các bệnh về phổi.

Đi bộ leo cầu thang

Đây là một bài kiểm tra quan trọng giúp bạn phát hiện chức năng phổi có hoạt động tốt hay không. Bạn hãy thử đi bộ leo cầu thang lên tầng 3 với tốc độ bước đi bình thường. Nếu bạn không cần dừng lại để nghỉ ngơi hay không phải thở dốc thì có nghĩa là phổi của bạn vẫn khá ổn.

Nhưng nếu bạn phải dừng lại hoặc cảm thấy khó thở, đau tức ngực, lá phổi đang bị tổn thương thì bạn cần quan tâm đến phổi và hệ hô hấp hơn. Nên đi khám bác sĩ và nếu có thói quen hút thuốc lá thì nên bỏ ngay.

Đo nhịp tim mạch

Với bài kiểm tra này, bạn chạy tại chỗ đến khi nhịp tim mạch tăng lên 100-120 nhịp/phút. Sau đó, bạn dừng chạy. Nếu trong vòng 5-6 phút, nhịp tim mạch có thể trở lại bình thường 60-100 nhịp/phút thì chức năng tim phổi của bạn không tệ.

Còn nếu bạn cần nhiều thời gian hơn mới lấy lại được nhịp thở bình thường thì có nghĩa là chức năng phổi của bạn không tốt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link